Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++ KAEW ไดอารี่ ++ ฉลอง 10 ปีกับ HIV ด้วยกีฬาสีแกร์ด้าเกมส์ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ ทุกคน

มารายงานตัวค่ะ เมื่อวันศุกร์ที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ก็ครบ 10 ปีเต็มที่เราตรวจเจอเชื้อ HIV  10 ปีเต็มที่เริ่มเขียนไดอารี่ในห้องสวนลุม Pantip.com  และ ครบ 4 ปีที่ยอมกินยาต้านไวรัส HIV

เฮ้ออออ   เวลามันผ่านไปเร็วมากเลยนะคะ  ยังจำเหตุการณ์ในวันนั้นได้แม่นยำมาก เพราะมันเป็นวันที่เปลี่ยนชีวิตของเราทั้งชีวิต  จากนักศึกษาปริญญาโท ที่เพิ่งเรียนจบ สอบได้งานในบริษัทใหญ่โต และ วางแผนจะแต่งงาน กลายเป็น ผู้ติดเชื้อ HIV ตกงาน และอีก 3 วันต่อมาก็รู้ว่าเหลือภูมิคุ้มกันแค่ 69 ตัว พร้อมทั้งไม่มีเงินซื้อยากิน แถมด้วยอีก 3 เดือนต่อมา แฟนก็ตาย

เรียกว่า 10 ปีก่อนนั้น ชีวิตพลิกผัน และดิ่งลงเหวแบบสุดๆ แต่ในความโชคร้ายแบบสุดๆ ก็ยังมีความโชคดี เริ่มแรกคือ โชคดีที่ดันเลือกระบายความทุกข์ในอินเตอร์เนท ทำให้ได้กำลังใจ ได้คำแนะนำ และ ได้เพื่อน เราจึงผ่านช่วงแรกๆของชีวิตผู้ติดเชื้อมาได้

โชคดีอย่างที่ 2 คือ มีครอบครัวที่อบอุ่น ยอมรับในโรคร้ายที่เราเป็นได้ และ โชคดีอย่างที่ 3 คือ เติบโตมาด้วยการเลี้ยงดูของคุณย่า ที่ยึดมั่นในศาสนา สอนให้เชื่อในกฎแห่งกรรม มาตั้งแต่เล็ก และเป็นตัวอย่างที่วิเศษในเรื่องความเข้มแข็ง สู้ชีวิต และมองโลกในแง่ดี   สิ่งเรานี้ทำให้เราเป็นเรามาจนถึงทุกวันนี้ได้

10 ปีที่ผ่านมา ชีวิตผู้ติดเชื้อ HIV สบายขึ้นกว่าแต่ก่อนมากๆๆๆค่ะ  สมัยนั้น สังคมรังเกียจ และหวาดกลัวโรคเอดส์ และผู้ติดเชื้อ HIV มากๆ  เดี๋ยวนี้ก็ยังกลัว และ รังเกียจอยู่ แต่ก็ดีขึ้นเยอะ มีความเข้าใจมากขึ้นกว่าแต่ก่อน  และที่สำคัญคือ เดี๋ยวนี้ผู้ติดเชื้อ HIV เข้าถึงยา และ การรักษาได้มากขึ้น สมัยก่อน ถ้ารู้ว่าติดเชื้อ HIV ก็รอวันตายอย่างเดียว ไม่มียาอะไรให้กิน ไม่มีการรักษา  ยาฟรีก็ไม่มี

เดี๋ยวนี้ ยาต้าน HIV เข้าอยู่ในบัญชียาหลัก คนไทยทุกคนได้รับยาฟรีเกือบทุกตัวแล้ว  สบายกว่าสมัยก่อนเยอะ อัตราการตายของผู้ติดเชื้อก็ลดลงมาก แต่อัตราผู้ติดเชื้อ HIV ไม่ได้ลดลง เพราะคนยังประมาท มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน และ มีผู้ติดเชื้อที่ใจร้ายมากมายที่รู้ตัวว่าติดเชื้ออยู่แล้ว แต่ยังไปมี sex โดยไม่บอกคู่นอนของตัว

10 ปีที่ผ่านมา เราก็มีชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ ต้องเปลี่ยนชีวิตให้เรียบง่ายขึ้น  เพราะหน้าที่การงานก็ไม่มีโอกาสได้เป็นไปตามฝัน ตอนนี้ก็ทำงานมูลนิธิที่ดูแลเด็กๆที่ติดเชื้อ HIV เงินเดือนน้อยมาก แต่คิดซะว่า เป็นงานที่ได้สร้างบุญด้วย และ สวัสดิการดี ในอนาคตถ้าดื้อยาที่อยู่ในบัญชียาหลัก แล้วต้องซื้อยากินเอง มูลนิธิเขาก็จะให้ยากินอ่ะคะ

10 ปีมานี่ นอกจากครอบครัวที่เป็นกำลังสำคัญที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่มาได้ นอกจากนั้นก็คือเพื่อนๆในโลกอินเตอร์เนทนี่หล่ะคะ  ที่ช่วยสร้างกำลัง สร้างความสุขให้กับชีวิตเรา ทั้งเพื่อนๆในบ้านหลังแรกคือ ห้องสวนลุม pantip.com และ ในบ้านของตัวเองที่เพื่อนๆสร้างให้คือ kaewdiary.com  ถ้าไม่มีเพื่อนๆ ชีวิตเราคงเศร้า และ หงอยเหงากว่านี้ค่ะ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เราก็ฉลอง 10 ปี กับเจ้า H ด้วยการขับรถพาเจ้าเอชไปเยี่ยมบ้านที่ คลีนิคนิรนาม ไปตรวจนับจำนวนไวรัส ตรวจภูมิคุ้มกัน และ ตรวจสุขภาพทั่วไป จริงๆเราก็ได้สิทธิตรวจฟรีของประกันสังคมปีละ 2 ครั้งค่ะ แต่ถือเป็นธรรมเนียมว่าทุกช่วงวันครบรอบ เราจะกลับไปคลีนิคนิรนาม

แต่จริงๆ 10 ปีก่อน เราไม่ได้ตรวจเจอเจ้า H ที่นิรนามนะคะ ตรวจเจอที่โรงพยาบาลเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง เพราะต้องตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน แต่ด้วยบริการที่โหดร้ายหลังจากรู้ว่าเราติดเชื้อ ทำให้เราไม่เคยกลับไปโรงพยาบาลนั้นอีกเลย  เราไปคลีนิคนิรนามวันรุ่งขึ้น หลังจากที่รู้ว่าติดเชื้อ เพราะตอนแรกยังไม่อยากยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น

กลับไปคลีนิคนิรนามที่ไร ก็มีความสุข เหมือนได้กลับไปเยี่ยมบ้านอ่ะคะ เจ้าหน้าที่ทุกคนใจดี น่ารัก และ มีน้ำใจ  แต่เราก็ยังมีปัญหากับการเจาะเลือดเหมือนเดิม รอบนี้ก็โดนเจาะ 2 แขนเลย เพราะเจาะแขนแรกแล้วเลือดไม่ค่อยไหล  

เจาะเลือดเสร็จ ก็ขับรถกลับบ้าน มารับเพื่อนๆที่รออยู่ที่บ้าน แล้วไปบ้านแกร์ด้าที่ ลพบุรี เพราะเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ทางเว็บแก้วไดอารี่ จัดกีฬาสี ให้น้องๆเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ HIV ที่บ้านแกร์ด้า เพื่อนๆหลายคนก็ลางานไปกันตั้งแต่วันศุกร์ เพื่อไปเตรียมงานกัน

งานกีฬาสีก็เหนื่อยมากๆค่ะ ปัญหาและอุปสรรคเยอะ แต่ก็ชินแล้ว และในที่สุดงานก็สำเร็จและผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ  สำหรับเราสิ่งสำคัญที่สุดของงานกีฬาสี คือ บรรยากาศ ของความอบอุ่น และ น้ำใจ ที่เพื่อนๆมีให้กัน  พวกเราเป็นเพื่อนๆที่รู้จักกันในอินเตอร์เนท มีทั้งผู้ติดเชื้อ และ ไม่ติดเชื้อ แต่เราเป็นเพื่อนกันได้ เรารักกัน เราผูกพันกัน แม้บางครั้งบางคราว เราจะทะเลาะกันบ้าง แต่สักพักก็ดีกัน และ มันรู้สึกอบอุ่น มีกำลังใจทุกครั้ง ที่ได้อยู่ใกล้ๆเพื่อน

วันอาทิตย์ งานเสร็จเรียบร้อย เราขับรถกลับมาถึงบ้าน 2 ทุ่ม  เหนื่อยสุดๆๆๆๆ แต่ก็สุขใจ และ อิ่มใจ

ต้องขอขอบคุณเพื่อนๆทุกคน ที่ให้กำลังใจกันเสมอมา  ช่วยเหลือกันเสมอมานะคะ  ขอบคุณสำหรับเพื่อนๆที่ให้กำลังใจอยู่ห่างๆ ขอบคุณสำหรับเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ช่วยสนับสนุนทางด้วนการเงิน และ สิ่งของ เพื่อการจัดกิจกรรม และ เพื่อเด็กๆนะคะ

ขอบคุณที่เรามีกันและกันมา 10 ปีแล้วนะคะ

จากคุณ : ++MooKaew++
เขียนเมื่อ : 21 มี.ค. 54 19:38:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com