Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฤานี่เป็นปาฏิหาริย์แห่งรัก ติดต่อทีมงาน

วันนี้ 15 มีนาคม 2554 เป็นเช้าของฤดูร้อนที่มีฝนตก ความแปรปรวนของอากาศในไทยนั้น เทียบไม่ได้เลยกับแผ่นดินไหวขนาด 9 ริคเตอร์ และสึนามิซึ่งทำให้เกิดคลื่นสูงกว่า 10 เมตร ที่ญี่ปุ่นเมื่อ 3-4 วันก่อน มีผู้เสียชีวิตและสูญหายนับหมื่น มูลค่าความเสียหายนับแสนล้านดอลล่าร์ ทำให้นึกถึงชีวิตของคนเรา..มันช่างสั้นนัก และไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าเราจะจากโลกนี้ไปเมื่อไหร่... อย่างไร รวมถึงตัวเองด้วย

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ผมได้มีโอกาสตรวจสุขภาพโดยที่ทำงานซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐแห่งหนึ่ง ได้ให้โรงพยาบาลมาตรวจสุขภาพให้กับเจ้าหน้าที่ เป็นการตรวจสุขภาพประจำปี ผมเองไม่เคยตรวจสุขภาพมาก่อนเพราะมั่นใจในความแข็งแรงของตัวเอง นี่เป็นการตรวจครั้งแรก และผลการตรวจสุขภาพ เจอภาวะเสี่ยงของโรคไตวาย โดยดูจากค่าของเสียในเลือดที่สูง (วัดจาก Creatinine และ BUN)

ถึงแม้จะดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แต่ในปีที่ 6 ก็ไม่รอด หมอบอกว่าขณะนี้ไตวายระยะสุดท้ายจะต้องทำการล้างไตหรือฟอกไต ซึ่งผมเองเลือกใช้วิธีล้างไตทางช่องท้อง เพื่อให้สามารถทำเองได้ที่บ้านและที่ทำงาน เพราะครอบครัวเรามีกันอยู่เพียง 3 คน พ่อ-แม่-ลูก วิธีนี้น่าจะดีที่สุดไม่ต้องไปฟอกที่โรงพยาบาล

โรคไตวายระยะสุดท้าย มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงหากไม่ได้รับการรักษาหรือรักษาไม่ถูกวิธี แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี เพราะไต เป็นอวัยวะที่สามารถปลูกถ่ายได้ (เอาไตจากผู้บริจาคต่อพ่วงเข้ากับไตของผู้ป่วย)โดยรอรับไตจากผู้บริจาคที่เสียชีวิตและสามารถเข้ากันได้กับผู้ป่วย หรือมีญาติบริจาคให้ ซึ่งกรณีที่สองนี้ผมหมดหวังเพราะผมเองเป็นลูกคนเดียวและพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้ว ลูกยังเล็ก ส่วนภรรยา ช่วงคลอดลูกตรวจเจอว่าเป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบีซึ่งมีความเสี่ยงสูง ไม่สามารถบริจาคไตให้ได้ สิ่งที่ทำได้คือรอไตบริจาคจากผู้เสียชีวิต   ผ่านไป 1 ปี สุขภาพก็แย่ลงตามความเสื่อมของไต ปวดเมื่อย ไม่มีเรี่ยวแรง ปัสสาวะไม่ออก กินน้ำมากหรืออาหารที่มีรสเค็ม (แม้เพียงนิดหน่อย) ก็จะบวมและความดันสูง ชีวิตที่รอโดยไม่รู้อนาคตมันช่างแสนทรมานจริงๆ

“พ่อ..ถ้าหนูโตขึ้นหนูจะแบ่งไตให้พ่ออันหนึ่ง พ่ออย่าพึ่งตายนะ”  เสียงเจื้อยแจ้วของลูกสาววัย 8 ขวบทำให้มีกำลังใจที่จะสู้ชีวิต    ทั้งที่ไม่เคยคาดหวังว่าจะไปรบกวนชีวิตของเขา  “พ่อ..ถ้าแม่บริจาคไตให้พ่อได้ แม่จะไม่ให้พ่อต้องล้างไต”     เสียงที่เต็มไปด้วยความห่วงใยของภรรยาคู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันมากว่า 10 ปี จะครบรอบแต่งงาน   11   ปี ในวันที่ 13 พ.ค. 2554 จะเป็นไปได้อย่างไรก็ตัวเองเป็นพาหะไวรัสตับอักเสบซะขนาดนั้น ผมคิดในใจ

ในการตรวจสุขภาพของภรรยาทุกปี เราจะฝังใจมาตลอดว่าเป็น “พาหะไวรัสตับอักเสบบี” และไม่เคยตรวจซ้ำเลยตั้งแต่คลอดลูก เพราะมั่นใจว่ายังไงก็เป็น

“พ่อ..ปีนี้ลองเพิ่มตรวจพาหะไวรัสตับดูอีกทีไหม” ภรรยาเอ่ย  และไวรัสตับอักเสบบี  จึงเป็นหนึ่งรายการในการตรวจสุขภาพประจำปี เมื่อเดือนตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา

“คุณไม่ได้เป็นไวรัสตับอักเสบบี   หรือ   เป็นพาหะไวรัสตับอักเสบบีนะครับ”   คุณหมอแจ้งผลการตรวจด้วยความมั่นใจ     เราต้องขอให้หมอดูผลซ้ำเพราะที่เรารู้มาคือพาหะไวรัสตับอักเสบบี ไม่ใช่โรคที่รักษาให้หายขาด แต่คุณหมอก็ยืนยันตามนั้นและเราคิดว่ามันคือ"ปาฏิหาริย์"
เธอไม่รอช้าที่จะทำตามสัญญาเมื่อรู้ว่าสามารถบริจาคไตให้ผมได้   เราไปตรวจสุขภาพร่วมกันอีกครั้งที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เธอแข็งแรงและสมบูรณ์พร้อมสำหรับการบริจาคไต  ต้องทำการตรวจหลายขั้นตอนเข้าออกโรงพยาบาลตลอด  โดนเจาะเลือดไม่รู้กี่ครั้ง  ต้องฉีดสีตรวจการทำงานของเส้นเลือด  ตรวจเนื้อเยื่อ   ณ วันนี้คุณหมอประมาณการวันที่จะผ่าตัดปลูกถ่ายไตประมาณ 19   เมษายน 2554 วันนี้เธอพร้อมที่จะแบ่งปันครึ่งหนึ่งของชีวิตเพื่อสามีที่เธอบอกว่ารักและวันนี้เธอได้พิสูจน์แล้ว  ฤานี่เป็นปาฏิหาริย์แห่งรัก.....
......................................................................................................




***ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณทุกๆกำลังใจที่ส่งมาให้นะคะ***
เราซาบซึ้งมากๆค่ะ ดิฉันเป็นคนที่โพสกระทูนี้สามีเขาเขียนบันทึกไว้ที่ FaceBook  ของเขา  เราอยากแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนดูแลกันและกันนะคะ
ดูแลคนที่เรารักและดูแลสุขภาพด้วยค่ะ  
เรื่องของครอบครัวเรา ทุกคนอาจมองว่าสามีเป็นผู้ชายที่โชคดีมาก
แต่จริงๆแล้ว ดิฉันเป็นคนที่โชคดีมากกว่า ที่ได้รู้จักผู้ชายคนนี้ ก่อนแต่งงานเราก็คบหากันประมาณ 7 ปี แล้วตัดสินใจแต่งงานจนเดี๋ยวนี้จะเข้าสู่ปีที่ 11 ผู้ชายคนนี้
ไม่เคยทำให้เรารู้สึกต่ำต้อยด้อยค่าแม้แต่ครั้งเดียว
เขาทุ่มเททุกอย่างเพื่อเรากับลูก เสมอต้นเสมอปลายมาตลอด
จนถึงวันนี้ที่เขาต้องต่อสู้กับโรคภัยเราจะไม่ยอมทอดทิ้งเขาอย่างเด็ดขาด
(ถึงแม้จะมีคนบอกว่าแล้วตัวเองจะเป็นยังไง...
แต่ดิฉันคิดว่าสิ่งที่เราทำมันเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่เขามอบให้เรามาตลอด
ลูกสาวเคยบอกว่า  "หนูรักพ่อเท่าพ่อ" พ่อก็ถามแปลว่าอะไร
ลูกสาวบอกว่า
"เพราะไม่มีอะไรจะเทียบกับพ่อได้ไงคะ"
พ่อก็ซึ้งไปตามระเบียบ)

**เราคิดว่าบทเพลงนี้เหมาะสมกับเขาที่สุดเลยค่ะ**

...ได้ตื่นมาทุกๆ เช้า รู้ว่าเรายังรักกัน ให้ลมหายใจของฉัน นั้นยังมีค่าเพื่อใคร
ที่เธอนั้นยังรักกัน ฉันจะขอบคุณเท่าไร ก็รู้มันก็คงไม่พอ ....
เธอไม่เคยจะนิ่งเฉย เธอไม่เคยให้ฉันรอ เมื่อฉันทุกข์ เมื่อฉันท้อก็มีเธอข้างๆ กัน
ต่อให้ฉันจะพลาดไป เริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน ก็เพราะฉันได้รักจากเธอคนนี้
จะไม่มีใครอีกแล้วรักฉันได้อย่างเธอนั้น รักทุกๆอย่างของฉันรักกันได้มากอย่างนี้
เมื่อไม่มีใครอีกแล้ว ที่ดีที่สุดอย่างเธอคนที่แสนดี และฉันรู้ชีวิตนี้ไม่มีใคร
จะรักฉันได้เหมือนเธอ .....
**เมื่อฉันรู้ชีวิตนี้ไม่มีใคร ไม่มีแล้วชีวิตนี้ ไม่มีใครจะรักฉันได้เหมือนเธอ**

แก้ไขเมื่อ 31 มี.ค. 54 21:07:18

แก้ไขเมื่อ 31 มี.ค. 54 12:51:57

แก้ไขเมื่อ 28 มี.ค. 54 22:12:08

แก้ไขเมื่อ 28 มี.ค. 54 20:18:32

จากคุณ : มนแจน
เขียนเมื่อ : 28 มี.ค. 54 17:11:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com