Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สอบถามค่ะ ผลจากการออกกำลังกาย ติดต่อทีมงาน

ดิฉันเริ่มออกกำลังกายอย่างจริงจังเพื่อลดน้ำหนัก เมื่อต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน น้ำหนักและส่วนสูงก่อนตัดสินใจออกกำลังกายคือ สูง 157 cm. และหนัก 59 kg. ภายนอกไม่ได้ดูอ้วนมากมาย แต่อึดอัดมาก เสื้อผ้าก็ยังใส่ประมาณ size M หรือ S บางยี่ห้อได้อยู่

หลังจากศึกษากระทู้ลดน้ำหนักจากห้องนี้ และเว็บไซต์อื่นๆ เลยตัดสินใจที่จะลดน้ำหนักโดยการออกกำลังกายด้วยการวิ่งที่สวนสาธารณะขนาดเล็กใกล้ๆ ที่พัก วันแรกที่เริ่มวิ่งได้แค่ประมาณ 100 เมตร ก็หอบ หัวใจเหมือนจะหลุดออกมา จุก เสียดท้อง และหลากหลายอาการที่เคยอ่านพบจากห้องนี้ค่ะ แต่ก็ไม่ท้อ วิ่ง-เหนื่อย-หยุด-เดิน แบบนี้ไปเืรื่อยๆ จนครบหนึ่งสัปดาห์ สามารถวิ่งรอบสวนสาธารณะได้ติดต่อกันโดยไม่หยุดได้ 1 รอบ (ดีใจมากมาย) จากนั้นก็วิ่ง 6 วัน หยุด 1 วัน

ปัจจุบันสามารถวิ่งได้ติดต่อกันประมาณ 6 รอบ ระยะทางเฉลี่ยประมาณ 5-6 กิโลเมตร โดยใช้เวลาประมาณ 40-45 นาที แล้วก็ออกกำลังกายด้วยการ exercise แบบอื่นๆ อีก 15 นาที  ทุึกวันนี้ลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้และไม่อดอาหาร (ไม่อยากโทรม) กินเต็มที่ทั้งสามมื้อ แต่ก็พยายามลดกาแฟเย็น กับขนมหวานและขนมเบเกอรี่ของโปรด


สองเดือนแรก (ธ.ค.-ม.ค.) น้ำหนักไม่ลงเลยแต่ก็ไม่เพิ่ม เิพิ่งจะมาเริ่มลงตอนปลายๆ ม.ค. น้ำหนักปัจจุบันลดลงมาเหลือ 56 กิโลกรัม เสื้อผ้าใส่ได้สบาย คิดว่าจะลดลงอีกสัก 4 กิโล ให้ได้สัก 52 แล้วให้คงที่อยู่ประมาณนั้นพอแล้วไม่มากมาย เพราะไม่อยากลดน้ำหนักจนผอมแห้ง อยากจะมีหุ่นเฟิร์มๆ แบบนักกีฬา


แต่ปัญหาที่สำคัญที่พบตอนนี้คือ


ช่วงน้ำหนักเริ่มลด (ปลาย ม.ค.) หลังจากออกกำลังกายจนเหงื่อแตกพลั่ก สักประมาณครึ่งชั่วโมง พอกลับมาถึงห้องพัก เกิดอาการหนาวทั้งๆ ที่เหงื่อยังออกอยู่ เป็นแบบนี้ติดต่อกันมาประมาณสัปดาห์ครึ่ง


ในสัปดาห์ต่อมา อาการมันตรงกันข้าม หลังออกกำลังกาย ไม่มีอาการหนาว แต่มันร้อนและเหงื่อออกอยู่ตลอดเวลา เวลานอนจากที่ไม่เคยเปิดพัดลม (ปกติเป็นคนขี้หนาว) ก็ต้องเปิด เพราะว่าร้อนและเหงื่อออก แต่เปิดแอร์ก็ไม่ได้เพราะมันกลายเป็นหนาวแทน ถ้าจะว่าอากาศร้อนก็ไม่น่าจะใช่เพราะเพื่อนที่เค้าขี้ร้อนมากกว่าเรา บอกว่า อากาศปกติ ไม่ร้อน และเค้าสามารถนอนได้โดยไม่ต้องเปิดพัดลมช่วย (ซึ่งปกติเพื่อนคนนี้เวลานอนต้องเปิดพัดลม หรือไม่ก็เปิดแอร์นอนตลอด)

แต่พอสัปดาห์นี้ อาการแบบสัปดาห์แรก (หนาว) เหมือนจะกลับมาอีกแต่ไม่รุนแรงเหมือนครั้งแรกที่เป็น


คำถามคือ

1. อาการที่กล่าวข้างต้นผิดปกติหรือไม่คะ

2. ช่วงแรกที่วิ่งติดต่อกันได้ 30-35 นาที เหงื่อไม่ค่อยออกเลย มีเหงื่อพอซึมออกมาเล็กน้อย อาการเหนื่อยหอบก็ไม่มี แปลว่าช่วงระยะแรกนี้ร่างกายเรายังเผาผลาญได้ไม่ดีใช่หรือไม่คะ  

3. ปัจจุบันพอวิ่งได้เข้านาทีที่ 10-15 นาที เหงื่อก็ออกพลั่กแล้วค่ะ วิ่งไปจน 45 นาที อาการเหนื่อยหอบก็ไม่มีเช่นเคย แบบนี้ร่างกายเรายังเผาผลาญอยู่ใช่ไหมคะ


ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 54 22:42:51

แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 54 16:55:03

แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 54 16:52:45

แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 54 16:50:30

จากคุณ : cool_April
เขียนเมื่อ : 13 ก.พ. 54 16:48:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com