Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อันตราย อย่านวด +++ หัว+++ และ+++ ต้นคอ+++ (เชื่อหรือไม่เชื่อก็ลองอ่านดูครับถือว่าเป็นอุทาหรณ์)) ติดต่อทีมงาน

อันตราย  อย่านวด “หัว” และ “ต้นคอ”    

ขอนำเรื่องของคุณแม่ของผมมาเป็นอุทาหรณ์ครับ    

           แม่อายุ 59ปี    มีประวัติความดันสูง  และมีอาการปวดหัวอยู่บ้าง  แต่ก็หายลงด้วยการกินยาลดความดัน    หลังจากเกิดอาการปวดหัวบ่อยขึ้น แม่ก็คิดเองว่าอาจเกิดจากความเครียด   เลยหาหมอนวดมือหนักๆ  นวดหัว และต้นคอเผื่อผ่อนคลายเสมอๆมา  
         
            กว่าสองอาทิตย์การนวดไม่ช่วยบรรเทาอาการปวดหัว และ อาการรุนแรงมากขึ้น   ต้องไปพบหมอและเอ็กซเรย์เพือดูความผิดปรกติภายใน
   
จันทร์ที่ 2 พ.ค. 54     คุณหมอจาก โรงพยาบาลโทรเรียกแม่ให้กลับโรงพยาบาลด่วน ภายหลังจากหมอทราบผลการอ่านฟิล์มเอ็กซเรย์ว่า มีน้ำและเลือดคั่งอยู่ภายในสมอง 2 ข้าง (bilateral subdural hematoma ไม่มี intra-axial hematoma)
อาการนี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากศรีษะกระแทกอย่างรุนแรง   ถูกทำร้าย หรือไม่ก็เกิดอุบัติเหตุหกล้ม  
           
ก่อนเข้าห้องผ่าตัด หมอถามแม่และน้องชายย้ำหลายครั้งว่าถูกทำร้ายมาหรือเปล่า เพราะหากถูกทำร้ายต้องกลายเป็นเรื่องคดีความต่อ    ทุกคนต่างยืนยันว่าไม่เคยล้ม  และไม่เคยเกิดอุบัติเหตุมาก่อน   สาเหตุของน้ำและเลือดคั่งในสมองแม่ ยังคงเป็นปัญหาคาใจหมอ ?
       
พยาบาลโกนหัวแม่ทันทีในคืนนั้น   พร้อมกับบอกว่าต้องเจาะเอาน้ำและเลือดออกจากสมอง เพื่อให้คลายอาการปวดหัว  “นิดเดียว เดี๋ยวก็หาย ”   พยาบาลย้ำกับแม่เพื่อให้สบายใจ ก่อนส่งตัวให้คุณหมอ เปิดหนังศรีษะ  พร้อมเจาะกะโหลก ฝั่งซ้ายและขวา
     
จากคำบอกเล่าของพยาบาล ในหัวแม่มีน้ำผสมกับเลือดไหลออกมา 4 ถุง (ไม่แน่ใจปริมาณ) ผ่านไปช่วงเย็นของอีกวัน แม่เริ่มพูดคุยได้
     
แม่ขอดูกระจก  พร้อมกับเอามือลูปหัวตัวเอง และบ่นว่า  “ พยาบาลหลอกว่าทำนิดเดียว  แต่ทำตั้งเยอะ”   เนื่องจากน้ำและเลือดคั่งในสมองสองข้าง  ต้องผ่าตัดพร้อมๆกันทั้งสองข้าง   หลังการผ่าตัดมีรอยเย็บที่หัวข้างละ 8 เข็ม  และมีรอยเจาะเล็กๆ อีกสองจุด    ผมยังแซวแม่ว่า “ทำไมไม่บอกหมอดึงหน้าให้ตึงไปเลยละ ไหนๆก็ผ่าหัวละ”   แม่นั่งยิ้มไม่คุยต่อ  
 
    หลังจากนั้นก็หลอกถามอีกครั้งว่า มีใครตีหัวแม่หรือเปล่า   เคยล้มไหม   เพราะหมอยืนยันว่าอาการมีน้ำปนเลือดคั่งในสมองเกิดจากการกระแทกย่างรุนแรง    

แม่เริ่มเล่าให้ฟังด้วยความจำนนต่อหลักฐานทางการแพทย์ว่า   ทุกครั้งที่ปวดหัวจะไปหาหมอนวดให้นวดหัวซึ่งวิธีการนวดก็มีการใช้มือสองข้าง สับ สับ สับ   กด กด กด   คลึง  คลึง คลึง  ที่หัว   แม่บอกว่านวดมานานหลายอาทิตย์  เข้าใจว่านานมากพอที่จะทำให้เกิดน้ำและเลือดปนในสมองได้มากถึง 4 ถุง  หลังจากรู้สาเหตุก็ปรึกษาคุณหมอ    คุณหมอยืนยันว่าการนวดนี้แหละคือสาเหตุ  คุณหมอเล่าว่าอุบัติเหตุจากการนวด คอ  และนวดหัว เกิดขึ้นบ่อย   มีคนเป็นอัมพาตเพราะการนวดที่ลำคอ   เนื่องจากการนวดจะส่งผลให้เส้นเลือดเส้นหลักถูกบีบ ถูกกระแทก   คนแก่บางคน  ในเส้นเลือด มีแคลเซียมและ ไขมันเกาะอยู่ในเส้นเลือด  การนวด  ทำให้แคลเซียมและไขมันในเส้นเลือดย้ายที่และอุตตันในเส้นเลือด ส่งผลให้เลือดส่งไปไม่ถึงสมองบางส่วน  และเป็นอัมพาตในที่สุด

ตอนนี้แม่ผมอยู่ในระหว่างการพักฟื้น  หลังการผ่าตัดเพียงสองวันก็สามารถเดินและพูดคุยได้  และที่สำคัญอาการปวดหัวหายไป

ทุกครั้งที่คิดจะนวดหัว หรือนวดคอ   อยากให้นึกถึงเรื่องของแม่ผมไว้ จะได้ไม่ประมาทครับ
และที่สำคัญคนแก่ที่มีภาวะความดัน ไม่ควรนวดที่หัวและที่คอ

ขอให้ทุกท่านโชคดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  ร่างกายแข็งแรงนะครับ

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ค. 54 23:01:58

แก้ไขเมื่อ 10 พ.ค. 54 22:58:16

แก้ไขเมื่อ 09 พ.ค. 54 22:53:52

จากคุณ : pach111
เขียนเมื่อ : 9 พ.ค. 54 22:38:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com