Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แพทย์รพ.ศูนย์ยะลาคว้ารางวัลแพทย์ดีเด่นดูแลคนไข้เบาหวาน ติดต่อทีมงาน

คมชัดลึก :"รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้สามารถเป็นกำลังใจในการทำงานได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้ป่วย ที่ทำให้ตัวชี้วัดมีแนวโน้มดีขึ้น แม้ในพื้นที่จะมีสถานการณ์ความรุนแรง แต่ไม่เคยคิดว่าเป็นภาระที่ไม่สามารถรับไหว แพทย์และบุคลากรทุกคนยังคงทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด"

พญ.จรรยาแซ่เจน และทีมงานโรงพยาบาลศูนย์ยะลา กล่าวในงานประกาศผลรางวัลSanofi-aventis Distinguished Service Award รางวัลสำหรับแพทย์และทีมงานที่มีผลงานดีเด่นจากสมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทย ร่วมกับบริษัทซาโนฟี่-อเวนตีส ประเทศไทย ที่ส่งเสริม สนับสนุน สร้างกำลังใจให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความตั้งใจ ความพยายามในการให้บริการผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทั้งในแง่การบำบัดรักษา การให้คำปรึกษา ไปจนถึงการให้ความรู้กับผู้ป่วยในการปฏิบัติและดูแลรักษาตนเอง และให้แพทย์ที่ได้รับรางวัลประเภทบุคคล ได้แก่ พญ.ศรัณยาสุคันธไชยวงศ์ โรงพยาบาลแพร่

พญ.จรรยาเล่าว่าโรคเบาหวานอยู่ในอันดับ 3 รองจากโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน และโรคความดันโลหิตสูงการเกิดโรคเบาหวานมีแนวโน้มสูงขึ้น จากสถิติปี 2551-มิถุนายน 2552 มีจำนวน 1,347 คน 1,570 คน และ 1,646 คนตามลำดับ โรงพยาบาลจึงได้จัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยเบาหวานขึ้น เมื่อปี 2549 ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักวิชาการสุขศึกษา นักโภชนากร นักเวชศาสตร์ฟื้นฟู แพทย์แผนไทย หน่วยเวชกรรมเพื่อพัฒนาระบบการทำงานของทีมสหวิชาชีพในการรักษา ป้องกัน ส่งเสริมและฟื้นฟู สนับสนุนให้ผู้ป่วยเบาหวานได้เรียนรู้และดูแลตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อน

"การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานมีอุปสรรคสองอย่างคือ 1.ความแตกต่างเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม เช่น เมื่อถึงช่วงเดือนรอมฎอนชาวมุสลิมจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การถือศีลอด ซึ่งจะบริโภคอาหารหนักสองเวลาด้วยกัน คือ 18.40 น. และมื้อที่สองประมาณ04.40 น.และนิยมบริโภคอาหารประเภทน้ำตาลเพราะสามารถขจัดความหิวให้หมดไปโดยเร็ว ซึ่งการควบคุมผู้ป่วยเป็นไปได้ยากมาก จึงต้องให้ผู้นำทางศาสนาเข้ามามีส่วนร่วม และทำความเข้าใจเพื่อปรับเปลี่ยนเวลารับประทานยาให้เหมาะสมเพื่อความต่อเนื่องในการรักษา 2.เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้เกิดความลำบากต่อผู้ป่วยในการเดินทางมารับการรักษา จึงเน้นการบริการเชิงรุก โดยสัญจรไปตามสถานีอนามัยต่างๆ ภายในชุมชน มีการตรวจร่างกายเบื้องต้น และค้นหาผู้ป่วยโดยการคัดกรอง ลดค่าใช้จ่ายของประชาชน ฝึกทักษะให้แก่เจ้าหน้าที่ในสถานีอนามัยไปพร้อมกัน"

ด้านพญ.ศรัณยากล่าวว่าการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไม่ใช่เฉพาะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการดูแลทางด้านจิตใจ ให้กำลังใจแก่ผู้ป่วย เพราะโรคเบาหวานเป็นโรคที่ไม่หายขาด ต้องดูแลสุขภาพ อาหารการกินตลอดเวลา ทั้งยังต้องป้องกันโรคแทรกซ้อน รวมไปถึงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย

"การดูแลสุขภาพที่สำคัญที่สุด เริ่มต้นจากการรับประทานอาหารที่เหมาะสม รวมไปถึงรัฐบาลควรมีนโยบายในการดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างเต็มที่ เช่น ทำฉลากยาให้ใหญ่ขึ้น เปิดเผยว่าส่วนผสมในอาหารมีสรรพคุณหรือโทษอย่างไร มีพื้นที่ให้คนออกกำลังกายมากขึ้น เช่น ทำทางเพื่อรถจักรยานวิ่ง รวมไปถึงส่งเสริมให้มีโปรแกรมบันทึกข้อมูลผู้ป่วยที่สามารถเชื่อมโยงกับทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศได้ เป็นต้น"

ด้านรศ.อัมพาสุทธิจำรุญ นายกสมาคมต่อมไร้ท่อแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคเบาหวานในประเทศไทยมีความชุก จากการสำรวจเมื่อปี 2547 ถึงปัจจุบันพบผู้ป่วยร้อยละ 7 ของประชากรทั้งหมด แต่จำนวนกลุ่มเสี่ยงกลับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 11 เพราะเป็นโรคที่ไม่แสดงอาการ แต่หากผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดูแลตนเอง ก็จะกลับไปเป็นปกติได้ การให้ความรู้ทั้งแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงการรณรงค์ให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญของการป้องกันตนเองจากโรคเบาหวาน เป็นสิ่งสำคัญ เช่น ลดความอ้วน ควบคุมอาหาร การตรวจสุขภาพประจำปีจะช่วยลดผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไม่รู้ตัวลงได้

     0 ภาวิณี  เทพคำราม  0 รายงาน

http://www.komchadluek.net/detail/20101224/83819/แพทย์รพ.ศูนย์ยะลาคว้ารางวัลแพทย์ดีเด่นดูแลคนไข้เบาหวาน.html

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 25 ธ.ค. 53 06:20:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com