Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์ my true story 4 ติดต่อทีมงาน

ตอน...นั่นใช่!!แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์จริงเหรอ!!

อาการป่วยของข้าพเจ้าในตอนนั้นมันทำลายทุกสิ่งที่ข้าพเจ้าหวังไว้จนหมดสิ้น  แต่สิ่งหนึ่งที่ได้มาคือ “ความจริงของชีวิต”ที่ชัดเจนกว่าทุกสิ่งที่มีอยู่ในตอนนั้น....หลังจากที่ได้วางแผนเอาไว้ว่า ชีวิตต้องมีการเปลี่ยนแปลง  และต้องผ่าตัดเปลี่ยนไต   ข้าพเจ้ารู้สึกได้ว่าในขณะนั้นอาการดีใจที่ซ่อนอยู่ลึกๆของข้าพเจ้านั้นมันลิงโลดอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน.....

แต่ก็อีกนั่นแหละ...แล้วจะเอาไตใครมาเปลี่ยนล่ะ  เพราะคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ไม่ได้มี่แค่ไม่กี่คน  แต่มีเป็นแสนคน  และในจำนวนนั้นหลายคนเข้าคิวรอที่จะเปลี่ยนไตจากไตบริจาคนั้นก็มีเป็นหมื่นเช่นกัน....การรอคอยที่แสนจะยาวนานของใครหลายๆคนรวมถึงข้าพเจ้านั้นกำลังจะสิ้นสุดจริงหรือ....

หลังจากที่ได้พูดคุยกันในครอบครัวของข้าพเจ้าแล้ว  ในคืนนั้นเองข้าพจ้าได้มีโอกาสที่ข้าพเจ้าไม่มีวันลืมได้เลยในคืนนั้น   กลางดึกของคืนวันนั้นในขณะที่ข้าพเจ้าได้นั่งคิดเรื่องราวของข้าพเจ้าและเรื่องที่จะต้องผ่าตัด  จู่ๆคุณแม่ของข้าพเจ้าก็ได้ให้ข้าพเจ้าได้พูดคุยกับคนใกล้ตัวที่ข้าพเจ้าเองก้ไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่วิเศษที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้าเลยก็ว่าได้....

วันนั้นเราสองคนคุยกันถึงเรื่องอนาคตที่ข้าพเจ้าต้องเป็นและจะต้องเจอ  ก่อนที่เขาคนนั้นจะบอกประโยคที่ทำให้ข้าพเจ้าฟังแล้วไม่สามารถลืมมันได้อีกเลยตลอดชีวิต  “ ตลอดเวลาที่เราเป็นพี่เป็นน้องกันมา พี่ดูแลและช่วยชีวิตเขามาตั้งหลายครั้ง  และครั้งนี้น้องขอแล้วกันว่า  หากมีการผ่าตัดจริงอยากให้พี่เอาไตของน้องไปนะ”   นั่นคือประโยคที่ข้าพเจ้าได้ยิน....


จริงๆแล้วในสมองของข้าพเจ้าในตอนนั้น  “มันว่างเปล่า”  เพราะไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้การเสียสละแบบนี้ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะยกให้กันนั้น  น้องชายของข้าพเจ้าจะพูดออกมา....เพราะอะไรนั่นเหรอ  เพราะว่าข้าพเจ้าไม่ได้คิดที่จะเอาส่วนใดส่วนหนึ่งของน้องชายที่เสียสละมาให้มาอยู่ในร่างกายของข้าพเจ้า


เคยได้ยินคำว่า “เลือดนั้นข้นกว่าน้ำ” ข้าพเจ้าไม่เข้าใจอย่างแจ่มชัด  จนวันนี้แหละที่มันชัดเจนมากที่สุด  เขาบอกข้าพเจ้าว่า “ไม่ต้องคิดมาก  เพราะที่ผ่านมาเราโตมาด้วยกัน  ไม่มีครั้งไหนที่พี่ไม่เคยปกป้องน้องชายคนนี้เมื่อเวลามีปัญหา”   ข้าพเจ้านั่งร้องไห้จนเสียงสั่นเครือ....เพราะไม่คิดว่าน้องชายที่คลานตามกันมาจะทำเรื่องที่ดีที่สุดในชีวิตของเขาและของข้าพเจ้าและจะเป็นคนให้ชีวิตใหม่แก่ข้าพเจ้า


“ หากเป็นพี่เองก็คงทำเหมือนกันกับน้องนี่แหละ”  เขาพูดพร้อมเดินมาตบที่ไหล่ของข้าพเจ้าแล้วก็เดินจากไป.....จริงแล้วเรื่องไตที่จะได้นั้นในความเป็นจริงแล้วทางการแพทย์นั้นคนที่สามารถบริจาคให้กับผู้ป่วยได้อย่างดีที่สุดนั้นมีสองกรณี  นั่นก็คือ  จากสายเลือดเดียวกัน คือ พี่น้องท้องเดียวกัน  อันนี้จะเป็นอันดับแรก   อันดับที่สองคือ  พ่อแม่และญาติซึ่งในลำดับนี้จะมีเนื้อเยื่อใกล้เคียงกันมาก  แต่น้องกว่าพี่น้องสายเลือดเดียวกัน....


หลังจากวันนั้นทุกอย่างก็ได้ดำเนินไปตามขั้นตอนของการเตรียมตัวเปลี่นยอวัยวะซึ่งบอกได้เลยว่า  “ยุ่งยากและซับซ้อนมาก”   น้องชายของข้าพเจ้าต้องนำตัวไปทดลองอะไรหลายอย่าง  เช่นฉีดสีเข้าเส้นเลือด  ตรวจสภาพร่างกายว่าเหมาะและพร้อมมั๊ย  และที่สำคัญ  ตรวจเนื้อเยื่อว่าเข้ากันได้กี่มากน้อยเท่าไหร่....

มีหลายกรณีที่แม้กระทั้งพี่น้องเองก็ไม่สามารถจะให้ไตได้ทั้งๆที่เป็นพี่น้องกัน  เพราะเนื่องมากจากเนื้อเยื่อมีความต่างกันมากจนเกินไปและที่สำคัญไปกว่านั้นคือ  “พี่น้องไม่รักกัน”  ซึ่งในกรณีนี้ข้าพเจ้าเคยเจอแล้วในเพื่อนที่ป่วยและฟอกเลือดอยู่ด้วยกันทั้งๆที่ครอบครัวเขานั้นมีพี่น้องมากว่าข้าพเจ้าหลายคน  แต่ก็นั่นแหละไม่มีใครที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเขาเลยสักคน...อันนี้ก็น่าแปลกใจ.....ในกรณีของข้าพเจ้านั้นอาจจะเป็นเพราะว่าแม่ของข้าพเจ้าสั่งสอนลูกๆทุกคนว่า “พี่น้องต้องรักกันและที่สำคัญพี่ต้องเสียสละให้น้องเสมอ  และน้องก็ต้องเคารพพี่เสมอเช่นกัน”  


สิ่งล่ะมั๊งที่ทำให้ข้าพเจ้าได้เกิดมาพร้อมกับเรื่องของความรักที่มีให้กันภายในครอบครัวของข้าพเจ้าอย่างมีความสุข  และสิงที่แม่ได้สอนเอาไว้นั้นวันนี้มันเป็นจริงและสามารถทำให้ครอบครัวของเรามีความสุขอีกครั้ง......แต่เส้นทางแห่งความสุขก็ไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบเสมอไปหรอก......เพราะทั้งหมดที่กล่าวมานั้นมันเป็นแค่จุดเริ่มต้น.....เท่านั้น

จากคุณ : daxter
เขียนเมื่อ : 16 เม.ย. 54 23:37:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com