Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์เรื่องการเจ็บป่วย ติดต่อทีมงาน

ไม่ได้เข้าพันทิปนานมาก แต่ว่าปกติจะไม่ได้เข้ามาห้องนี้ซักเท่าไหร่ ส่วนห้องอื่น ๆ ช่วงหลัง ๆ นาน ๆ เข้าทีเพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ มาแชร์ประสบการณ์พื่อเป็นทางเลือกของหลาย ๆ คนที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกันกับ จขกท ค่ะ

จขกท มีปัญหาเรื่องหลังเป็นกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท (ไม่ใช่หมอนรองกระดูกนะคะ เป็นข้อกระดูกระหว่างกระดูกเลย) แต่ที่ผ่านไม่เคยรู้ตัวว่าเป็น และจุดที่เป็นคุณหมอบอกว่าเป็นจุดที่ค่อนข้างไวต่อความรู้สึก รักษาหมอแพทย์แผนปัจจุบันอยู่ 6 เดือน ในโรงพยาบาลที่มีชื่อ (ไม่ขอบอกชื่อโรงพยาบาลนะคะ) รักษานานวันไม่หายและยิ่งเจ็บมากขึ้น และหมอก็สั่งเปลี่ยนยาให้แรงขึ้นเอบรรเทาอาการเจ็บปวด แต่หมอก็แจ้งว่ายาพวกนี้ทานนาน ๆ แล้วจะมีผลต่อไตของเรา เราก็รับทราบ จนกระทั่งวันหนึ่งคุณหมอสั่งให้เราหยุดยา เพราะเนื่องจากว่าทานนานเกินไป อาจจะต้องใช้ยาอื่นทดแทน

เรามีคำถามต่อคุณหมอว่าทำไมอาการเจ็บไม่น้อยลงเลย หมอแนะนำว่าให้เราทำ MRI เพื่อดูว่ากระดูกทับเส้นประสาทมากแค่ไหน ถ้ามากก็จำเป็นต้องผ่าตัด แต่การผ่าตัดไม่ได้รับประกันผลว่าเราจะหายเป็นปกติ เราถามกับตัวเองว่าถ้าผ่าแล้วไม่หายจะผ่าทำไม แล้วต้องพักนานถึง 6 เดือน ถ้าเกิดว่าผ่าแล้วเดินไม่ได้จะทำยังไง

ในที่สุดเราตัดสินใจหาวิธีอื่นในการรักษา ก่อนหน้าไม่เคยเชื่อเรื่องของการฝังเข็มว่ามันจะทำให้ดีขึ้นจริง เพราะเราเชื่อหมอแพทย์แผนปัจจุบันมากกว่า จนไม่มีทางเลือกแล้วจึงตัดสินใจที่จะไปฝังเข็มที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแถวโบ้เบ้ ฝังไป 2 ครั้งแรก เราถามตัวเองว่าทำไมมันดีขึ้น คิดในใจเราคิดไปเองหรือเปล่าว่ามันดีขึ้น จนเราไปฝังเรื่อย ๆ ช่วง 2 เดือนแรกที่ไปฝัง (ไปแค่อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ได้ไปทุกวันค่ะ) สามารถกลับมาก้มหลังได้อีกครั้ง สามารถทำอะไรได้หลาย ๆ อย่าง สามารถนอนได้โดยไม่ต้องทรมาน ถอดเข็มขัดบล๊อคหลังได้ หลังจากนั้นเราบอกกับทุกคนเลยว่า ถ้ารักษาแผนปัจจุบันไม่หาย เราแนะนำให้ไปฝังเข็มที่นี้ เพราะเราหายจริง ๆ เรายังงงจนทุกวันนี้ว่าการฝังเข็มช่วยเราได้จริง ๆ ใช่หรือเปล่า

ณ วันนี้เราหายแทบจะเป็นปกติแล้ว สุขภาพกลับมาสมบูรณ์ 95% แล้ว มาแชร์ให้ฟังเพราะเรารู้ว่าโรคนี้ทรมานมากเวลาเจ็บ เพราะเราทรมามาก นั่งนาน ๆ ไม่ได้ เดินนาน ๆ ก็ไม่ได้ นั่งอยู่ดี ๆ ก็ร้าวไปทั้งหลัง แต่สิ่งหนึ่งที่คุณหมอห้ามคือ ห้ามยกของหนักตลอดชีวิต เพราะจะทำให้กระดูกเคลื่อนไปมากกว่านี้ ขณะเดียวกันที่เราสามรถยกขาได้ เราก็ทำกายภาพบำบัดไปด้วยเพื่อช่วยอีกแรง

ไม่รู้ว่าเรื่องที่เราแชร์จะช่วยคนป่วยที่เป็นอย่างเรามากน้อยแค่ไหน แต่อย่างน้อยก็เป็นทางเลือกของคนที่ไม่อยากผ่าตัด และไม่อยากที่ต้องทรมานไปตลอด ทำอะไรก็ไม่ได้ มีผลต่องาน มีผลต่อสุขภาพจิต เพราะก่อนหน้านี้เราก็ระบายกับพ่อแม่ทุกวันว่าเราทรมานมากเจ็บมากกว่าที่เราเคยผ่าตัดเป็นหลายสิบเท่า มันอธิบายไม่ได้ คนอื่นอาจไม่เข้าใจว่าเจ็บมากแค่ไหน แต่ตอนเราเป็น เรารู้ได้เลยว่ามันเจ็บมากแค่ไหน ทรมานมากแค่ไหน ก่อนหน้าเราไม่เชื่อเรื่องการฝังเข็ม แต่พอเราไปโรงพยาบาล เราเพิ่งรู้ว่าคนส่วนมากที่มารักษาที่นี้ก็คิดแบบเรา คือเป็นทางเลือกอันดับสุดท้าย

เพราะไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้วจึงตัดสินใจมาฝังเข็มและรักษาแบบแพทย์แผนจีน และทุกคนก็เป็นแบบเราคืออาการดีขึ้น ใช้ชีวิตได้แทบจะเหมือนปกติ และทุกคนก็คงเหมือนกับเรา คือถ้าใครที่เป็นและไม่รู้จะรักษายังไงก็ให้มาลองดูค่ะ

แก้ไขเมื่อ 19 ม.ค. 54 12:48:46

จากคุณ : ลมไม่หวน
เขียนเมื่อ : 19 ม.ค. 54 12:47:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com