Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปรึกษาหน่อยครับ พาลูกไปทดสอบ Tuberculin Test (ทดสอบวัณโรค) แล้วผลออกมาไม่ดี เลยต้องกินยา 9 เดือน ติดต่อทีมงาน

คือ เมื่อวันอาทิตย์ก่อนพาลูกสาวอายุ 9 เดือน ไปฉีดวัคซีนตามนัดที่ รพ. คุณหมอก็ตรวจร่างกายตามปรกติ มีการเช็ครอยปลูกฝี (ที่ รพ.ทำให้ตั้งแต่เกิด) ที่ไหล่ขวา ก็มีตุ่มขึ้นตามที่ควรจะเป็น (+) แล้วก็ให้ไปทดสอบ Tuberculin Test (ทดสอบวัณโรค) ตาม package ฉีดวัคซีนของ รพ. ที่ซื้อไว้ ด้วยการฉีดน้ำยาเข้าไปใต้ผิวที่ข้อพับแขนด้านขวา แล้วก็นัดให้วันอังคารบ่ายๆ มาดูผล

ปรากฎว่าตุ่มที่ทดสอบมันใหญ่ประมาณ 20 มม จากที่ปรกติควรอยู่ระหว่าง 5-15 มม คุณหมอเลยวินิจฉัยว่า "ได้รับเชื้อวัณโรคมา" แล้วก็ให้ไป X-Ray ปอดทันที ก็ยังโชคดีที่ผล X-Ray ปรกติ คุณหมอก็เลยสรุปว่าลูกสาวผมยังไม่ได้ป่วยเป็นวัณโรคแต่ได้รับเชื้อมา (ซึ่งน่าจะมาจากคนใกล้ชิดที่เป็นวัณโรค) ทำให้มีปฏิกริยามากกว่าปรกติ แล้วคุณหมอก็ให้กินยาฆ่าเชื้อ (ISONIAZID 100mg) วันละครั้ง 9 เดือน !!!!! เพื่อป้องกันไว้ก่อน และก็แนะนำให้คนใกล้ชิดไปตรวจวัณโรคโดยการ X-Ray ซึ่งก็ไปตรวจหมดแล้วก็ไม่เจออะไรผิดปรกติ

ผมก็ถามนะครับว่าควรตรวจอะไรเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าติดเชื้อจริงๆ คุณหมอก็บอกว่าไม่จำเป็น แค่นี้พอแล้ว ให้กินยาดีกว่า ยาไม่อันตรายอะไร แต่เด็กไม่ได้เป็นโรคนะ ให้สบายใจได้ และไม่ติดคนอื่นด้วย (ฟังแล้วมันขัดๆ กันยังไงชอบกลนะผมว่า)

ผมกับแฟนก็ได้ไปปรึกษาคนรู้จักทุกคนที่มีลูกเล็กๆ ปรากฏว่าไม่มีลูกใครโดนทดสอบเลยซักคน (ถามเป็น 10 คนเลยละครับ)

รบกวนปรึกษาตามนี้นะครับ

1. มีลูกใครเคยทำการทดสอบนี้บ้างมั้ยครับ แล้วผลเป็นยังไงบ้าง

2. จริงๆ แล้วมันควรต้องทำมั้ยครับ เพราะลูกผมก็ไม่มีอาการอะไรบ่งชี้อะไร เค้าแข็งแรง (มาก) ร่าเริง ซนสุดๆ ไม่เคยป่วยอะไรซักนิดเลยด้วยซ้ำ แล้วทำไมคนส่วนใหญ่เค้าไม่ทำกัน หรือว่าผลที่ได้มันไม่น่าเชื่อถือ เลยไม่ค่อยทำกันแล้ว

3. แล้วเรื่องกินยา กินต่อเนื่องตั้ง 9 เดือน มันจะมีผลเสียอะไรบ้างมั้ยครับ

4. ผมควรตรวจอะไรเพิ่มเติมมั้ยครับ (แพง หรือต้องรอผลนานก็ไม่เป็นไร) ผมอยากให้แน่ใจว่ามันมีการติดเชื้อจริงๆ การกินยาต่อเนื่องยาวนานโดยไม่แน่ใจว่าติดเชื้อจริงๆ มันดูไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไร แต่ตอนนี้ก็คงกินยาไปก่อนละครับ

5. ผมเคยได้ยินว่าวัณโรคมันดื้อยาหมดแล้ว ตอนนี้ต้องกินยารวมๆ กันหลายๆ ตัวจึงจะได้ผล แล้วสมมุติว่าติดเชื้อจริงๆ ยาแบบนี้มันจะกันได้หรือครับ

ถ้าใครพอจะมีความรู้ หรือมีคำแนะนำยังไงช่วยบอกด้วยแล้วกันครับ สับสน งง ไปหมดแล้ว เพราะไม่คิดเลยว่าจะเกิดปัญหานี้ เพราะก็เลี้ยงลูกในสภาพแวดล้อมที่ถือว่าสะอาด เลี้ยงอยู่บ้าน ไม่ได้ไปอยู่ปะปนกับใคร คนเลี้ยงหลักๆ ก็ผม แฟน และก็แม่ยาย ก็แข็งแรงไม่ได้มีปัญหาอะไร

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ และคำแนะนำนะครับ

ปล. พรุ่งนี้ผมกะจะพาไปหาหมออีกท่านเพื่อขอความเห็นที่สองอีกทีนะครับ

ปล.2 คุณหมอแกบอกว่า อาจติดจากการไปเดินเล่นตามห้าง หรือเดินเล่นตามท้องถนนก็ได้ เพราะตอนนี้มีพวกคนเป็นเอดส์ กับพวกคนต่างชาติ ที่เป็นวัณโรคแบบไม่รู้ตัว หรือไม่ได้รักษาจำนวนมาก

จากคุณ : SCKP
เขียนเมื่อ : 5 มี.ค. 54 22:46:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com