Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
งานเข้า ข้าราชการไทย " คลังสั่งห้ามจ่าย9ยานอก คนเป็นมะเร็ง-ไขมัน-ความดันกระอัก " ติดต่อทีมงาน

คลังสั่งห้ามจ่าย9ยานอก คนเป็นมะเร็ง-ไขมัน-ความดันกระอัก


นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางจะเข้มงวดการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการให้มากขึ้น โดยจะควบคุมการจ่ายยานอกบัญชีหลักใน 9 กลุ่มโรคให้ครบภายในปีนี้ โดยจะทยอยห้ามใช้นอกบัญชีทีละกลุ่ม หลังจากปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้วในการห้ามจ่ายยาในกลุ่มกลูโคซามีน คอนดรอยตินซัลเฟต และไดอะเซอเรน ทุกรูปแบบ ที่ใช้รักษาโรคข้อและกระดูกเสื่อม เพราะพบว่ากลุ่มยาดังกล่าวเป็นอาหารเสริมไม่ใช่ยารักษาโรค คาดประหยัด 442 ล้านบาท

สำหรับยาอีก 8 กลุ่มจะทยอยพิจารณายกเลิกการจ่ายยานอกบัญชีหลักทีละกลุ่ม โดย 2 กลุ่มแรกที่จะเร่งดำเนินการต่อจากนี้ คือ กลุ่มยาลดไขมันในเลือดประหยัด 1,009 ล้านบาท และกลุ่มยาป้องกันโรคกระดูกพรุน ประหยัดได้ 712 ล้านบาท

ส่วนอีก 6 กลุ่มจะทยอยพิจารณา ประกอบด้วย กลุ่มยาลดการเป็นแผลและเลือดออกในกระเพาะอาหาร คาดประหยัดได้ 599 ล้านบาท กลุ่มยาต้านอักเสบที่มิใช่สเตียรอยด์ คาดประหยัด 415 ล้านบาท กลุ่มยาเบื้องต้นในการรักษาความดันโลหิตสูงและภาวะหัวใจล้มเหลวแบบเลือดคั่ง ประหยัดได้ 87 ล้านบาท กลุ่มยาลดความดันโลหิตประหยัด 158 ล้านบาท กลุ่มยาป้องกันการเกาะตัวของเกล็ดเลือดประหยัด 376 ล้านบาท และกลุ่มยารักษามะเร็ง คาดประหยัดได้ 647 ล้านบาท ทั้งนี้หากทำทั้ง 9 กลุ่มจะประหยัดงบประมาณได้ 4,851 ล้านบาท

นายรังสรรค์ กล่าวว่า ปีนี้งบประมาณ 54 กรมบัญชีกลางต้องการคุมค่ารักษาพยาบาลให้ไม่เกิน 7 หมื่นล้านบาท หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตั้งเป้าไว้ 6.4 หมื่นล้านบาท เท่ากับปีงบประมาณก่อนหน้า แต่ที่เพิ่มขึ้นเพราะข้าราชการบำนาญมีอายุยืนขึ้น และที่ผ่านมาการควบคุมค่ารักษาพยาบาลดำเนินการได้ลำบาก เช่น การเหมาจ่ายรักษาเป็นโรคในกรณีข้าราชการไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งเดิมคิดว่าจะประหยัดการรักษาพยาบาล แต่ก็มีช่องว่างของระเบียบว่าโรงพยาบาลสามารถสั่งให้ผู้ป่วยไปซื้อยานอกโรงพยาบาลมารักษาได้ หากโรงพยาบาลนั้นไม่มี ทำให้ค่ารักษาสูงเพิ่มขึ้นเหมือนเดิม การที่จะไปห้ามก็ไม่ได้ เพราะจะถูกข้าราชการต่อว่าอย่างมาก

ส่วนกรณีการศึกษาให้บริษัทประกันเอกชนเข้ามาดูแลค่ารักษาพยาบาลก็ยังไม่คืบหน้า เอกชนก็ไม่กล้าเข้ารับประกันเพราะอาจจะทำให้ขาดทุนได้

ขณะนี้กรมบัญชีกลางได้ให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ศึกษาการออกแบบประกันสุขภาพสำหรับข้าราชการ รูปแบบเบื้องต้นข้าราชการต้องร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบของสิงคโปร์ แต่ก็ต้องศึกษาว่ามีความเหมาะสมและจะมาใช้กับไทยได้หรือไม่

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFkyOHdNVEUzTURFMU5BPT0=&sectionid=TURNd05RPT0=&day=TWpBeE1TMHdNUzB4Tnc9PQ==

จากคุณ : I Promise
เขียนเมื่อ : 20 ม.ค. 54 17:04:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com