Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สปสช. สั่งปรับโรงพยาบาลเก็บเงินค่ารักษาคนไข้บัตรทอง-เพิ่มบัญชียาหลัก 25รายการ ติดต่อทีมงาน

สปสช. สั่งปรับโรงพยาบาลเก็บเงินค่ารักษาคนไข้บัตรทอง เพิ่มสิทธิการเข้าถึงยา ประกาศรายชื่อยาใหม่อีก 25 ตัว...

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการปรับโรงพยาบาลที่อยู่ ในเครือข่ายโครงการหลักประกันสุขภาพ (สปสช.) ที่คิดค่ารักษาบริการกับผู้ป่วยว่า คณะกรรมการ สปสช. ได้ตรวจสอบการร้องเรียนของประชาชนตามนโยบายรักษาฟรีให้ประชาชน 48 ล้านคนที่อยู่ โครงการมีมติให้ปรับโรงพยาบาลที่คิดค่ารักษาพยาบาล คือ รพ.บางมด และ รพ.สงขลานครินทร์ เนื่องจาก รพ.บางมดได้เรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลกับผู้ป่วยที่มีสิทธิรักษาฟรี ซึ่งเป็นชายอายุ 82 ปี มีสิทธิที่ รพ.ตากสิน แต่เข้ารับการรักษาเนื่องจากหมดสติ ซึ่งถือเป็นกรณีเร่งด่วนสามารถเข้ารับการรักษาที่ รพ.ใกล้ที่สุดได้ แต่ รพ.แจ้งว่า ไม่สามารถใช้สิทธิได้ และได้เรียกเก็บเงิน 31,8894 บาท ซึ่งคณะกรรมการให้คืนเงินพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับ รพ.สงขลานครินทร์ พบ 2 กรณี รายแรกเป็นชายอายุ 21ปี หกล้ม และมีการส่งต่อตามระบบจาก รพ.เคียงซา มา รพ.สุราษฎร์ธานี และ รพ.สงขลาฯแต่ต้องการเข้ารับการรักษาห้องพิเศษ ทางโรงพยาบาลให้ลงชื่อสละสิทธิ สิทธิรักษาฟรี แต่คิดทั้งค่ารักษาและค่าห้องพิเศษกว่า 4 หมื่นบาท คณะกรรมการจึงให้คืนเงินค่ารักษาทั้งหมดตามสิทธิคิดเพียงค่าห้องเท่านั้น สำหรับอีกกรณีเป็นผู้ป่วยประกันสังคมคลอดบุตร และทารกต้องได้รับการรักษาทันที ซึ่งตามกฎหมายเด็กทารกมีสิทธิรักษาฟรีทันทีโดยไม่ต้องยื่นเอกสารใดๆ จึงมีมติให้คืนเงินค่ารักษาให้ทั้งหมด

นายจุรินทร์ กล่าวว่า นอกจากการดำเนินการคุมเข้มกรณีการเก็บเงินค่ารักษาแล้ว สปสช.ยังได้อนุมัติยาใหม่ 25 รายการ ประกาศเพิ่มเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติตามมติคณะกรรมการ สปสช. ให้ผ่านการอนุมัติการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 25 รายการ 8 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มทางเดินหายใจ 2 รายการ แก้โรคหอบหืดและแก้ไอ 2.กลุ่มจิตเวช 2 รายการ แก้โรคทางจิตและโรคซึมเศร้า 3.กลุ่มยาฆ่าเชื้อ 1 รายการ แก้โรคเชื้อดื้อยา เช่น MDR TB เป็น ต้น 4.กลุ่มต่อมไร้ท่อ รักษาโรคต่อมไร้ท่อที่ผ่าตัดไม่ได้และรักษาอาการแพ้ต้านการอักเสบ

5.กลุ่มผลิตภัณฑ์จากเลือด 7 รายการ รักษา เกี่ยวกับการปลูกถ่ายไข กระดูกทั้งหมด 6.กลุ่มวิตามินและเกลือแร่ 5 รายการแบ่งเป็น ยำบำรุงสำหรับสตรีมีครรภ์ 3 รายการยาภาวะเลือดจางและยาเสริมธาตุไอโอดีนอย่างละ 1 รายการ 7.กลุ่มยาที่ใช้กับหู 4รายการ รักษาเชื้อราในหู และ8.กลุ่มวัคซีนสร้างเสริมภูมิ คุ้มกันโรค 2 รายการป้องกันโรคคอตีบ บาดทะ ยัก โปลิโอ ไวรัสตับอักเสบ และ รักษาหวัดใหญ่ประจำฤดูกาล

"สำหรับ กลุ่มวิตามินและเกลือแร่ 5 รายการนั้น เป็นไอโอดีนสำหรับหญิงตั้งครรภ์ 3 รายการซึ่งมอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้ผลิต ใช้งบของ อภ.ไปก่อนแต่หลังจากนั้นจะใช้งบประมาณของ สปสช. นอกจากนั้นแล้วยังมีไอโอดีแคปซูล 1รายการสำหรับผู้ ขาดไอโอดีนรุนแรง และ 1 รายการสำหรับผู้มีภาวะเลือดจางด้วย" นายจุรินทร์กล่าว

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า สำหรับไอโอดีนแคปซูลเป็นไอโอดีนออยมี ทั้งที่ใช้กินและฉีด ซึ่งการใช้สำหรับผู้ขาดไอโอดีนรุนแรงนั้น สามารถใช้สิทธิรักษาฟรีตามโครงการรักษาฟรี 48 ล้านคนอยู่แล้ว ซึ่งไอโอดีนออยชนิดนี้ใช้กิน 1 แคปซูลสามารถสะสมอยู่ในร่างกายได้ 6 เดือนถึง 1 ปี ต่อการใช้ 1 ครั้งซึ่งเหมาะกับการใช้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เช่น บนเขาบนดอยเพราะคนทั่วไปมีโอกาสได้รับไอโอดีนอยู่แล้ว หากได้รับไอโอดีนออยจะ ทำให้ได้รับไอโอดีนมากเกินไป หลังจากนี้  อย. จะกลับไปทำแผนที่ไอโอดีน ว่ามีพื้นที่ใดในประเทศไทยยังห่างไกลการเข้าถึงแหล่งเกลือแหล่งน้ำปลาทีมี สารไอโอดีนบ้าง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 1 เดือนในการตรวจสอบและสรุป แผนที่ไอโอดีน นอกจากนี้ จะมีการสำรวจผลิตภัณฑ์ที่ประกาศให้เติมไอโอดีน ว่า มีการปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่ในช่วงเดือน ม.ค.ด้วย.



http://www.thairath.co.th/content/edu/137613

แก้ไขเมื่อ 29 ธ.ค. 53 00:13:18

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 29 ธ.ค. 53 00:12:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com