Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++ KAEW ไดอารี่ ++ เรียงความเรื่องแม่ ของน้องๆHIV ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ

หายหน้าหายตาไปนาน กลับมารายงานตัวแล้วนะคะ ไม่ได้ป่วย ไม่ได้หนีเที่ยว แต่งานเยอะ และเหนื่อยมากอ่ะค่ะ ก็เลยไม่ค่อยได้เข้ามาตั้งกระทู้ งานเอกสาร งานบัญชี ที่เข้าไปช่วยทำที่มูลนิธิของบ้านแกร์ด้าในกรุงเทพ ช่วงนี้ก็เยอะและยุ่งมากๆค่ะ ทำงานหัวฟูเลย

แล้วพอเข้าวันศุกร์ ก็แบกเป้ แบกกล่องหนังสือ ไปขึ้นรถตู้โดยสาร เข้าไปสอนหนังสือให้น้องๆเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ HIV ที่บ้านแกร์ด้าลพบุรี จะกลับเข้ากรุงเทพ เย็นๆ วันอาทิตย์ เหนื่อยสะบักสะบอม เลยค่ะ แต่ก็มีความสุขดี

ทุกข์อยู่อย่างเดียว คือ อาการแพ้โน่นนี่นั่นต่างๆนาๆ เราเป็นภูมิแพ้แบบรุนแรงพอควร แพ้ไปหมดทั้งอากาศ ฝุ่น ยุง และ แมลงทุกชนิด และที่แกร์ด้าก็มีทุกสิ่งที่เราแพ้ โดยเฉพาะยุงกับแมลงต่างๆเยอะมาก ตอนนี้เราขาลายพร้อย แถมมีแผลตกสะเก็ดอีกเพียบ เพราะผิวบางสุดๆ เกานิดเดียวก็เลือดไหลแล้ว เมื่อวันศุกร์เราไปพบคุณหมอ รับยาต้าน HIV ตามปกติ คุณหมอยังตกใจเลยว่าบาดแผลเยอะเหลือเกิน หมอบอกว่าให้พักผ่อนเยอะๆ แล้วพยายามใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวเวลาอยู่บ้านแกร์ด้า แต่มันก็ร้อนมากนะ ลพบุรีเนี่ย

พองานเยอะอย่างนี้ เมื่อมีเวลาว่างเราจึงอยากนอนอย่างเดียว ไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์ ไม่ได้ทำอะไรเลยอ่ะจ้า อาทิตย์นี้เป็นวันแม่ เลยได้หยุดพัก 1 อาทิตย์ ว่าจะรื้อห้องจัดห้องสักหน่อยมักรกมากๆ

อ้อ ก่อนที่จะลืม แจ้งขอบคุณก่อนนะคะ ทุกๆท่านที่ส่งหนังสือ และ สิ่งของต่างๆมาบริจาคให้น้องๆบ้านแกร์ด้า ผ่านตู้ไปรษณีย์ 147 ของเว็บแก้วไดอารี่ ได้รับทุกกล่อง ทุกห่อนะคะ แต่ขอโทษด้วยที่อาจจะตอบช้า คือ เราทำอยู่คนเดียวอ่ะคะ มันเลยค่อนข้างช้าสักหน่อย และไปรษณีย์บัตรที่ให้เด็กๆวาดไว้หมดด้วยค่ะ เลยยังไม่ได้ส่งขอบคุณ เพิ่งจะไปให้เด็กๆวาดมาเพิ่มเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เดี๋ยวมีโชว์รูปโรงงานนรก ใช้แรงงานเด็กทำไปรษณียบัตรด้วยนะคะ

สำหรับท่านที่ส่งหนังสือมาให้ แต่ไม่ให้ชื่อที่อยู่ไว้ ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ท่านที่สมัครสมาชิกหนังสือให้เด็กๆ ทางสำนักพิมพ์เขาส่งจดหมายเข้าตู้ ป.ณ แล้วค่ะ ขอบคุณแทนเด็กๆด้วยนะคะ

เรื่องการเรียนการสอนที่เรารับผิดชอบ คือวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ก็ก้าวหน้าไปพอสมควรค่ะ ภาษาอังกฤษไปช้าหน่อย เพราะพื้นฐานเด็กๆอ่อนมากๆๆๆ แต่ไม่เป็นไรค่ะ ค่อยๆต้วมเตี้ยมไป ส่วนภาษาไทย ค่อยข้างก้าวหน้าได้ไว เพราะอย่างน้อย เด็กๆเขาก็พูดได้ ฟังได้อยู่แล้ว ขาดแค่ อ่าน และ เขียนไม่ค่อยได้

ก็ได้หนังสือ ที่เพื่อนๆ พี่ๆน้องๆ ช่วยกันส่งไปบริจาคนี่หล่ะค่ะ ใช้สอนเด็กๆ ภาษาอังกฤษ เราสอน 2 ห้อง ห้องละ 18 คน ตั้งแต่ชั้น ป.5 - ปวช.3 ค่ะ ภาษาไทยเราก็สอน 2 ห้อง ห้องแรก 8 คน เป็นเด็กที่มีปัญหาอ่านไม่ค่อยได้ เขียนไม่ค่อยถูก 8 คนนี่ตั้งแต่ชั้น ป.6 - ปวช.1 อ่ะคะ เรื่องภาษาไทย ค่อนข้างอาการหนัก ก็เลยแบ่งกลุ่มกันสอนออกเป็น 18 กลุ่มค่ะ บางกลุ่มเรียนตัวต่อตัวเลย

ส่วนภาษาไทยอีกห้องของเรา เป็นแกงค์สุดซ่าส์ 4 ขาโจ๋ วัยก่อนอนุบาล 1 คน อนุบาล 1 หนึ่งคน อนุบาล 2 สองคน ห้องนี้มีเด็กๆมาสมัครเป็นครูพี่เลี้ยงคอยช่วยดูน้องค่ะ ปั่นป่วนกันดี แต่ก็น่ารัก ห้องนี้ต้องใช้อุปกรณ์เสริม พวกขนม สติกเกอร์ ของเล่น เอาไว้หลอกล่อเยอะหน่อยค่ะ

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เด็กๆเขาเขียนเรียงความเรื่องแม่ ค่ะ อ่านแล้วเศร้า บางคนก็เขียนว่า ไม่ได้โกรธแม่นะ ที่แม่ทำให้หนูเป็นเอดส์ อยากให้แม่อยู่ด้วย บางคนก็เขียนถึงเพื่อนเรา ที่เคยเป็นอาสาสมัครช่วยดูแลเด็กๆตอนมาเที่ยวกรุงเทพ เด็กๆเขาจำได้แม่น ขนาดเรายังจำไม่ได้เลยว่าเคยมีเพื่อนชื่อนี้ เพราะบางคนมาช่วยงานครั้งสองครั้งก็ติดภาระกิจในชีวิตไม่ได้มาร่วมกิจกรรมอีก แต่เด็กๆเขาไม่ลืม เขาเขียนจดหมายมาฝากให้แม่คนที่เคยพาเขาเที่ยวสวนสนุก

เราเศร้าเลย ไม่รู้จะเอาไปส่งให้ได้ที่ไหน โลกของเด็กและผู้ใหญ่มันต่างกัน ผู้ใหญ่มีสิ่งต่างๆในชีวิตเยอะ บางทีการมาช่วยงานอาสา ก็มาเพียงครั้งคราว อิ่มใจแล้วก็พอ หรือติดธุระ ติดเรื่องงาน ติดเรื่องครอบครัว ก็ไม่ได้มาช่วยงานอีก แต่โลกของเด็กเขาบริสุทธิ์ ใสซื่อ เขารอคอย

มันลำบากใจ ที่จะอธิบายให้เด็กๆเข้าใจนะ เหตุการณ์นี้ ทำให้เราเข้าใจสถาณสงเคราะห์หลายๆแห่งที่เราเคยไปทำบุญมากขึ้น ตอนแรกๆก็รู้สึกว่าทำไมเขาเรื่องมาก เขาพยายามไม่ให้สนิทกับเด็กคนไหนเป็นพิเศษ ไม่ให้ติดต่อกันเอง คราวนี้เราเข้าใจแล้ว เขาทำเพื่อป้องกันปัญหาแบบนี้ ปัญหาที่อยู่มาวันหนึ่ง พี่ใจดีคนนั้นหายไปจากชีวิตเด็ก...

เรื่องนี้มันไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูกหรอกค่ะ มันเป็นเรื่องของชีวิตจริง เด็กๆก็คงต้องค่อยเรียนรู้ เราก็พยายามอธิบายว่า โลกข้าวนอกบ้านแกร์ด้าอ่ะ พี่ๆเขาต้องทำงาน เขามีแฟน มีครอบครัว เขามาหาไม่ได้บ่อยๆ ต้องพยายามเข้าใจ

แต่มันก็เป็นบทเรียนที่สำคัญของเรา ช่วงหลังๆเวลามีใคร ติดใจหรือถูกชะตากับน้องคนไหนเป็นพิเศษ เราก็พยายามหว่านล้อมว่า รักน้องให้น้อยๆ แต่รักนานๆ จะดีกว่านะ แล้วอย่าเฉพาะเจาะจงชัดเจนมากเลย บางทีก็สงสารเด็กที่ขี้เหร่ หรือ ขี้อายไม่ค่อยเข้าหาคน เขาก็จะไม่มีใครมาติดอกติดใจเป็นพิเศษ แล้วสำหรับเด็กที่พี่คนไหนรักเป็นพิเศษมากๆๆ วันหนึ่งที่พี่หายไป ปัญหามันจะเกิดขึ้นนะ

จากการที่ต้องไปสอนหนังสือทุกอาทิตย์ มันทำให้เรารู้ว่า เราก็รักงานครู เหมือนกันแฮะ ทั้งๆที่ตั้งแต่เด็กไม่เคยคิดอยากเป็นครู เวลาสอนเด็ก แล้วเห็นเขาทำได้ เขาอ่านได้ แล้วมันปลื้มใจนะคะ ยิ่งภาษาไทยอ่ะ เด็กห้องเราอยู่ ม.3 แล้วยังเรียนผสมสระ ผันวรรณยุกต์กันอยู่เลย แต่พอเขาตั้งใจ เขาพยายาม แล้วเริ่มอ่านได้ เราก็ปลื้มใจ ตัวเขาเองก็ภูมิใจในตัวเอง

แต่ขอบอกว่า งานครู นี่เหนื่อยมาก เหนื่อยสุดๆ เราสอนติดๆกัน พอสอนเสร็จนี่หมดแรงเลย แล้วรู้เลยถึงคำว่า เสียงแหบ เสียงแห้ง ปกติเราไม่ใช่คนเสียงดังอยู่แล้ว และไม่ค่อยพูดด้วย แต่ต้องมาสอนเด็กติดๆๆกันหลายชั่วโมง ไม่มีเสียงเลยค่ะ แต่ก็สนุกดีนะคะ

อ้อ เรื่องสอนภาษามือ ให้น้องที่ติดเชื้อH ด้วยหูไม่ได้ยินด้วย ตอนนี้ไปหาหนังสือเรียนภาษามือมาค่ะ แล้วช่วยกันสอน มีน้องผู้ชายที่เป็นเจ้าหน้าที่ประจำที่แกร์ด้า เป็นคนสอนหลัก เราไปช่วยเสาร์อาทิตย์ คือเรียนไปพร้อมกับน้องเขาอ่ะคะ ขอบอกว่าภาษามือ ยากมากเหมือนกัน บางท่าอ่ะ ให้ตั้งนิ้วตรงๆ แล้วงอเฉพาะข้อนิ้วแรก เราทำไม่ได้แฮะ แต่เด็กเขาทำได้

วันนี้รายงานตัวแค่นี้ก่อนนะคะ มีรูปเด็กๆเรียนหนังสือมาอวดด้วยค่ะ

สำหรับท่านที่อยากจะส่งหนังสือมาบริจาค ก็ยังรับอยู่เรื่อยๆค่ะ ไม่มีกำหนดปิด ส่งมาได้ที่ เว็บแก้วไดอารี่ ตู้ ป.ณ 147 ปณจ.หลักสี่ กรุงเทพ 10210

หนังสือที่ต้องการตอนนี้ ก็เป็นพวกหนังสือหัดอ่าน ของเด็กๆค่ะ ที่หัดผสมสระต่างๆ ผันวรรณยุกต์ มาตราตัวสะกดของไทย คำควบกล้ำ อะไรพวกนี้ค่ะ

แล้วก็หนังสือนิทานของเด็กๆ หรือ พวกการ์ตูนความรู้ (อันนี้เด็กๆที่พออ่านหนังสือได้แล้ว คลั่งไคล้กันมากๆๆค่ะ) หนังสือภาษาอังกฤษสำหรับเด็กก็ยังรับนะจ๊ะ

อ้อ สติกเกอร์ รูปลอก เอาไว้เป็นรางวัลให้แกงค์อนุบาล ก็รับจ้า

ขอบคุณทุกท่านแทนเด็กๆด้วยค่ะ

** เชิญชมรูปค่ะ **
http://www.kaewdiary.com/webboard/show.php?CateID=&No=47954

จากคุณ : ++MooKaew++
เขียนเมื่อ : 9 ส.ค. 54 16:07:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com