Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กำลังจะตัดสินใจ "ขลิบ" ครับ จึงอยากขอคำปรึกษาจากผู้มีประสบการณ์ ติดต่อทีมงาน

กระทู้นี้ตั้งขึ้นหลังจากที่ตัวเองตัดสินใจจะขลิบ และอ่านๆ จากเว็บบอร์ดจนหมดคำถามกับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นจะทำให้เจ้าตัวทำความสะอาดง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ หรือแม้แต่จะทำให้ ‘ใช้งาน’ ได้ทนนานมากกว่าเดิม

แต่ยังมีเรื่องที่สงสัยอยากหาข้อมูลเกี่ยวกับก่อน-หลังการขลิบอยู่พอสมควร และคิดว่าเพื่อให้ผลจากการขลิบออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงอยากจะสอบถามคนที่เคยมีประสบการณ์ตรงประมาณนี้ครับ

…คำถาม…
- ก่อนขลิบ ผมจำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรก่อนไปทำบ้างไหมครับ เช่น ต้องใส่กางเกงหลวมๆ ไปทำไหม วันที่ไปทำ ต้องเป็นแบบวันรุ่งขึ้นหยุดงานหรือเปล่า (อารมณ์ว่าแผลจะเจ็บมากๆ) และทันทีที่ทำเสร็จ จะสามารถโถงเถงขึ้นรถเมล์กลับบ้านได้ปกติเลยหรือเปล่าครับ (หรือว่าจะเจ็บมากจนแบบไม่อยากเดินเลย ต้องขึ้นแท๊กซี่กลับบ้านไรเงี้ย) …เพราะตั้งใจจะไปทำคนเดียว

- การขลิบจะใช้เวลานานแค่ไหนในการลงมือ และจะเจ็บมากไหม

- หลังจากขลิบแรกๆ มันจะเจ็บมากแค่ไหนครับ ถึงขนาดหลายวันไปไหนมาไหนลำบากเลยหรือเปล่า เพราะไม่อยากต้องตอบคำถามว่า “เฮ้ย เป็นอะไร” เวลาทำหน้าเจ็บปวด และตอนมันเคารพธงชาติเช้าๆ เราจะต้องโอดครวญติดต่อกันกี่วันครับ ถึงจะปรับตัวได้

- หลังจากขลิบเสร็จ แผลจะสามารถโดนน้ำได้เมื่อไรอย่างไร และเราจะอาบน้ำอย่างไรครับ

- จะล้างแผลที่ขลิบอย่างไรครับ คงไม่ต้องถึงกับไปคลินิกเดิมเป็นประจำ จนคนเดิมๆ ต้องเจออะไรๆ ภายในของเราจนจำได้ขึ้นใจ หรือไปล้างแผลข้างนอกกับคนใหม่ๆ จะเขินทุกๆ ครั้งตลอดเวลา คือ เราสามารถล้างแผลเองที่บ้านจนหายได้เลยหรือเปล่าครับ

- ระหว่างวัน เราจะต้องพกอุปกรณ์ทำความสะอาดไปตลอดเลยหรือเปล่าครับ หรือว่าก็ใช้น้ำทำความสะอาดได้ตามปกติ

- กว่าแผลจะหายสนิทใช้เวลานานแค่ไหนครับ แล้วระหว่างนั้นเราจะมีข้อควรระวังอย่างไรบ้าง

- ในวันที่แผลหายสนิท เราจะต้องกลับไปตัดไหมเองที่คลินิกนั้นหรือเปล่าครับ และจะรู้ได้ยังไงว่า มันหายสนิทแล้ว

- ต้องกินยาระหว่างที่แผลยังไม่หายหรือเปล่าครับ

- และหลังจากขลิบนานแค่ไหนครับ เราถึงจะสามารถใช้งานมันทำกิจกรรมเข้าจังหวะได้อย่างไม่ต้องกังวล

สงสัยประมาณนี้ครับ
ขออภัยด้วยครับ ถ้าคำถามดูเยอะเกินไป เพราะกล้าๆ กลัวๆ และอยากวางแผนปฏิบัติการนี้ให้ลับที่สุด ไม่อยากทำสีหน้าเจ็บปวดและต้องมาอธิบายว่าเป็นอะไรทีหลังน่ะครับ

จากคุณ : สมส่วนบางส่วน
เขียนเมื่อ : 22 มี.ค. 54 12:19:56 A:58.11.32.48 X: TicketID:172482




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com