Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
!! กระทู้สงสัย !! ทำไมแพทย์ที่ "เพิ่งจบ จากมหาลัยถึงเงินเดือนสตาร์ทที่"หลักแสน แต่ตำรวจ พยาบาล ครู ถึงสตาร์ทที่หลักหมื่น ติดต่อทีมงาน

จากข้อมูลจริงแท้แน่นอน โดยส่วนตัวไม่ได้ทำอาชีพที่ต้องทำประโยชน์เพื่อสาธารชน แต่ต้องจ่ายภาษีให้รัฐบาลตลอดเวลา เลยสงสัยว่าทำไมแพทย์ที่เพิ่งจบจากมหาลัยถึงเงินเดือนสตาร์ทที่ "หลักแสน" ในรพ. "รัฐ" (เกือบแสนถ้าในตจว. ถ้าในกรุงเทพแพงกว่าอีก) แต่ตำรวจ พยาบาล ครู ถึงสตาร์ทที่หลักหมื่น หมื่นที่ว่านี่คือแค่ 10,000 ด้วย แถมบางอาชีพไม่ถึงหมื่นด้วยซ้ำ

เงินเดือนแพทย์นี่ใครเป็นคนคิดเรทไว้ แล้วใช้เงินงบประมาณส่วนไหนของรัฐบาลไปจ่ายให้ ถ้าเป็นแพทย์ของรพ. รัฐ

เพราะถ้าใช้เงินภาษีประชาชนไปจ่าย เสียงของประชาชน 1 คนอย่างเรา อยากให้แบ่งสักครึ่งหนึ่งไปให้อาชีพอื่นๆ ที่ทำเพื่อสาธารณะ เช่น ให้ตำรวจ ที่ต้องเสียงชีวิตจับผู้ร้าย โดยเฉพาะพวกสายสืบที่ต้องทำไรแบบทุ่มเทชีวิตมากๆ และเผื่อว่าถ้าเค้ามีเงินเดือนมากขึ้น เค้าจะโกงกันน้อยลง เพราะถ้าเราต้องเสี่ยงชีวิตเราเพื่อคนอื่น แล้วได้เงินแค่ 1 หมื่นนี่ ลูกเมียจะเอาไรกิน

พยาบาลที่ต้องให้บริการคนไข้มากๆ ต่อวัน ความแตกต่างกับหมอ อยู่ที่มันสมองและความรู้เท่านั้นเอง และครูที่ต้องผลิตคนที่มีคุณภาพให้สังคม จะได้มีกำลังใจหาความรู้เพิ่มมาสอนนักเรียน

โดยส่วนตัวคิดว่า หมอเป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะ และความรู้เยอะ แต่ก็คิดว่าเงินเดือนระดับนี้เยอะไปป่าวเนี่ย เพราะเงินเดือนที่ว่าแสนนึงนี่ สำหรับเด็กจบใหม่สดๆ ร้อนๆ จากมหาลัยรัฐ แถมเป็นเรทที่ใช้จ่ายให้ในฐานะที่เด็กทำงานคืนทุนให้หลวงอีกต่างหาก ถ้าใช้ทุนหมด หรือไปรพ. เอกชนนี่ต่างกันอีกไม่รู้กี่เท่าตัว

บางทีที่ได้ยินคนเป็นหมอมาบ่นว่า "ทำงานรพ. รัฐ เงินเดือนน้อย แถมงานหนัก สู้รพ. เอกชนไม่ได้"    ตอนนั้นเราไม่เคยรู้เงินเดือนหมอ เราฟังก็เคยเห็นด้วยว่าจริง แต่เอ่อ เพิ่งรู้ว่า คำว่า "เงินเดือนน้อย" นี่คือ "แสนต้นๆ มันน้อยไป" จริงๆ ถ้าได้เงินเดือนระดับนี้ ไม่ควรจะบ่นไรแล้วนะ เพราะเด็กจบจากมหาลัยรัฐ อาชีพอื่นนี่เค้าสตาร์ทกันที่ 8 พันเอง เพราะงั้นจริงๆ แล้วตัวหมอเองคิดว่าค่าวิชาชีพตัวเองควรจะมากถึงกี่แสนล่ะนั่น

และจากข้อมูลของกรมสรรพากร หมอเป็นอาชีพที่เลี่ยงภาษีเยอะมากกก โดยไปใช้การจัดตั้ง "คณะบุคคล" ทั้งๆ ที่ตัวเองทำงานวิชาชีพ ทำอยู่คนเดียว เงินเดือนก็รับคนเดียว แต่พอจะจ่ายภาษี ไปขอยื่นว่าทำหลายคน เป็นคณะบุคคล จนตอนนี้สรรพากรประกาศให้ยกเลิกการตั้งคณะบุคคล ไปแล้ว ห้ามตั้งอีก ถ้ากิจการทำเพื่อกำไร

แล้วพนักงานกินเงินเดือนบริษัทอย่างเรา เงินเดือนอยู่ที่หลักหมื่น แต่จ่ายภาษีครบตลอด ไม่เคยเลี่ยง พอไปหาหมอ หมอบางคนก็ดีมาก อธิบายทุกสิ่งอย่าง บางคนก็พูดน้อยมาก ต้องคอยถาม บางคนก็มารยาททรามได้อีก แต่ที่ประทับใจอยู่อย่างคือ หมอรพ.รัฐ ที่เคยไปหาแทบทุกคน ดีมากกกก มารยาทดีสุดๆ แต่หมอรพ. เอกชน (เงินเดือนไม่ต่ำกว่าครึ่งล้าน) มารยาทเหมือนคนไม่มีการศึกษาเลย สรุปเงินเดือนที่มากขึ้นก็ไม่ทำให้คนมีมารยาทดีขึ้นสะงั้น

ที่มาตั้งห้องนี้เพราะเห็นว่าหมอเยอะดี อยากฟังด้วยว่า ตัวหมอเองคิดอย่างไรกัน และไม่ได้โจมตีหมอด้วย เพราะรู้ว่าถ้าป่วยก็ต้องไปหาหมออยู่ดี

จากคุณ : Nice Right Fight
เขียนเมื่อ : 3 มิ.ย. 54 10:04:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com