Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากจะฟ้องหมอศัลย์ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความประมาทเลินเล่อ ขอความกรุณาปรึกษาด้วยครับ ติดต่อทีมงาน

เรื่องค่อนข้างยาวหน่อยนะครับ พึ่งเกิดสดๆร้อนๆ เมื่อสองวันที่ผ่านมาเองครับ  แต่พยายามจะเล่าให้ละเอียดมากเท่าที่จะทำได้ และต้องขอออกตัวด้วยนะครับ ว่าผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ และฟังมาจากพี่อีกทอดหนึ่ง  รวมถึงผมก็ไม่ทราบเรื่องศัพย์ทางการแพทย์  แต่ด้วยความกังวลใจ และเป็นห่วง รวมถึงมีอารมณ์ฉุนเฉียวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงอยากรบกวนผู้ที่จะแสดงความเห็นท่านอื่นๆ ช่วยลด หรืองดการเสนอความเห็นเชิงใช้อารมณ์นะครับ    ผมจะได้อ่านความเห็นที่สำคัญและจำเป็นอย่างรวดเร็วครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

เรื่องมีอยู่ว่า  แม่ผมเป็นโรคเบาหวาน และท่านก็มีอายุมากแล้ว  ท่านอายุเกือบ 80 ปีครับ  แน่นอนว่า ท่านก็ต้องมีปัญหาเรื่องปลายประสาทชา  เลือดไปหล่อเลี้ยงปลายเท้าไม่ดีครับ  โรคเลือด โรคไต ตามประสาคนมีอายุครับ  และด้วยที่ท่านมีการศึกษาน้อย  คงเป็นการยากที่จะทำให้ท่านเข้าใจแม้แต่โรคเบาหวานว่าเป็นอย่างไร ต้องระวัง ต้องปฏิบัติดูแลตัวเองอย่างไร  พวกเราพี่น้อง จึงดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งแน่นอนว่า เป็นโรคอายุรกรรม เราก็ต้องรักษาตามอาการ และหลีกเลี่ยงการเกิดบาดแผล เพราะแผลนั้นรักษาให้หายยากมาก  ถ้าติดเชื้อ จะยิ่งแย่

ประเด็นมีอยู่ว่า แม่ผมปวดหัวนิ้วเท้าอย่างมาก ซึ่งเป็นอาการปกติของคนที่ปลายประสาทชา มันจะปวดเหมือนมีเข็มแทง (แม่ผมบอกแบบนั้น)  แล้วด้วยความบังเอิญ พี่ที่ดูแลอยู่เป็นประจำไม่อยู่ (รวมถึงตัวผมด้วย ขอเรียกพี่คนนี้ว่าพี่เอนะครับ)  จึงฝากให้พี่อีกคน(พี่บี)ช่วยมาอยู่เป็นเพื่อนแทน  แม่ก็ได้บ่นตามปกติของแม่ผมว่า ปวดนิ้วเท้า นอนไม่หลับ ให้พาไปหาหมอ  พี่บีคนดังกล่าว จึงพาไปโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้ๆ (อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย)  แม่ผมก็มารักษาโรงพยาบาลนี้บ่อยๆ  เพราะรักษามาหลายปี  ดังนั้นจึงมีประวัติของคนไข้อยู่ยาวเยียด  (แต่ด้วยเพราะเป็นโรคเลือด และไตด้วย ตอนหลัง จึงย้ายไปศิริราช ซึ่งอาจารย์หมอที่นั่น ทำการดูแลเป็นอย่างดี)  

กลับมาที่โรงพยาบาลเอกชนครับ  หมอที่เป็นเจ้าของไข้ไม่อยู่พอดี (หมอที่รักษาประจำไม่เข้า ซวยซ้ำซวยซ้อน)  จึงมีหมออีกคนที่เป็นหมอศัลย์ (พูดแล้วอารมณ์ขึ้นครับ)  มารับเคสไป  แม่ผมก็บอกว่าปวดนิ้วเท้า  แล้วก็เอาเท้าให้ดู   เนื่องจากว่า นิ้วเท้าข้างนี้ เคยเป็นแผลมาก่อน รูปนิ้วเท้าก็จะแหว่งๆ ผิดรูปไป  แม่ผมรักษากับโรงพยาบาลนี้มาก่อน  ดังนั้น ต้องมีในประวัติแน่นอน   หมอคนนี้คงจะจับๆดู แล้วเห็นว่าแข็งๆ ก็สรุปว่า น่าจะเป็นตาปลา (แท้ที่จริง คือกระดูกนิ้วเท้าครับ  ไม่ได้เอ็กซ์เรย์อะไรเลย)  ก็บอกว่าจะผ่าตัด (หมอศัลย์ก็ต้องผ่า) พี่บีที่ไปด้วยก็บอกว่า แม่เป็นเบาหวาน  แต่หมอเหมือนไม่สนใจฟัง (คนเป็นหมอจะไม่รู้เลยหรือครับว่า คนเป็นเบาหวาน และอายุมากแล้วน่ะ  การทำให้เกิดแผล เป็นเรื่องใหญ่มาก  ถึงไม่บอกว่าเป็นเบาหวาน หมอก็ต้องอ่านประวัติ ซักประวัติก่อนผ่าอยู่แล้ว)   แล้วหมอก็ถามว่า จะผ่าหรือไม่ผ่า ถามพี่บี  พี่บีของผมก็อึ้งสิครับ  แต่คนปกติทั่วไป เค้าก็ต้องคิดว่า หมอคงจะแนะนำสิ่งที่ดีและเหมาะที่สุด (ผมคิดแทนพี่ผมนะ)  ก็เลยยอมให้ผ่าแบบงงๆ เพราะพี่บีผมคนนี้เค้าไม่ค่อยได้ดูแลแม่ผมเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยรู้รายละเอียดมากนัก   ทีนี้หมอคนนี้ก็ผ่าไปครับ เปิดแผลไว้เกือบสองเซนติเมตร ผ่าจนเห็นกระดูก (ที่เค้าว่าเป็นตาปลานั่นล่ะครับ)  พี่บีก็คงคิดว่าโอเคเรียบร้อย  กลับบ้านได้   พอวันรุ่งขึ้น พี่เอก็กลับบ้าน  ก็เลยต้องแม่พาไปล้างแผลที่โรงพยาบาล  พี่เอก็สังเกตเห็นว่า พยาบาลพยายามบังๆแผลไม่ให้เห็น (อันนี้ พี่เอเล่าให้ฟัง) แต่เหมือนสวรรค์มีตา  พี่ผมก็สังเกตเห็นจนได้   ก็เลยโวยกับนางพยาบาลที่ทำแผล  (นางพยาบาลจำพี่เอและแม่ผมได้ดี และจริงๆ นางพยาบาล ในโรงพยาบาลนี้หลายคนนิสัยน่ารักครับ รวมถึงหมอหลายท่านด้วย )  นางพยาบาลก็พาไปคุยกับผู้จัดการ  ผู้จัดการก็บอกว่า จะเอาเรื่องไปปรึกษากับผู้บริหารให้ วันพรุ่งนี้ (วันอังคาร) จะโทรติดต่อพี่เอของผม  

เรื่องถึงตอนปัจจุบันก็สิ้นสุดลงที่ตรงนี้ (เพราะคืนนี้ผมโทรกลับไทย ผมจึงได้รู้) ผมและพี่ๆ คงนอนเครียดกันทั้งคืนล่ะครับ

ทีนี้ ผมรบกวนขอคำปรึกษาครับว่า
1) พี่เอของผม ควรจะต้องดำเนินการอะไรบ้าง   ตอนนี้ ปรึกษากันว่า จะฟ้องหมอศัลย์คนนั้นที่ทำงานประมาทเลินเล่อ  แม้ไม่ถึงกับเสียชีวิต (จะผ่าตัด แต่ไม่เอ็กซ์เรย์  ถ้าทำก็จะเห็นว่าเป็นกระดูก) แต่การที่ทำให้เกิดบาดแผลใหญ่ สำหรับคนเป็นโรคเบาหวาน แค่มีดบาด ก็รักษากันค่อนปีแล้วครับ  ไหนจะต้องขับรถไปล้างแผลทุกวัน  งานการก็จะเสีย  (ผมเข้าใจนะครับ หมอก็ไม่อยากถูกฟ้อง  แต่ถ้าหมอมีความรับผิดชอบซักนิด เอาใจเขามาใส่ใจเราซักหน่อย เห็นคนไข้เป็นญาติผู้ใหญ่ของตัว เหตุการณ์ฟ้องร้องคงไม่มีหรอกครับ  ถ้าตั้งใจรักษาแต่ผิดพลาด ญาติคนไข้ของผมและพี่ๆ ก็พอเข้าใจ รับรู้ได้ และให้อภัยครับ)  คนที่มีประสบการณ์ ทนายความ หรือหมอท่านใด พอจะแนะนำได้บ้างครับ  โดยส่วนตัวผมแล้ว อยากให้ยึดใบประกอบโรคศิลป์เลยครับ  เพราะขีนให้หมอคนนี้ ทำงานต่อไป ไม่รู้ว่า จะลืมถุงมือยางในท้องใครหรือป่าว เหอๆๆ
2) พี่เอของผมต้องเก็บอะไรไว้เป็นหลักฐาน หรืออะไรที่จำเป็น สำคัญที่ไม่ควรพลาดครับ (ผมบอกให้พี่ผมถ่ายรูปไว้ เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน)
3) ถ้าจะฟ้อง มีหน่วยงานไหนหรือสำนักงานกฎหมายใดที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะบ้างไหม๊ครับ  มีแนะนำบ้างไหม๊ครับ
4) พี่เอและผม ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้  ถ้ามีคำแนะนำอื่นๆ ที่พอจะเป็นประโยชน์  รบกวนแนะนำด้วยนะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

จากคุณ : iroiro
เขียนเมื่อ : 1 ส.ค. 54 22:47:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com