Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณสมบัติของหมอวัดกันตรงไหนครับ....? ติดต่อทีมงาน

จากกระทู้นี้ครับ ผมไม่รู้ว่าควรจะตั้งกระทู้ของผมที่ไหนดี

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A10226517/A10226517.html#2

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวพันทิป เรื่องที่ผมออกมาบอกเล่าต่อไปนี้ ผมอยากจะฝากไว้ให้เป็นบทเรียนและเป็นตัวอย่าง เผื่อท่านใดในที่นี้อาจเกิดขึ้นแบบเดียวกับผม เกี่ยวกับคุณสมบัติของคำว่า หมอ หมอผู้ให้การรักษาผู้ป่วย

เรื่องมันก็มีอยู่ว่าเมื่อประมาณกลางๆปี52 แม่ของผมมีอาการป่วย คือ จุกท้อง เหนื่อยง่าย ไปหาหมอที่โรงพยาบาลประจำจังหวัดแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี(คนอยู่เมืองกาญจน์คงรู้ดีนะครับ ว่าโรงพยาบาลอะไร)

แรกๆคุณหมอตรวจเบื้องต้นว่าเป็นโรคกระเพาะ ตรวจโดยการสอบถามอาการต่างๆ จึงให้ยาแม่ผมมากินที่บ้าน เหตุการณ์ก็น่าจะดีครับแต่..มันก็ดีขึ้นในระดับหนึ่งสั้นๆไม่กี่อาทิตย์แม่ผมก็มีอาการเดิมอีก คือ จุกท้อง แน่นทอง และเหนื่อย ครับแม่ผมก็ไปหาหมอที่โรงพยาบาลที่เดิม ครับก็ได้รับยามากินแบบเดิมคือ ยาแก้ปวดท้อง แก้โรคกระเพาะ ฯลฯ

ใช่ครับมันก็ช่วยได้อีกระดับหนึ่งจากการป่วยโรคเดิมๆเป็นอาทิตย์ จากอาทิตย์ๆเป็นเดือนๆและจากเดือนๆเกือบจะหนึ่งปี แม่ผมก็ไม่หาย แม่ผมพยายามบอกให้หมอช่วยตรวจให้ละเอียดกว่าเดิมอีก

ครับหมอที่รักษาก็ยังบอกแม่ผมว่าแม่ผมเป็นโรคกระเพาะจนที่บ้านมีแต่ยาช่วยย้อยบ้าง ยาแก้ท้องอืดบ้างเยอะแยะไปหมด จนแม่ผมต้องเปลี่ยนโรงพยาบาลเผื่อจะดีขึ้นบ้าง แม่ผมเลยเปลี่ยนไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแถวๆ"ลาดหญ้า"

คำตอบเดิมจากคุณหมอที่นั้นทำเอาใจหายเพราะนอกจากจะไม่ช่วยอะไรได้เลย ยังตอบสั้นๆว่าเป็นโรคกระเพาะให้กินยาของโรงพยาบาลเดิมให้หมดเสียก่อน จนอาการแม่ผมชักไม่ดีขึ้นคือ ตัวเริ่มเหลือง และตาเหลือง ซึ่งแม่ผมรู้ว่ามันต้องเกี่ยวกับระบบตับหรือไม่ก็น้ำดี ทำไมแม่ผมถึงรู้ แม่ผมเป็นอาจารย์สอนหนังสือสาย วิทยาศาสตร์ (ซี 7)

พอเป็นแบบนี้กับแม่ผมแล้ว แม่ผมก็กลับไปที่โรงพยาบาลแรกที่แม่ผมรักษา ปรึกษาหมอก็แล้วบอกหมอก็แล้วว่ามันไม่น่าจะใช่แล้วนะว่าเป็นโรคกระเพาะ เพราะตาและตัวเหลืองแล้ว น่าจะมีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับระบบตับหรือน้ำดี รับฟังแต่ก็ฟังแบบเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา ประมาณว่าคุณจะมารู้ดีกว่าหมอได้อย่างไร และเหมือนเดิมจ่ายยาแก้ปวดท้อง แก้โรคกระเพาะ ให้แม่ผมกลับมาตายผ่อนส่งในการรักษาและคุณภาพของบุคคลที่เรียกว่าหมอ ซึ่งผมคิดว่า”ห่วยแตก” สิ้นดี

ครับมันยังไม่จบแค่นี้ หลังจากที่ได้รับยาห่วยๆจากหมอคุณภาพห่วยๆแล้ว แม่ผมก็ไปปรึกษาหมออีกท่านหนึ่ง หมอที่รักษาพยาบาลในอนามัยเล็กๆแถวๆบ้าน แม่ผมก็เล่าถึงอาการที่ตัวเองป่วยมาร่วมปี หมอท่านนี้ทำการตรวจโดยการใช้มือครำๆก็บอกแม่ผมว่า”ตับพี่โต น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับตัวแล้ว” เป็นยังไงครับหมอโรงพยาบาลประจำจังหวัดผมท่านจบมาจากไหนครับ อาจารย์ที่สั่งสอนอบรมท่าน เข้าให้ท่านจบมาได้อย่างไรครับ เมื่อเทียบกับหมอเล็กๆในอนามัยประจำหมู่บ้านเล็กๆ คิดแล้วมันน่าสมเพช

หลังจากหมอที่อนามัยตรวจแล้ว จึงทำใบส่งตัวแม่ผมให้ไปทำการสแกลด่วน ซึ่งแม่ผมเคยร้องขอให้ทางโรงพยาบาลทำตั้งนานแล้ว ครับแล้วมันก็เป็นอย่างที่แม่ผมคิด และก็เป็นข่าวร้ายสำหรับผม ผลการตรวจพบก้อนเนื้องอกบริเวณตับอ่อน และเป็นบริเวณที่ไม่สามารถทำการผ่าตัดได้(โรงพยาบาลไม่สามารถทำการผ่าตัดได้)จึงส่งตัวไปที่โรงพยาบาล ศิริราช กทม.

จากคุณ : หนุ่มเหน่อ
เขียนเมื่อ : 10 ก.พ. 54 16:28:21




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com