Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++ KAEW ไดอารี่ ++ ภารกิจคุณครู กับเด็กๆ HIV ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ

หายไปนานอีกเช่นเคย  คราวนี้อาการโรคซึมเศร้าไม่ได้กำเริบค่ะ เพียงแค่ "งานเข้า" และงานเยอะมาก เดินทางไปบ้านแกร์ด้าที่ลพบุรีทุกอาทิตย์  แล้วทำไมช่วงนี้มันรู้สึกเหนื่อยง่ายก็ไม่รู้ค่ะ มันเพลียๆ อย่างไรชอบกล  ภูมิแพ้ก็กำเริบมาก ที่บ้านแกร์ด้า แมลงเยอะมากๆๆ เราแพ้แมลงทุกขนิด อยู่ที่นั่นใส่คอนแทคเลนส์ไม่ได้เลย คันตา แสบตา ต้องใส่แว่นตลอด ใส่แว่นมากก็ปวดหัว เพราะสายตาสั้นมาก แว่นหนา และ หนัก

งานที่แกร์ด้าก็มีทั้ง งานบัญชี งานเอกสารต่างๆ งานบริหาร งานต้อนรับแขกที่ไปเยี่ยมชม และงานสอนหนังสือ  ปกติเราสอนภาษาอังกฤษค่ะ แต่อาทิตย์นี้ไปสอนภาษาไทยด้วย เพราะน้องที่รับหน้าที่สอนภาษาไทยเขาไม่ค่อยว่าง จำนวนเด็กที่ต้องเรียนภาษาไทยก็เยอะมาก  และสถานการณ์ด้านภาษาไทยของเด็กๆอยู่ในขั้นวิกฤต

ปีนี้เรามีเด็กเรียนชั้น ม.3 จำนวน 15 คน  ในจำนวนนี้ 7 คน อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ก - ฮ ยังเขียนไม่ได้เลย อีก 3-4 คนพออ่านได้แต่ก็ไม่คล่อง อ่านผิดอ่านถูก เขียนไม่ค่อยได้ เหลือเรียนได้ตามเกณฑ์ปกติ 4 คน

เด็กบ้านแกร์ด้าเป็นเด็กที่ติดเชื้อ HIV หรือได้รับผลกระทบจาก HIV โอกาสของพวกเขาน้อยกว่าเด็กทั่วไปมากอยู่แล้ว ยิ่งมาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ หรือ เรียนอ่อนมากๆ ยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่

นอกจากเด็ก ม.3 ที่มีปัญหา เด็กชั้นอื่นอีกหลายคนก็มีปัญหาเรื่องการอ่านการเขียน  แต่เราแอบคิดเอาเองไม่รู้ถูกต้องมั้ย เราว่าเด็กที่กินยาเร็ว หรือป่วยหนักมาก่อน มักจะมีปัญหาด้านสมองหรือการเรียน   เด็กที่แข็งแรง เริ่มยาต้าน HIV ช้า มักจะมีพัฒนาการที่ปกติ อันนี้เราคิดเองนะ อาจจะไม่ถูกก็ได้

คือ เราดูจากเด็กๆในชั้นเรียนภาษาอังกฤษของเรา เขาจะเป็นเด็กโต ระดับ ม.ปลาย  เด็กพวกนี้เป็นเด็กติดเชื้อHIV รุ่นแรกๆ ที่รอดตายมาถึงช่วงที่มียาต้านแจกฟรี  กว่ายาจะฟรี และ พวกเขาได้กินยาก็อายุ 11 -12 ขวบ ขึ้นไป เด็กกลุ่มนี้ค่อนข้างปกติ และมีพัฒนาการสมวัย

ตอนนี้ที่แกร์ด้า เลยต้องทำโครงการเรื่องการเรียนภาษาไทย โดยมีเป้าหมายให้เด็กทุกคนอ่านออกเขียนได้ เราก็เข้าไปช่วยวางระบบ ใช้ระบบพี่สอนน้อง โดยรายที่อาการหนักมาก ก็สอนกันตัวต่อต่อเลย   ส่วนพวกที่อ่านพอได้ก็จับกลุ่ม 4 คน ครู 1 คน  เราเองก็ช่วยสอนด้วย  ก็เลยจะมาบอกบุญรับบริจาคหนังสือด้วยนะคะ  แต่เดี๋ยวเล่าเรื่องอื่นให้ฟังก่อน

ตอนนี้ที่แกร์ด้า ได้เด็กมาใหม่คนหนึ่ง มาอยู่ได้สัก 2 อาทิตย์แล้ว  น้องเป็นเด็กผู้หญิงอายุ 14 แต่เพิ่งเรียนชั้น ป.6  ประเด็นมันอยู่ที่น้องเขาเพิ่งรู้ตัวว่ามีเชื้อ HIV และเขาไม่ได้ติดเชื้อตั้งแต่เกิดเหมือนเด็กแกร์ด้าคนอื่นๆ  น้องเขาถูกส่งตัวมาจากมูลนิธิที่ดูแลเด็กๆที่ถูกทำร้าย หรือ มีปัญหาครอบครัว โดยน้องอยู่ที่มูลนิธิเดิมมา 5 ปีแล้วนับตั้งแต่โดนพ่อข่มขืน

และตอนนั้น ไม่ได้มีการตรวจเลือด เพราะไม่อยากรื้อฟื้นเรื่องร้ายที่เกิดขึ้น แล้วพอดีน้องเขาต้องมีการผ่าตัดเล็กๆน้อยๆ โรงพยาบาลก็ตรวจ HIV ตามระเบียบ เมื่อเจอ ก็เลยไม่ได้ผ่าตัด และ ส่งตัวมาบ้านแกร์ด้าแทน

น้องเป็นเด็กเรียบร้อยน่ารักมาก เราอยู่ในวันที่น้องเขาถูกพามาส่งก็เลยรู้สึกผูกพันด้วย ตอนนี้น้องก็เป็นนักเรียนวิชาภาษาไทยของเรา น้องเขียน ก- ฮ ได้ แต่รวมคำไม่ค่อยเป็น อ่านไม่คล่อง

เรื่องราวชีวิตน้องเขาน่าสงสาร ฟังแล้วเศร้า ทำไมคนเป็นพ่อถึงทำอย่างนี้กับลูกได้นะ และคนเป็นแม่ก็ไม่ได้ปกป้องลูกเลยด้วย ไม่สนใจว่าอะไรเกิดขึ้น  ชีวิตมันเศร้าจริงๆ   และเนื่องด้วยน้องเขาเพิ่งรู้ว่าตัวเองติดเชื้อ เราเลยมีหน้าที่ สอนเขาเรื่อง HIV โดยสอนผ่านนิทานเรื่องไวรัสHIV ที่มูลนิธิเกี่ยวกับเอดส์เขาทำแจก

น้องเขาฟังแบบงงๆ  ไม่ทุกข์ร้อนอะไร อาจจะเพราะในนิทานนั้นเจ้าไวรัส HIV มันหน้าตาน่ารัก และเราก็บอกว่าเราเองก็เป็น เพื่อนเกือบทุกคนในบ้านแกร์ด้าก็เป็น แม่ๆทุกคนในบ้านแกร์ด้าก็เป็นผู้ติดเชื้อ  น้องเขาเลยรู้สึกว่ามันไม่แปลกอะไรที่เขาเป็นด้วย แต่คงงงๆว่าเจ้าHIV มันมาจากไหนหว่า  คือเราก็ไม่กล้าบอกตรงๆว่ามันมาจากตอนที่เขาถูกรังแกคราวนั้นหล่ะ

เราว่าก็ดีนะที่เขาได้มาอยู่บ้านแกร์ด้า เพราะอยู่ท่ามกลางคนที่เป็นเหมือนกัน มันก็ไม่รู้สึกแปลกแยกดีอ่ะ  เมื่อวานน้องที่ดูแลฝ่ายพยาบาลแจ้งว่า ผลตรวจภูมิคุ้มกัน CD4 ของน้องเขาออกแล้ว มีเหลือแค่ 130 ตัว ต้องเริ่มยาต้านไวรัสทันที ก็หวังว่าน้องเขาจะไม่แพ้ยา และสุขภาพจะดีขึ้นเรื่อยๆ

ตอนนี้ประกาศบอกบุญ รับบริจาคหนังสือ เพื่อสอนภาษาไทยนะคะ  คือตอนแรกเราประกาศรับบริจาคแต่หนังสือสอนภาษาอังกฤษ เพราะเป็นวิชาที่เรารับผิดชอบ ตอนนี้เราเทคโอเวอร์ 2 ภาษาเลย เลยมาขอรับบริจาคหนังสือภาษาไทยด้วย  ต้องการหนังสือตามนี้ค่ะ  หนังสือมือสองใช้แล้ว ก็รับนะคะ ส่งมาได้เลย

1. หนังสือหัดเขียน ก - ฮ  / สระ / วรรณยุกต์  อันนี้อาจจะต้องเป็นหนังสือใหม่ เพราะถ้าเขียนมาหมดแล้ว เด็กก็คงงง ไม่รู้จะเขียนตรงไหน

2. หนังสือหัดอ่านภาษาไทย แบบที่เขาสอนเด็กอนุบาล หรือ ป.1 -ป.2 / หนังสือเสริมทักษะทางภาษาไทย

3. นิทานของเด็กๆ พวกนิทานสอนภาษาไทย หรือ นิทานง่ายๆ สนุกๆ ที่ให้เด็กที่เพิ่งหัดอ่าน ได้อ่านได้

4. สื่อการสอนที่จะสอนภาษาไทย สำหรับเด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ ต้องเริ่มเรียนแบบเด็กเล็กๆใหม่ อ่ะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าแทนเด็กๆด้วยนะคะ  ส่งมาได้ไม่จำกัดเวลาที่ ตู้ไปรษณีย์ของเว็บแก้วไดอารี่  เราเป็นคนไปไขตู้ และแบกของเอง ทุกวันพฤหัสค่ะ

ที่อยู่ตามนี้ -----  เว็บแก้วไดอารี่  ตู้ ป.ณ 147  ปณจ.หลักสี่  กรุงเทพ 10210

ป.ล  1  อาทิตย์นี้อย่าลืมไปเลือกตั้งนะคะ  เราได้หยุดไม่ต้องเข้าไปสอนหนังสือ เพราะต้องการไปเลือกตั้ง  จากการไปต่างจังหวัดในช่วงใกล้เลือกตั้ง ขอบอกว่าบรรยากาศน่ากลัว และ เงินสะพัดสุดๆ  แล้วฟังแนวความคิดของคนแถวนั้นหลายคนแล้วเครียดค่ะ  แต่ก็ต้องปล่อยวาง เขาไม่ได้อยู่กรุงเทพเมื่อปีก่อน เขาไม่เข้าใจหรอกว่ามันรู้สึกอย่างไร แต่แนวคิดทางการเมืองเป็นเรื่องที่ไม่ก้าวก่ายกัน ก็เลยเงียบไว้ ไม่ฟังดีกว่า  ส่วนเจ้านายบอกว่า อาทิตย์นี้ไม่ต้องทำงาน ไปเลือกตั้งซะ....

ป.ล 2  ถัดจากอาทิตย์นี้ที่มีเลือกตั้ง อาทิตย์หน้าวันเสาร์ที่ 9 กรกฎา มีงานครบรอบ 10 ปีเว็บแก้วไดอารี่ มีทำบุญเลี้ยงพระ 100 รูปที่โรงพยาบาลสงฆ์ และตอนเย็นมีงานพบปะสังสรรค์ให้กำลังใจกัน  เรียนเชิญผู้สนใจดูรายละเอียดในเว็บแก้วไดอารี่ นะคะ

ป.ล 3  ข่าวล่าสุดวันนี้ น้องแกร์ด้าคนหนึ่งที่ติดเชื้อ HIV และ หูหนวก 1 ข้าง อีกข้างก็แทบไม่ได้ยิน  เราพยายามหาโรงเรียนสอนคนหูหนวกแถวๆนั้นให้เรียนแต่โรงเรียนให้เข้าเรียนไม่ได้ เพราะน้องมี HIV ก็ไม่ได้ว่าอะไรอ่ะคะ ชินแล้ว เข้าใจโรงเรียนเขานะ ถ้าให้เข้าเรียนแล้วพ่อแม่เด็กอื่นไม่ยอมรับ โรงเรียนเขาก็เดือดร้อน

ดังนั้นเราว่าเราต้องไปหาเรียน "ภาษามือ" แล้วเอาไปสอนน้องเขาเอง  ใครมีข้อมูลแนะนำบ้างค่ะ ว่าเขามีสอนมั้ย สอนที่ไหน ในกรุงเทพ    ขอบคุณค่ะ

จากคุณ : ++MooKaew++
เขียนเมื่อ : 27 มิ.ย. 54 22:46:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com