Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประกันสังคม แย่ขนาดนี้เลยหรือ ติดต่อทีมงาน

มีเสียงวิจารณ์ว่าผู้ประกันสังคม ได้รับการรักษาพยาบาลที่ด้อยกว่าข้าราชการ และประชาชนทั่วไป ในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือผู้ถือบัตรทอง ทั้งๆที่ผู้ประกันสังคมเป็นคนกลุ่มเดียวที่ต้องจ่ายเงินค่าประกันตนเองทุก เดือน ส่วนสองกลุ่มแรกไม่ต้องจ่าย เรื่องนี้ยังไม่ได้รับความสนใจจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกันสังคมบางส่วนจึงรวมกลุ่มขึ้นมาเรียกร้องไห้รัฐบาลแก้ไขกฎหมาย ประกันสังคม

บริการรักษาพยาบาลอาจแยกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 3 ระบบ ระบบแรกคือสวัสดิการข้าราชการ รัฐเป็นผู้จ่ายให้ทั้งหมด ปีละ 62,195 ล้านบาท ดูแลข้าราชการ 4.9 ล้านคน ระบบที่สองคือหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ดูแลผู้ถือบัตรทอง 47.7 ล้านคน รัฐจ่ายให้ ทั้งหมดเป็นเงินปีละ 120,846 ล้านบาท ระบบที่สามคือผู้ประกันสังคม รัฐจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้เพียง 33% เป็นเงินปีละ 7,490 ล้านบาท

บรรดาผู้ประกันสังคมหรือ ประกันตนเอง 9.4 ล้านคน พากันหลงเข้าใจผิดมาเป็นเวลาช้านาน เข้าใจว่าได้รับการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐาน ตามสิทธิของผู้ประกันตน แต่ได้เกิดเรื่องราวที่แปลกประหลาดเหลือเชื่อขึ้น เมื่อพบว่ากลุ่มผู้ประกันสังคมได้รับการรักษาพยาบาล ที่ด้อยคุณภาพกว่าผู้ถือบัตรทอง เช่น ผู้ถือบัตรทองมีสิทธิได้รับยาราคาแพง 15 รายการ แต่ผู้ประกันสังคม แล้วแต่ โรงพยาบาล

จากการเปิดเผยของนาย แพทย์ ผู้ที่อยู่ในวงการ ระบุว่า ผู้ประกันสังคมมีสิทธิได้รับบริการแพทย์ฉุกเฉิน ไม่เกินปีละ 2 ครั้ง ส่วนผู้ถือบัตรทองใช้บริการได้ไม่มีจำกัด ผู้ประกันสังคมมีสิทธิได้รับค่าเคมีบำบัดคนละ 50,000 บาท แต่ผู้ถือบัตรทองไม่มีจำกัด เป็นต้น เนื่องจากกองทุนประกันสังคมจัดสรรเงินเป็นค่ารักษาพยาบาลเพียง 1% ของเงินที่เก็บไป โรงพยาบาลผู้ให้บริการจึงต้องลดคุณภาพการรักษา

เมื่อ ความจริงถูกเปิดเผย จึงทำให้ ทราบว่า การรักษาพยาบาลตามระบบการประกันสังคม ไม่เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายผู้ประกันตนและฝ่ายโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับเงินค้าเหมาจ่ายรายหัว ไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย จึงมี โรงพยาบาลเอกชนเป็นอันมาก ทยอยถอนตัวออกจากโครงการประกันสังคมจากกว่า 140 แห่ง เหลือเพียง 92 แห่ง แต่กระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคม ก็ยังนิ่งเฉย

สาเหตุที่ผู้ประกันตนได้รับบริการที่ด้อยกว่าผู้ถือ บัตรทอง นอกจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะจัดสรรเงินค่าเหมาจ่ายรายหัวน้อยกว่าแล้ว ระบบการบริหารก็ยังด้อยกว่าด้วย สปส.น่าจะรู้ว่า ในบรรดาสิทธิประโยชน์ 7 ประการ ที่ผู้ประกันตนได้รับการรักษาพยาบาลเป็นสิทธิ-ประโยชน์ที่ผู้ประกันตนต้อง ใช้มากที่สุด มากกว่าการคลอดบุตรหรือทุพพลภาพ จึงต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ

เมื่อผู้มีอำนาจหน้าที่โดยตรงไม่ สนใจที่จะปรับปรุงแก้ไข จึงขอสนับสนุนกลุ่มผู้ประกันสังคมที่ออกมารณรงค์เรียกร้องให้รัฐบาล แก้ไขกฎหมายประกันสังคม ถ้ารัฐบาลไม่สนใจ ทางกลุ่มก็จะรวบรวมข้อมูลเสนอต่อรัฐสภาต่อไป เพราะเห็นว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง ที่ผู้จ่ายเงินได้รับบริการที่ด้อยกว่าผู้ที่ไม่ต้องจ่าย ทำไมจึงจะต้องจ่ายเพื่อรับบริการที่ด้อยคุณภาพ เอาเงินส่วนนั้นไปเพิ่มบำนาญไม่ดีกว่าหรือ?

จากคุณ : NonBuri
เขียนเมื่อ : 13 ก.พ. 54 08:43:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com