Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอคำปรึกษาคะ เรื่องยาสิว Isotretinoin (เม็ดรักบี้สีม่วง) กับการตั้งครรภ์ ติดต่อทีมงาน

เรื่องยาวนิดนึงนะคะ ดิฉันรักษาสิวอยู่โดยกินยาตัวที่ชื่อ Isotretinoin (เม็ดรักบี้สีม่วง) ขนาดยาที่กินคือ 2 เม็ด/สัปดาห์ = 20 มก./สัปดาห์ ซึ่งเป็นยาที่ต้องหยุดก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 1 เดือน ครั้งสุดท้ายที่กินยาประมาณวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และก็ไม่ได้ไปหาหมอรักษาสิวอีก จนช่วงเดือนมีนาคมก็สังเกตุว่าประจำเดือนไม่มาทั้งเดือน (ปกติประจำเดือนมาไม่ตรง) วันที่ 6 เมษายนตรวจพบว่าตัวเองตั้งครรภ์ และไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลเอกชนใกล้บ้านในวันที่ 22 เมษายน เล่าเรื่องยาสิวตัวที่กินว่าหยุดประมาณ 21 กุมภาพันธ์และประจำเดือน(น่าจะ)มาช่วงปลายเดือน หมอคำนวนดูบอกว่าเกิน 1 เดือนแล้วปลอดภัยดิฉันจึงตั้งครรภ์ต่อ
     จนเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาดิฉันได้ย้ายไปฝากครรภ์ต่อกับหมออีกท่านที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยความไม่สบายใจจึงเล่าเรื่องยาที่กินให้หมอฟัง หมอให้กลับไปที่คลีนิครักษาสิวเพื่อเอาจดหมายบอกชนิดยา ขนาดยา และวันที่ได้รับยา-หยุดยา กลับมาพบหมอพร้อมทำการอัลตร้าซาวด์ว่าเด็กปกติหรือไม่ มาถึงจุดนี้ดิฉันไม่สบายใจแล้วคะเพราะคุณหมอบอกว่ายาตัวนี้ทำให้เด็กแขน ขาพิการ สมองพิการ ตาบอด หูหนวก ถ้าพบว่าเด็กพิการหมอจะพิจารณาให้ยุติการตั้งครรภ์ซึ่งขณะนั้นดิฉันท้องได้ประมาณ4เดือนแล้ว พอถึงวันนัดเอาจดหมายให้หมอดูหมอบอกว่าเด็กได้รับยาแน่นอนถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงปลายที่ร่างกายยังขับออกมาไม่หมด เพราะหยุดยาก็จริงแต่ไม่ถึง 1 เดือน เด็กมีความเสี่ยงที่จะพิการ พอทำการอัลตร้าซาวด์หมอบอกว่าร่างกายเด็กที่เห็นตอนนี้ปกติมีแขน ขาครบ หัวใจเต้นปกติ แต่เมื่อได้รับยาก็มีความเสี่ยงที่จะพิการซึ่งหมอกลัวว่าจะเป็นความพิการที่ต้องรอเด็กเกิดมาถึงจะพบความพิการนั้นๆ หมอให้ดิฉันกลับมาตัดสินใจว่าจะเก็บเค้าไว้หรือจะยุติการตั้งครรภ์ ดิฉันเสียใจมากไม่อยากเลือกทั้งสองทางใจนึงก็ไม่อยากเสียลูกไป แต่ถ้าลูกเกิดมามีความพิการซึ่งไม่รู้ว่าจะร้ายแรงแค่ไหนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อยู่ในสังคมอย่างลำบากก็คงทรมานเหมือนตายทั้งเป็น  ในใจก็แอบหวังให้ลูกมีโอกาสปกติ เพราะโดสยาต่ำมากและลูกไม่ได้รับยาขณะตั้งครรภ์
     
 1.มีคุณแม่ท่านไหนที่มีประสบการณ์ทั้งโดยตรง หรือเคยพบเห็นผู้ที่ประสบปัญหาอย่างดิฉันบ้างมั้ยคะ พอจะมีคำแนะนำดิฉันบ้างมั้ยคะ
 2.มีวิธีการตรวจความผิดปกติของเด็กในครรภ์เพื่อหาความพิการบ้างมั้ยคะ
 3.มีคุณหมอท่านไหนที่ชำนาญเรื่องแบบนี้แนะนำบ้างมั้ยคะ จะลองเข้าไปปรึกษาดูคะ


ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคะ

จากคุณ : dear23
เขียนเมื่อ : 5 ก.ค. 54 16:58:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com