Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ุคุณแม่ที่เคยผ่าตัดคลอด เข้ามาอ่านกันหน่อยนะครับ เพื่อความปลอดภัย ติดต่อทีมงาน

สืบเนื่องจากกระทู้นี้นะครับ http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L10812123/L10812123.html   อาจจะยาวและมีผสมดราม่าหน่อย ๆ  แต่ก็เป็นโศกนาฎกรรมที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้ครับ

คุณแม่ที่เคยผ่าตัดคลอดมาแล้ว 1 ครั้ง หากวางแผนจะมีบุตรอีก อยากให้พูดคุยกับสามีและคุณหมอไว้ล่วงหน้าเรื่องการทำหมันหลังผ่าตัดคลอดครั้งที่ 2  เพราะหากผ่าตัดคลอดไปแล้ว ก็จะต้องผ่าตัดคลอดซ้ำ  ปัจจุบันไม่มีตัวเลขยืนยันว่าจะผ่าซ้ำได้กี่ครั้ง แต่ทางปฏิบัติ มักจะแนะนำกันว่า แค่ " 2 " ก็ควรจะพอและควรจะรับการทำหมันไปเลย  เพราะว่าหากมีการผ่าไปแล้ว 2 ครั้ง  การผ่าครั้งที่ 3 หรือ 4 จะยากขึ้นเป็นทวีคูณ  และมีความเสี่ยงอีกหลายอย่าง   ตัวอย่างความเสี่ยง เช่น

- มีพังผืดมาก  ทำให้การผ่าตัดทำได้ยากลำบาก การเลาะพังผืดที่ติดแน่น อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อลำไส้ใหญ่และท่อไตที่อยู่ข้าง ๆ มดลูกได้   ถ้าเกิดอันตรายต่อ 2 อวัยวะนี้ขึ้นมา เรื่องใหญ่เลยครับ  จะต้องผ่าตัดเอาลำไส้มาเปิดให้ถ่ายทางหน้าท้อง แล้วผ่าตัดซ้ำในอีก 3 เดือนต่อมาเพื่อเอาลำไส้กลับเข้าที่  เจ็บตัวซ้ำซ้อน  ถ้าโดนท่อไต  ต้องผ่าตัดต่อท่อไตใหม่ ซึ่งผ่ายากมาก  หลังผ่าบางรายมีการติดเชื้อที่ไตซ้ำซาก  ชีวิตแย่ลงชัดเจน

- เกิดภาวะรกฝังตัวลึก  ทำให้หลังผ่าตัด ต้องตัดมดลูกออกทั้งหมดเนื่องจากทิ้งไว้จะตกเลือดรุนแรง  รายที่รกกินลึกจนมดลูกทะลุ คนไข้จะเสียเลือดอย่างมากมายจนเอาไม่อยู่  จากผ่าตัดคลอดธรรมดา ผู้ป่วยจะทรุดหนักจนต้องเข้าไอซียูหลังผ่าตัดแทบทุกราย   มีรายงานการเสียชีวิตจากภาวะนี้มาตลอด แม้จะไม่มาก  แต่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

การป้องกัน

- มีบุตรแค่ 2 คน หากคิดว่าพอแล้ว ทำหมันไปเลย

- หากตั้งครรภ์ที่ 2 หรือ 3 หลังจากผ่ามาแล้ว 1- 2 ครั้ง  ขอให้ตื่นตัวเรื่องความเสี่ยงต่าง ๆ  ควรสอบถามเรื่องตำแหน่งที่รกเกาะว่าเกาะตรงแผลผ่าตัดหรือไม่  หากแพทย์เจ้าของไข้ไม่บอก ควรจะถามตรง ๆ เลย  ว่าได้ตรวจอัลตร้าซาวน์เพื่อดูตำแหน่งรกเกาะแล้วหรือไม่

- หากพบว่ารกเกาะตรงแผลผ่าตัดพอดี  จะต้องดูให้ละเอียดว่ารกฝังตัวลึกหรือไม่  การดูด้วยอัลตร้าซาวน์ก็มีสัญญานบางอย่างบอกได้  หากไม่ชัดเจน จะต้องทำ MRI ทันที  

- ในรายที่รกฝังลึกจนแทบจะทะลุ  ถ้ารู้ตั้งแต่อายุครรรภ์น้อย  ๆ  ยังพอผ่าตัดเอามดลูกและเด็กออกทันที  การเสียเลือดจะน้อยกว่าปล่อยให้ตั้งครรภ์ต่อจนอายุครรภ์มาก ๆ

- หากตรวจพบตอนอายุครรภ์มากแล้วว่ารกฝังลึกจนแทบทะลุ  ควรเข้ารพ.ในระดับโรงเรียนแพทย์ทันที  การผ่าตัดจะยุ่งยากมาก ๆ และจะต้องเตรียมการล่วงหน้าก่อนถึงวันผ่าคลอดเป็นเดือน  อย่าชะล่าใจหรือใจเย็นโดยเด็ดขาด

- ระหว่างนั้น  กินยาบำรุงเลือดอย่าให้ขาด เพื่อเพิ่มปริมาณเลือดในตัวเองให้สูงถึงขีดสุดเพื่อเตรียมพร้อมกับการเสียเลือดขนานใหญ่

- ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรอย่าเพ่ิงตามมาทันในช่วงตั้งครรภ์และคลอดครั้งนี้เลย

หวังว่าจะมีประโยชน์บ้างครับ

จากคุณ : Minimally Chic
เขียนเมื่อ : 19 ก.ค. 54 15:00:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com