Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
๐๐๐๐ L-Carnitine กลไกการทำงาน ๐๐๐๐ ติดต่อทีมงาน

Carnitine   มาจากภาษาลาติน แปลว่า เนื้อสด  เนื่องจากครั้งแรกสกัดได้จาก เนื้อแดง ของสัตว์

Carnitine  เป็นสารประกอบคล้าย กรดอะมิโน ร่างกายคนเราสร้างใช้ได้เอง  ค่อยๆลดลงตามอายุ  อายุมากขึ้นการผลิตก็ลดประสิทธิภาพลง

Carnitine ที่สกัดขึ้นมีหลายแบบ ทางฝั่งอเมริกา จะมี L-Carnitine และ acetyl  L- Carnitine  ฝั่งยุโรป Proprionyl - L - Carnitine

--prefix :   L หมายถึง Carnitine ที่สกัดขึ้นเหมือนกับ Carnitine ชนิดเดียวกับที่ร่างกายสังเคราะห์ขึ้นใช้เอง

1)  หน้าที่สำคัญ Carnitine มีหน้าที่นำ long chain fatty acids ที่สะสมอยู่ภายในเซล นำไปผ่านเยื่อผนัง Mitochondia (เตาพลังงาน ภายในเซล) ให้เกิดการเผาผลาญ เกิดเป็นพลังงาน  ได้ในขณะที่ระดับ Glucose ในกระแสเลือดยังมีสำรอง

--คำว่า long chain หมายถึงโครงสร้างทางเคมี ของ C carbon ที่จับกันเป็นลูกโซ่ ยิ่งมี C มากขึ้น  สารนั้นจะยิ่งแข็ง long chain fatty acids อาจมี C มากถึง 22  ตัว จับตัวเป็นไขมันแข็ง  ให้นึกภาพ Wax และ น้ำมันเหลว

2) ผลการเผาผลาญไขมันในข้อ 1) ทำให้ระดับไขมันใน เซล  intramyocellular lipid level ลดปริมาณลง  ... ซึ่งเกิดขึ้นภายในเซลทุกเซลทั่วร่างกาย เช่น เซลกล้ามเนื้อร่างกาย, เซลกล้ามเนื้อหัวใจ, เซลไขมัน Adipose cell นั่นคือ ทุกเซลทั่วร่างกายได้รับประโยชน์จาก Carnitine โดยทั่วถึง

3)  หากมี Carnitine อยู่ในเซลในระดับที่เหมาะสม ย่อมทำให้ยากที่จะเกิดไขมันเหลือไปสะสมทำให้เกิดอันตรายต่อหัวใจ  และ Adipose Tissue เซลไขมันจะลดการผลิต Resistin จนหมดไป โฮโมนตัวร้าย ที่ยึดครองสมองส่วนควบคุม Metabolism ให้เผาผลาญช้า ก็จะหมดไป เมื่อเซลไขมันหันไปผลิต Adiponectin โฮโมนตัวดี ที่ทำหน้าที่ตรงกันข้าม ช่วยเร่ง Metbolism ให้เผาผลาญดีขึ้น   แปลภาษาชาวบ้าน คือ กินมาก ก็ไม่ค่อยอ้วน 

4) การผลิต Carnitine ร่างกายจะต้องมีวัตถุดิบ เช่น Vit B1  B6  C  ธาตุเหล็ก  กรดอมิโนอีกสองตัว Lysine และ  Methionine

Dose ที่แนะนำ กิน L-Carnitine 500 mg วันละ 2 ครั้ง กับน้ำเปล่า ตอนท้องว่าง ห้ามกินกับนม เพื่อผลการดูดซึมที่ดีให้กินควบคู่กับ Vit B6 50 mg  C  100 mg 

สังเกต... สูตรยาลดน้ำหนัก FAT burn  จะมี L-Carnitine และ Vit ดังกล่าว

*** เนื่องจากกลไกการทำงานของ L-Carnitne นำไขมันไปให้เตา Mitochondia เผาเป็นพลังงาน  สมการการเผาไหม้ จะต้องประกอบด้วย A/F ratio ที่เหมาะสม

Fuel คือ FAT

Air เราได้จากการหายใจ

ดังนั้น กิน L-Carnitine จึงต้องออกกำลังกาย เร่งให้หายใจรุนแรง เพื่อจะได้ Air ให้เพียงพอกับจึงจะเกิดการเผาไหม้

 

เดรดิต .. พลเอก ประสาร เปรมสกุล

จากคุณ : TinyNu
เขียนเมื่อ : 12 ก.พ. 54 12:46:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com