Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรียงความด้วยภาพถ่าย - "ใช้ชีวิตอยู่กับอัลไซเมอร์" [Photo Essay Living with Alzheimer's] ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตเอาภาพชุดที่ไปเจอมาเกี่ยวกับโรค Alzheimer มาแบ่งปันกันนะครับ ตอนแรกก็ไม่แน่ใจว่าจะเอาไปโพสในห้องกล้องหรือห้องสวนลุมดี เพราะแม้ว่าผลงานนี้ดูเผินๆจะเกี่ยวกับการถ่ายภาพ แต่เนื้อหานั้นเกี่ยวข้องกับทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตโดยตรง (ถ้าไม่ถูกหมวดก็รบกวนย้ายได้นะครับ)

สำหรับผมภาพชุดนี้ได้หล่อหลอมเอาทั้งความหดหู่ ความสวยงาม ความรัก และ ความเจ็บปวด อันเป็นสัจธรรมของชีวิตไว้ด้วยกันได้เป็นอย่างดี

ที่มาของบทความภาษาไทยจาก board ข้างล่างนะครับ

http://bbs.radicalconcepts.co.th/quot-quot-Photo-Essay-Living-with-Alzheimer-s-td3664257.html

จาก Wikipedia:
    "...โรคอัลไซเมอร์จัดเป็นโรคความเสื่อมที่รักษาไม่หายและจัดเป็นอาการป่วยระยะสุดท้าย โดยทั่วไปแล้วสามารถวินิจฉัยโรคอัลไซเมอร์ได้ในผู้ป่วยอายุมากกว่า 65 ปี แต่ก็พบโรคอัลไซเมอร์ชนิดหนึ่งคือ โรคอัลไซเมอร์ชนิดเกิดเร็ว (early-onset Alzheimer's) ซึ่งเกิดในคนอายุน้อยแต่มีความชุกของโรคน้อยกว่า ประมาณการณ์ว่าในปี พ.ศ. 2549 มีประชากรราว 26.6 ล้านคนทั่วโลกที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ และจะเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าใน พ.ศ. 2593..."

จาก Photo Essay: Living with Alzheimer's

เป็นที่กล่าวกันว่าโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ มีผลกระทบอันรุนแรงแก่ครอบครัวของผู้ป่วยมากกว่าตัวของผู้ป่วยเองเสียอีก

Angel Serrano อาศัยอยู่ในเมือง Talavera de la Reina ซึ่งห่างจากเมือง Madrid ประมาณ 1 ชม. กับ Dioni ภรรยาของเขา กับ Carlos และ Cristina ลูกชายและลูกสาวของเขา ครอบครัวของเขาได้ทุ่มเทเวลาเกือบทั้งหมดในการดูแล Angel ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตเขา

ตอนที่พวกเขาเริ่มรู้สึกว่าความทรงจำของ Angel เริ่มไม่ทำงานหลายปีก่อน พวกเขาก็รู้ทันทีว่าน่าจะเป็นอาการของ อัลไซเมอร์ เนื่องจากพี่สาวของ Angel ได้ป่วยเป็นโรคนี้และเสียชีวิตไป 1 ปีครึ่งก่อนหน้านั้น  โรคนี้ได้คร่าชีวิตของ Angel ไปในวันที่ 15 ตุลาคม 2004

น้องสาวของ Angel อายุแค่ 48   ปี ตอนที่เธอเสียชีวิต ในขณะที่ Angel อายุ 56 ปี เท่ากับพ่อของเขา ที่พ่ายแพ้ให้กับโรคเดียวกันซึ่งถือว่าเป็นอายุที่ค่อนข้างจะน้อยมากสำหรับผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะตรวจพบในผู้ป่วยที่อายุเกิน 65 ปี ขึ้นไป อย่างไรก็ตามโรคอัลไซเมอร์บางชนิดนั้นถูกถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์และอาจเกิดขึ้นได้ในวัยกลางคน สำหรับ Dioni, Carlos และ Cristina การดูแล Angel กลายเป็นภาระที่หนักหนาและกินเวลาเป็นอย่างมาก  ในช่วงเวลา 2 ปีสุดท้ายของชีวิตของเขา Angel จำเป็นต้องมีคนดูแลแม้กระทั่งในเรื่องพื้นฐานของการใช้ชีวิต เขาไม่สามารถที่จะพูด เดิน อาบน้ำ หรือใส่เสื้อผ้าด้วยตัวเองได้ ในที่สุด 1 สัปดาห์ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต Angel ไม่สามารถแม้แต่จะทานอาหารได้

“มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับเราทุกคน” Cristina กล่าว


“สิ่งที่เลวร้ายที่สุดก็คือการที่จะต้องเห็น พ่อ อาการทรุดลงทุก ๆ วัน พ่อเคยเป็นคนที่แข็งแรง กระฉับกระเฉงและมีสังคม แต่โรคนี้ได้ปล้นทุกอย่างไปจากผู้ชายที่เรารู้จักและรักเป็นอย่างมาก  ดิฉัน คิดถึงเขาตลอดเวลา คิดถึงบทสนทนาที่เราเคยมีด้วยกัน และที่สำคัญที่สุดดิฉันคิดถึง รอยยิ้มของพ่อ ตอนนี้พ่อได้จากไปอย่างสงบแล้ว”


เรียงความด้วยภาพถ่ายชุดนี้เป็นผลงานของนาย Kenneth O’Halloran และได้รับรางวัลที่ 3 ในงาน 2011 World Press Photo awards โดยนาย Kenneth ได้ใช้รูปถ่ายจำนวน 25 รูปเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของ นาย Angel Serrano ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

Angel Serrano ขณะนั่งอยู่ข้างนอกบ้านของเขาใน Talavera de la Reina

จากคุณ : Don't Shoot the Messenger
เขียนเมื่อ : วันเข้าพรรษา 54 12:45:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com