Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
นิสิตแพทย์ กับ การทำ Planking ติดต่อทีมงาน

เห็นช่วงนี้มีกระแสเรื่อง Planking บ้างก็ว่าทำขำๆสนุกๆ บ้างก็ว่าไม่เข้าท่า ก็ว่ากันไป ... แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้เรื่องหนึ่งก็คือ Planking ก็คือกระแสอีกกระแสหนึ่ง ที่ผ่านเข้ามาในสังคม และก็จะผ่านไป เหมือนโรตีบอย บีบี ไอโฟนสี่ ฯลฯ ถ้าคนรู้สึกว่าดี มีแล้วโก้หรู หรือทำให้ชีวิตดีขึ้น กระแสนั้นก็จะอยู่นาน ถ้าไม่ หรือมีสิ่งที่ดีกว่ามาแทน ก็ไปเร็ว เหล่านี้คือกระแส'ชั่วคราว' เป็นแบบ Acute ... แต่ในความจริง ยังมีกระแสอีกกระแสหนึ่งในสังคม ที่อยู่นาน อาจถึงระดับชั่วคน จะเป็น Chronic หรือ Latent ก็แล้วแต่ ที่แน่ๆ กระแสเหล่านี้ modulate ชีวิตคนมานักต่อนักแล้ว มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะหลุดพ้นสิ่งเหล่านี้ได้ กลายเป็นกลุ่มปัจเจกบุคคลที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง คนกลุ่มนี้แล ที่เป็น idol หรือบุคคลตัวอย่างของผู้เขียน

ผู้เขียนเป็นนิสิตแพทย์(หรือนักศึกษาแพทย์ ไม่ขอบอกว่าอยู่ที่ไหนเดี๋ยวถูกตามเช็คบิล) เรียนมาได้เกือบครึ่งทางของหลักสูตร พ.บ. แต่รู้สึกว่าไม่อยากประกอบอาชีพเป็นแพทย์ เนื่องจากภาพของภาระความรับผิดชอบนั้นปรากฏชัดเจนต่อสายตามากขึ้นเรื่อยๆ ในตอนที่ผู้เขียนยังไม่รู้ประสาในเส้นทางการเรียนแพทย์ (เมื่อตอนเข้าใหม่นั้นแล) ผู้เขียนคิดง่ายๆเอาว่าจบไปจะทำงานให้น้อยที่สุด คลินิกไม่เปิด มือปืนไม่ทำ ขอแค่งานในโรงบาลเป็นพอ ถ้าเยอะนักใช้ทุนครบจะลาออกไปประกอบอาชีพอื่นเสีย

แต่มาตอนนี้เมื่อผู้เขียนได้เห็นเรื่องของกระแส Planking ดังกล่าวและทำให้ผู้เขียนได้คิดอย่างที่เขียนไว้ข้างต้น ผู้เขียนเห็นว่าน่าจะชิงเปลี่ยนแปลงก่อนที่จะสายเกินไป เพราะสมัยนี้แพทย์ยิ่งมีสภาพ'ความเป็นจำเลยของสังคม' สูงขึ้น ทั้งที่ภาระความรับผิดชอบก็เท่าเดิม หรือมากกว่า เช่นว่า มีคนเคยพูดในกระทู้ว่า เสียดายที่ผู้เขียนได้เข้ามาเรียนแพทย์แล้วมีความคิดแบบนี้ ฯลฯ แต่ก็พูดกันไปเพราะผู้เขียนมีความต้านทานต่อคำวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น อย่างไรก็ตามกระแส Planking นี้คงจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆในการสะสมความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่ 'การอยู่เหนือกระแส' ที่ได้ระบุไว้ในตอนต้น

เพราะหลายท่านก็คงทราบกันดีว่ากระแสที่ว่าเกี่ยวกับการเรียนแพทย์เป็นอย่างไร ...

ผู้เขียนไม่ใช่คนมักใหญ่ใฝ่สูง ไม่ใช่คนดีคุณธรรมเพรียบพร้อม อุทิศตนเพื่อสังคม ไม่ใช่คนที่อยากได้รายได้มากหรือต้องการหน้าตาในสังคม แต่ในขณะเดียวกันผู้เขียนก็ไม่ใช่คนที่ทำนาบนหลังคน ถ้ามีคนอย่างผู้เขียนจบไปประกอบอาชีพแพทย์มากๆคนไข้คงจะบ่นอุบ ... แต่ที่สำคัญที่สุดคือผู้เขียนต้องการ 'เวลา' และ 'ความสุข' นั่นเพราะพื้นเดิมเป็นคนง่ายๆ สบายๆ ไม่ชอบภาระหน้าที่ (แต่ก็รับผิดชอบสิ่งที่ได้รับมอบให้เสร็จสิ้นได้) ยิ่งภาระที่เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอย่างชีวิตคน ผู้เขียนขออนุญาตผิดพลาดก็ไม่ได้ คนที่ไม่มีความสามารถหรือด้อยปัญญามากเช่นนี้ ก็ยากที่จะทำใจให้สบายเวลาปฏิบัติงานได้

อย่างไรก็ตามก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้เขียนที่จะเปลี่ยน เพราะส่วนหนึ่งนั้น ผู้เขียนมาเรียนทางนี้ ก็เพราะที่บ้านรู้สึกดี รู้สึกว่าผู้เขียนมีค่า และคงจะรู้สึกว่า ในยามที่ที่บ้านไม่สามารถปกป้องดูแลผู้เขียนได้ ตัวผู้เขียนก็น่าที่จะดูแลตัวเองได้ไปจนตลอดลอดฝั่ง การสนับสนุนหลายรูปแบบโถมเข้ามาใส่ผู้เขียนตั้งแต่วินาทีแรกที่ผลสอบเข้าคณะออก จนถึงปัจจุบันก็ยังมีมาเรื่อยๆ ไม่นับญาติพี่น้องเพื่อนฝูงของที่บ้านก็เช่นกัน ทุกอย่างก็คือ 'ความคาดหวัง' ที่หวังว่าผู้เขียนจะเป็นแพทย์ที่ดี แต่โถ อนิจจา พวกเขาก็รู้ว่าผู้เขียนไม่ได้รักชอบทางนี้แต่แรกอยู่แล้ว (ถึงแม้ว่าจะไม่มีอย่างอื่นที่ชอบ คณะที่ใช่ในใจก็ตาม) ผู้เขียนในตอนนี้ จึงตกอยู่ในสภาพ'กลืนไม่เข้าคายไม่ออก' จะถอยก็ไม่ได้ จะเดินหน้าก็รู้ว่าไม่ใช่ จะเปลี่ยนก็ไม่รู้จะไปไหน สังคมไม่ยอมรับอีก (โดนด่าเละชัวกระทู้นี้) แต่ใครจะรู้หละว่ามีคนอย่างผู้เขียนอยู่ จำนวนหนึ่ง ในสังคมของคณะแพทย์ในปัจจุบัน แต่ทุกคน(ไม่รวมกลุ่มที่อยากเป็นแพทย์อยู่แล้ว ซึ่งมาทางนี้ก็ถือว่าไปดีแล้ว) ก็ตกอยู่ใต้กระแส และน้ำก็พาไปยังที่ชอบที่ชอบ กลืนไม่เข้าคายไม่ออกเช่นกัน

เรียกว่าใครไม่มาอยู่ตรงนี้ก็คงนึกไม่ออกเหมือนกันว่า กลุ่มคนที่ดูจะเพรียบพร้อม มีปัญญา(หมายถึงทักษะการอ่านหนังสือสอบ) ฐานะ(เข้ามากันนี่ก็เรียนพิเศษกันมาโชกโชนแล้ว) และอนาคตที่ดี(ก็คนคิดกันนี่ว่าเป็นแพทย์แล้วดี ฮา) จะมีความลำบากกับเค้าด้วย ก็ถือว่าเป็นความลำบากคนละบริบทแล้วกัน อย่าเอาไปเทียบกับกลุ่มที่ลำบากอื่นๆ บริบทต่างกัน แต่ก็ลำบากกันทั้งหมด

ผู้เขียนก็ได้พร่ำเพ้อพรรณามามากพอแล้ว สรุปว่ากระแส Planking นั้นทำให้ผู้เขียนได้คิดอะไรมากขึ้นทีเดียว

(ผู้เขียนเคยตั้งกระทู้นี้ ใครอยากอ่านเพิ่มเติมก็ไปต่อได้ http://www.pantip.com/cafe/silom/topic/B10647041/B10647041.html)

จากคุณ : นิสิตแพทย์
เขียนเมื่อ : 17 มิ.ย. 54 22:47:17 A:115.87.226.180 X: TicketID:240201




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com