Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"กรามค้าง" รบกวนถามหน่อยครับ คือเวลาอ้าปาก, หาว บริเวณกรามจะดังกรึ๊บ ๆ มีวิธีบรรเทาอย่างไรบ้างครับ เพื่อถนอมกราม ติดต่อทีมงาน

คือว่าเวลาผมหาวในตอนเช้า  บริเวณกราม จะมีเสียงดังกึก ๆ กร๊อบ ๆ (อยู่บริเวณหูครับ)  ซึ่งมีอยู่วันหนึ่ง มันค้าง ๆ เวลาจะเอาลงมันก็จะดัง ๆ อ่ะครับ
ซึ่งตอนแรกบอกตามตรงว่า เฉย ๆ  แล้วผมยังนึกว่าเป็นความสามารถพิเศษด้วยซ้ำ 55+  ผมได้ทำเสียงกึก ๆ เป็นจังหวะเพลงเลยครับ

     ต่อมาผมเริ่มกังวล  และมันค้างจนบางทีเคี้ยวข้าวลำบาก  จึงได้ไปหาหมอ(หมอทั่วไป)  คุณหมอบอกว่า เป็นภาวะเสี่ยงกรามค้าง  ไม่มีวิธีรักษา  แต่ให้ยาคลายเส้นมา  แล้วก็แนะนำให้อย่าหัวเราะดัง หรืออ้าปากค้างนาน ๆ

  ผมจึงได้เปิดหาข้อมูล  "กรามค้าง"  จนพบว่าไม่มีการรักษาให้หายขาด  จะมีแต่วิธีบรรเทา  คือให้ใส่ฟันยาง (จะต้องใส่เป็นปี ๆ)  หรืออาจจะต้องผ่าตัด   ผมได้ใช้เวลาหาข้อมูลอยู่หลายสัปดาห์ครับ  ก่อนที่จะมาตั้งกระทู้นี้
   ต่อมาผมจึงได้มีโอกาสคุยกับพยาบาล  ซึ่งคุณพยาบาลก็บอกว่าเป็นกรามค้างเหมือนกัน  ซึ่งได้คุยแลกเปลี่ยนความรู้จากที่ผมได้จากอินเตอร์เนตกัน  และคุณพยาบาลก็เล่าว่า  ได้ไปหาอาจารย์หมอเลย ซึ่งเก่งมาก ๆ แต่ลองตรวจดูแล้ว ก็ไม่สามารถทำอะไรได้  คงได้แต่มีวิธีบรรเทา คือไม่ต้องอ้าปากค้างนาน ๆ ประมาณนั้นอ่ะครับ  
    ต่อมาได้พบกับเพื่อนที่เคยผ่าตัดเรื่องเกี่ยวกับกราม (เพื่อนคางจะยาว ๆ เลยต้องผ่าตัด) โดยได้ผ่าตัดที่โรงพยาบาลตำรวจ  แต่เขาก็บอกว่า  หลังผ่าตัดอาจจะทำให้ สู๊ดน้ำลายไม่ได้ หรืออาจจะทำให้ยิ้มไม่ได้  ผมจึงไม่อยากจะผ่าตัดครับ  เหอะๆ
   
     * ล่าสุดผมจึงได้คิดว่า  ในเมื่อกรามมันจะดังกึก ๆ แค่ข้างเดียว คือข้างซ้าย  แสดงว่าข้างซ้ายคงทำงานหนัก  แล้วผมก็สังเกตุพบว่า  เวลาผมเคี้ยวอาหาร  ผมจะใช้ข้างซ้ายตลอด  ผมจึงได้พยามเปลี่ยนมาใช้ข้างขวาเคี้ยว  ซึ่งผลที่ได้คือ  รู้สึกว่ากรามดีขึ้นมากครับ  แต่ก็ยังไม่เป็นปกติ   และเพื่อนผมหลายคนก็มีเสียงดังกึก ๆ เหมือนกัน  ผมจึงคิดว่าน่าจะเป็นภาวะเสี่ยงกรามค้างเหมือนผมแน่ ๆ ผมจึงได้แนะนำให้เพื่อน ๆ เปลี่ยนข้างที่เคี้ยวอาหาร  เพื่อเป็นการถนอมรักษากราม     ซึ่งน่าแปลกใจที่เพื่อน ๆ จะเคี้ยวอาหารข้างเดียวเหมือนผมเลยครับ  

    ผมจึงมีข้อสงสัยดังนี้ครับ
1.กรามค้าง  หรือภาวะเสี่ยงที่กรามค้าง  มีวิธีบรรเทาอาการอย่างไรบ้างครับ ที่ถูกวิธี
2.มีวิธีรักษาอย่างไรบ้างครับ
3.มีวิธีการถนอมกรามอย่างไรบ้างครับ
4.ผมรู้สึว่าตัวเองเป็นคนชอบขบฟัน (กัดฟัน) อ่ะครับ มีวิธีแก้ไหมครับ
5.ขอทราบราคาค่าใช้จ่ายด้วยครับ

แก้ไขครั้งที่1 เพิ่มข้อ 4 ครับ
แก้ไขครั้งที่2 เพิ่มข้อ 5 ครับ

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 54 13:48:50

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ค. 54 10:56:48

จากคุณ : คนไม่พิเศษ "ซาคุ"
เขียนเมื่อ : 1 ก.ค. 54 09:54:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com