Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ภัยเงียบ! มนุษย์เงินเดือน "ออฟฟิศซินโดรม" ปรับพฤติกรรมก่อนสายเกินแก้ ติดต่อทีมงาน

"ออฟฟิศซินโดรม" หนึ่งในโรคฮิตของหมู่สาวๆ หนุ่มๆ มนุษย์เงินเดือน ที่วันๆ หลังแตะพนักเก้าอี้ มืออยู่บนแป้นพิมพ์ ขยับแค่สองตาที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

อาการที่มักจะเกิดกับผู้ที่เป็นออฟฟิศซินโดรม คือ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจนกล้ามเนื้ออักเสบ โดยเฉพาะบริเวณหลัง คอ ไหล่ ปวดศีรษะ สายตาพร่ามัว แห้งและระคายเคือง ทั้งหมดจะค่อยๆ ก่อตัว สะสมอาการไปเรื่อยๆ เนื่องจากมีอิริยาบถไม่ถูกต้อง มักจะนั่งอยู่ในท่าเดิมนานหลายชั่วโมง ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจนถึงขั้นหมอนรองกระดูกเคลื่อน หรือกระดูกทับเส้นประสาท

เพ็ญพิชชากร แสนคำ นักกายภาพบำบัดจากสถาบันปรับโครงสร้างร่างกายอริยะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างร่างกายโดยวิธีกายภาพบำบัดประยุกต์ อธิบายถึงสาเหตุของ "ออฟฟิศซินโดรม" ว่า เกิดจากการทำงานที่หนักมากเกินไป โดยใช้ร่างกายอยู่ในท่าเดิมๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ซ้ำๆ กัน วันหนึ่งหลายชั่วโมง และต่อเนื่องกันมานานหลายปี รวมถึงไม่ได้ดูแลร่างกายอย่างถูกต้องจึงก่อให้เกิดปัญหาตามมา เช่น ปวดหลัง ปวดคอ หมอนรองกระดูกเคลื่อน ร่างกายอ่อนแรง ชาตามมือแขนขา ฯลฯ ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนหากไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องแล้ว นอกจากจะกลายเป็นอาการเรื้อรังรักษาไม่หาย อาจจะทำให้เป็นถึงขั้นอัมพฤกษ์อัมพาตได้

"ออฟฟิศซินโดรมเป็นอาการเรื้อรังที่มีการสะสม ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงในระดับถึงชั้นกล้ามเนื้อธรรมดาเท่านั้น แต่ลุกลามไปจนถึงกระดูกที่ผิดรูป กระดูกเสื่อมทำให้มีผลต่อเส้นประสาทคอ เช่น กระดูกเสื่อมทับเส้นประสาท หรือหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท ฯลฯ ซึ่งเมื่อไปเอ็กซเรย์ดูจะเห็นได้ว่าอาการนั้นเป็นหนักค่อนข้างลึกไปจนถึงความเสื่อมของกระดูกจึงทำให้เกิดอาการปวดเริ่มเรื้อรังและต่อเนื่อง" เพ็ญพิชชากร อธิบาย

(จากซ้าย) อาหารรอว์ฟู้ด และอาหารวีแกนฟู้ด, เพ็ญพิชชากร แสนคำ, ชรีพรรณ์ เทียมรัตน์



เพ็ญพิชชากรยังได้เล่าถึงพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้โครงสร้างร่างกายเสียสมดุลว่า เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การนั่งไขว่ห้างจะทำให้น้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง อาจทำให้กระดูกคดได้โดยที่ไม่รู้ตัว อีกทั้งการใส่ส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่ง จะทำให้แนวกระดูกสันหลัง ช่วงล่าง แอ่นมากกว่าปกติ ซึ่งจะนำมาสู่อาการปวดหลัง และการมีโครงสร้างร่างกายที่ผิดรูป หรือแม้แต่การสะพายกระเป๋าหนักข้างเดียวเป็นระยะเวลานานๆ ส่งผลให้กระดูกสันหลังคดงอได้

"การนั่งหลังงอ นั่งหลังค่อม เช่น การนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันนานๆ เป็นชั่วโมง จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง ทำให้มีอาการเมื่อยล้าปวดหลังและมีปัญหาเรื่องกระดูกผิดรูปตามมา หรือแม้แต่การหิ้วของด้วยนิ้ว การใช้นิ้วหิ้วของหนักบ่อยๆ จะมีผลทำให้มีพังผืดยึดตามข้อนิ้วมือ เพราะจริงๆ แล้วกล้ามเนื้อในมือ เป็นกล้ามเนื้อมัดเล็ก หน้าที่หลักคือ การใช้หยิบจับของที่ไม่หนัก แต่หากต้องใช้จับหรือหิ้วหนักๆ จะทำให้เส้นเอ็นมีการเสียดสี และเกิดพังผืดในที่สุด หากหิ้วของหนักมากๆ จะทำให้รั้งกล้ามเนื้อมัดอื่นๆ และเกี่ยวโยงไปถึงกระดูกคอ ทำให้กล้ามเนื้อเกร็งมากกว่าปกติ มีผลต่อการทรุดของกระดูกและกดทับเส้นประสาทได้" นักกายภาพบำบัดอธิบาย



ดังนั้น การที่จะมีสุขภาพที่ดีได้นั้นควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งท่าทางและอิริยาบถการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อทำให้ร่างกายของคนเรามีอายุการใช้งานที่ยืนยาวขึ้น

ชรีพรรณ์ เทียมรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อริยะ 7 จำกัด และอธิบายถึงการปรับโครงสร้างร่างกายว่า เป็นการปรับกระดูกสันหลังให้อยู่ในแนวปกติ หรืออยู่ในภาวะที่สมดุล โดยจะปรับสภาพของกล้ามเนื้อให้สมดุลกันทั้งซ้ายและขวา หน้าและหลัง เมื่อกล้ามเนื้ออยู่ในสภาพที่สมดุลแล้วจะส่งผลให้กระดูกสันหลังอยู่ในสภาวะที่ปกติและสมดุล จะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ร่างกายก็จะแข็งแรงสมบูรณ์

"การปรับโครงสร้างร่างกายเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้ท่าทางและอิริยาบถได้ใช้งานที่ถูกต้องและเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นท่าทางการทำงาน การเดิน การยืน การนั่ง การนอน ฯลฯ เช่น การนอนที่เหมาะสมที่สุดคือนอนหงายมีหมอนรองใต้ข้อเข่า การยืนควรยืนลงน้ำหนักให้เท้าสองข้างลงน้ำหนักเท่าๆ กัน การนั่งไม่ควรนั่งไขว้ห้างหรือนั่งเท้าแขน ควรเลื่อนก้นให้ชิดพนักพิง ยืดลำตัวตรง หากต้องนั่งทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมงควรมีช่วงพัก เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายบ้าง" ชรีพรรณ์เล่า

ชรีพรรณ์ยังแนะนำอีกว่า สุขภาพที่ดีที่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ทานเข้าไปด้วย สิ่งที่อยากจะแนะนำ คือ อาหารรอว์ฟู้ด และอาหารวีแกนฟู้ด (Raw Food and Vegan Food) ซึ่งอาหารเหล่านี้จะอุดมไปด้วยเอ็นไซม์ วิตามิน เกลือแร่ โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ที่ได้จากพืช ฯลฯ เป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากซึ่งจะมีอยู่ในพืชผักผลไม้

"รอว์ฟู้ด (Raw Food) ประกอบด้วย อาหารที่ทำจากผลไม้สด, ผักสด, ต้นอ่อนของเมล็ดพืช เช่น ถั่วงอก ข้าวสาลี เมล็ดพืช ถั่ว ผลไม้แห้ง สาหร่าย ซึ่งวัตถุดิบทั้งหมดจะไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งทางเคมี ไม่มีแป้ง และน้ำตาล ไม่ใช้ความร้อนเกิน 46 องศาเซลเซียส เพื่อให้คงคุณค่าสารอาหารและเอ็นไซม์ ส่วนวีแกนฟู้ด (Vegan Food) คือ อาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ทุกชนิด เช่น ไข่ นม น้ำผึ้ง ฯลฯ"

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเท่านั้น หากต้องการมีสุขภาพดีและมีอายุยืนยาวควรหมั่นออกกำลังกาย เพราะจิตใจที่แจ่มใส ย่อมอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง

หน้า 21,มติชนรายวัน ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค. 2554

 
 

จากคุณ : Zhounat
เขียนเมื่อ : 14 พ.ค. 54 11:15:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com