Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรดไหลย้อนภัยเงียบจริงหรือ? ติดต่อทีมงาน

มีโอกาสได้อ่านบทความเรื่อง กรดไหลย้อนภัยเงียบจริงหรือ? จากบลอคมา แล้วก็มาฉุกคิด เลยลองเอามาฝากให้เพื่อนๆ ได้ทบทวนดูค่ะ เพราะบางทีเดี๋ยวนี้บางโรคเราก็ดูจะตื่นตัวกันเกินไปรึเปล่า
อันนี้เราเอามาจากความคิดส่วนตัวนะคะ พอโรคไหนคนฮิตพูดถึงกันมาก ตัวจขกทเองก็จะเอามากังวล (ซึ่งบางทีก็เกินกว่าเหตุ -_-") หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆนะคะ

ได้อ่านบทความ.....เกี่ยวกับกรดไหลย้อน ทำให้รู้สึกว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เกิดจาการทำประชาสัมพันธ์ ที่มากเกินไปหรือไม่ เพราะเดี๋ยวนี้กลับเป็นว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการปวดท้อง แน่นท้อง จะถูกวินิจฉัยเป็นกรดไหลย้อนมากเหลือเกิน

คำถามคือ กรดไหลย้อน คือ อะไร?
คนทั่วไปเกิดกรดไหลย้อนได้อย่างไร?
กรดไหลย้อนเป็นโรคจริงหรือ?

กรดไหลย้อย คือ การที่มีการผิดปกติของกรด จากกระเพาะอาหารไหลย้อนมาบริเวณหลอดอาหาร ทำให้เกิดการระคายเคือง หรือเกิดการอักเสบของหลอดอาหาร รวมถึงอาจสูงจนระคายเคืองบริเวณคอ หรือกล่องเสียงได้

โดยทั่วไปคนปกติการไหลย้อนของกรดในกระเพาะขึ้นมาได้บ้าง เป็นธรรมดาอยู่แล้ว เพราะหูรูดของกระเพาะอาหารไม่ได้ปิดตลอดเวลา มีการปิด-เปิด เวลากลืนอาหาร หรือเวลาเกิดการบีบตัวของกระเพาะอาหารเวลาย่อยอาหาร ถ้าหูรูดหลอดอาหาร หรือกล้ามเนื้อกระบังลมทำงานไม่ปกติ หรือไม่แข็งแรง ก็อาจเกิดโรคกรดไหลย้อนได้

อาการ
- อาจไม่มีอาการเลยก็ได้
- เจ็บบริเวณกลางอก
- เจ็บคอเรื้อรัง ไอเรื้อรัง
- ถ้าเป็นมากอาจมีอาการกลืนลำบาก

แต่ขอเน้นย้ำว่าถ้ามีอาการข้างต้นอาจไม่ใช่โรคกรดไหลย้อนก็ได้ ดังนั้นอย่ากังวลหรือวินิจฉัยโรคเองถ้ายังไม่แน่ใจ แนะนำปรึกษาแพทย์ เฉพาะโรคนี้จะดีที่สุด

คนทั่วไปเวลาเครียด หรือรีบก็อาจมีการทำงานหูรูดหลอดอาหารที่ไม่ปกติได้บ้าง แต่ถ้าอาการดังข้างต้นเป็นนาน รบรวนชีวิตประจำวัน แนะนำพบแพทย์จะดีที่สุด
ความรุนแรงของโรคกรดไหลย้อนในคนไทยไม่มาก หรือรุนแรงเท่าชาวตะวันตก

การรักษา
- ถ้าเป็นไม่รุนแรง แพทย์อาจให้ทานยา และสังเกตการตอบสนองของการรักษาระยะแรก
- ถ้าอาการยังคงอยู่หรือสงสัยโรคอื่นที่อาการคล้ายหรือเหมือนกัน อาจทำการตรวจพิเศษด้วยวิธีการต่างๆ ต่อไป

ถ้าตอบสนองก็อาจให้ทานยาจนคุมอาการได้และค่อยๆ ลดยา และปรับยาตามอาการ มีส่วนน้อยมากๆ ที่ผู้ป่วยเป็นรุนแรงถึงต้องการการรักษาด้วยการผ่าตัด

การปฏิบัติตัวถ้าเป็นโรคนี้
1. หาวิธีคลายเครียดต่างๆ
2. นอนหัวสูง
3. ไม่ทานอาหารจนอิ่มเกินไป
4. ไม่ทานอาหารก่อนนอน (ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก่อนนอนไม่ควรทานอาหาร)
5. เลี่ยง อาหารมัน หรืออาหารที่ทำให้หูรูดของหลอดอาหารหลวม เช่น ช๊อคโกเลต น้ำมะเขือเทศ กาแฟ น้ำอัดลม อาหารรดจัดเกินไป แอลกอฮอล์ เป็นต้น
6. ไม่สูบบุหรี่
7. ลดน้ำหนัก ถ้าน้ำหนักมากเกิน
8. เลี่ยงการสวมเสื้อผ้าคับเกินไป

ที่มา http://www.samitivejhospitals.com/healthblog/Sukhumvit/blogdetail.php?id=40

จากคุณ : HobaZaki
เขียนเมื่อ : 7 ม.ค. 54 14:30:34




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com