Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความเห็นจากหมอหรือผู้เชี่ยวชาญ ชีวิตใหม่หลังหย่าร้าง สดๆร้อนๆของผู้ชายสูงวัยคนหนึ่ง ติดต่อทีมงาน

มีเพื่อนชายรุ่นอาวุโสคนไทยท่านหนึ่งที่ได้รู้จักกันมาประมาณสิบปี เพื่อนท่านนี้อายุในวัยกลาง 60 ปี ท่านได้แต่งงานและอาศัยในอเมริกามากว่าสี่สิบปี ท่านเพิ่งหย่าร้างกับภรรยาเก่าคนไทยเหมือนกันประมาณหกเดือน ท่านได้แต่งงานกับภรรยาเก่ามาประมาณ 30ถึง35ปีมั้ง(ไม่ทราบละเอียด)

ช่วงรู้จักกับท่านผู้นี้ เขากำลังมีปัญหาชีวิตครอบครัว จึงเหมือนกับว่าเราเป็นผู้รับฟังปัญหาบ้างเป็นครั้งคราว เราก็ได้แต่ให้กำลังใจว่าให้เข้มแข็งเข้าไว้ ปัญหาหลักของครอบครัวท่านนี้คือความแตกต่างอาชีพของภรรยาเก่าและเพื่อนสูงวัยนี้ ภรรยาเก่ามีอาชีพดี ทำรายได้สูงมาก คือเปรียบเสมือนเป็นหัวหน้าครอบครัวนำรายได้เข้าบ้าน

สมัยก่อนส่วนเพื่อนสูงวัยนี้ได้ลาออกจากอาชีพการงานที่ดีเช่นกัน เืพื่อเป็นพ่อบ้านดูแลเลี้ยงลูกๆตอนเด็กๆ ซึ่งตอนนั้นที่ภรรยาเก่ากำลังเรียน ด้วยภรรยาเก่าและเพื่อนได้ตกลงกันว่าใครสักคนหนึ่งต้องลาออกเพื่อเป็นพ่อบ้านหรือแม่บ้านเลี้ยงลูกๆ ด้วยสาขาที่ภรรยาเก่าเรียนนั้นเมื่อเรียนจบจะเป็นอาชีพที่ทำรายได้สูงทีเดียว เพื่อนจึงเลือกลาออกแทนเพื่อไปเป็นพ่อบ้าน เขาเลี้ยงลูกๆจนโตและได้ดีจบมามีอาชีพที่มั่นคงทำรายได้สูงในอเมริกา

ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาเมื่อหลังจากลูกๆเติบโตเป็นผู้ใหญ่มีหลักการอาชีพมั่นคงกันแล้วคือ ภรรยาเก่าเริ่มไม่เห็นคุณค่าของสามีที่เป็นพ่อบ้าน ไม่มีความภูมิใจที่สามีไม่มีอาชีพเท่าเทียมหน้าเทียมตา และเนื่อจากที่สามีเขาได้พักงานไปเป็นพ่อบ้านมากว่ายี่สิบปี เรียกว่าเข้าวัยกลางคนแล้ว มันจึงยากมากที่จะกลับไปเริ่มต้นหางานทำที่จะมห้เทียมหน้าตาเท่าอาชีพของภรรยาเก่าที่อยู่ในระดับ white collar career woman

ปัญหานี้มันได้เรื้อรังมาหลายปีที่มันได้มีผลกระทบทางสุขภาพจิตของสามีที่ต้องพึ่งยาระงับประสาท ด้วยความที่ดูเหมือนกับครอบครัวตัวอย่างที่มีลูกๆประสบความสำเร็จสูง และมีฐานะมั่งคั่ง เขาสองคนเลือกจะรักษาหน้าตา และทนอยู่เพื่อลูกๆ

เพื่อนสูงวัยเคยจับได้ภรรยาเก่าคบกับผู้ชายที่มีอาชีพเดียวกัน เมื่อตอนไปสัมนาต่างเมือง ภรรยามักพูดชื่นชมเพื่อนชายที่อยู่ในระดับอาชีพเดียวกันว่าดีอย่างโน้นอย่้างนี้

เมื่อลูกๆเขาได้โยกย้ายออกไปมีชีวิตของตนเองกันแล้ว ชีวิตคู่สามีและภรรยาไม่ได้ดีขึ้นมาเลย ภรรยาเก่าแยกบัญชีเงินฝากรวมกัน โยกย้ายเงินออกไปเก็บไว้ที่อื่น รายได้ทีหาได้มาได้เริ่มเก้บไว้กับตัวเอง ไม่นำไปฝากในบัญชีร่วมกัน

เมื่อถึงขั้นเริ่มฟ้องหย่ากัน ภรรยาเก่าจ้างทนายชั้นหนึ่งเพื่อสู้ว่าจะแบ่งเงินสินสมรสให้แค่หนึ่งในห้าเท่านั้น คือเขาต้องการให้สามีเขาต้องจากไปแบบล้มลุกคลุกคลาน แทนที่จะมีการแบ่งหารครึ่งช่วงแต่งงานกัน

ด้วยเพื่อนท่านนี้ถูกกดันทางสุขภาพจิตมานาน ท่านหดมกำลังใจท่านยอมๆกับข้อเสนอโดยรับเท่าที่ภรรยาเก่าเสนอให้ และต่อมาภรรยาเก่าเบี้ยวไม่ส่งเงินให้ตามจำนวน

ปัจจุบันนี้เพื่อนสูงวัยท่านได้ย้ายกลับไปอยู่ในไทย สไตล์ความเป็นอยู่ของท่านในเมืองไทยนับว่าอยู่ในละแวกหรู ความเป็นอยู่ดี ท่านไม่ได้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ด้วยเงินก้อนนี้เป็นเงินที่จะต้องอยู่ให้ได้ในบั้นปลาย

ท่านได้จากเมืองไทยมากว่าสี่สิบปี จึงเป็นเหมือนกับเด็กใหม่ที่ต้องเรียนรู้ความเป็นชีวิตในไทย ท่านกลับไปไทยในสถานะผู้ชายสูงวัยที่โสด จึงมีผู้หญิงไทยมากมายที่พยายามเสนอตัวเป็นแฟนท่านชนิดตามตื๊อ แต่ด้วยท่านเพิ่งหย่าร้างแบบที่เรียกว่า messy divorce และท่านได้วางตัวซื้อสัตย์มาตลอดช่วงแต่งงาน เมื่อมากลับเป็นโสดอีก

ท่านกลัวว่าความแก่จะทำให้หมดความเป็นผู้ชายไปถ้าไม่เริ่มต้นใหม่ คือกลัวว่าจะเตะปี๊บไม่ดัง ท่านคิดจะออกเดทแต่ไม่ต้องการให้ผู้หญิงผูกมัด

ปัญหาอยู่ตรงที่ผู้หญิงแต่ละคนที่เสนอตัวให้ต้องการที่จะผูกมัดเขา บางรายถึงกับจะยกลูกสาวให้เป็นเมียเลี้ยง คือหวังว่าเมื่อได้เสียกันเป็นผัวเมียบนเตียงแล้ว ผู้หญิงต้องการที่จะกุมชีวิตเขา เรียกร้องมากมายโดยเฉพาะในเรือ่งของวัตถุเพราะเห็นว่าเพื่อนมีฐานะดี แต่เพื่อนไม่ได้อยู่สถานะที่จะไปโปรยเงินได้แบบนั้น เงินที่มีอยู่ก็ต้องเก็บไว้ใช้ให้ได้นานเพราะไม่รู้ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเลปี่ยนแปลงในอนาคต

เนื่องด้วยเพื่อนสูงวัยท่านห่างเหินจากการออกเดทกับผู้หญิงมาหลายสิบปี จึงได้เตือนให้เพื่อนสูงวัยนี้ระวังในเรื่องการใช้มารยาของผู้หญิงทั่วๆไป ได้บอกไปว่าถ้าเขาไม่มีฐานะดีแบบนี้ ไม่มีคอนโดหรูแบบนี้ เขาก็จะเป็นแค่ผู้ชายธรรมดาๆที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น ที่ผู้หญิงจะไม่มาตามตื๊อแบบนี้ คือมีการแลกเปลี่ยนเบอร์มือถือกันแล้วผู้หญิงบางรายโทรหาบ่อยมากเพื่อจะชวนออกไปเที่ยว และเขาปฏิเสธไป และก็ยังโทรมาไปหาทุกวัน

ด้วยเขายังอยู่ในระหว่างเพิ่งผ่านการหย่ามาสดๆร้อนๆ เขายังกลัวฝังใจกับการถูกผูกมัด ทำให้เขาปิดกั้นตัวเอง กลัวแม้แต่ข้าพเจ้าที่เป็นเพื่อนคุยทางไกล เขาอยู่คนเดียวตอนนี้ เขามีความเหงาอ้างว้าง และอยากมีสัมพันธ์กับผู้หญิงไทยแต่ไม่ต้องการผูกมัดอะไรเลย เลยแนะนำเขาไปว่าแบบนั้นไปซื้อบริการชั่วคราวดีกว่า แต่อย่าพาขึ้นไปนอนค้างคืนที่คอนโด เพราะมันอาจมีอันตรายได้ที่พาผู้หญิงแปลกหน้าและเมื่อเขานอนหลับสนิท ผู้หญิงอาจคิดไม่ดีและปล้นเขาได้

เมื่อพูดเตือนให้เขาระวังไว้หลายทางแบบนี้ เพื่อนกลับเคืองว่าไปทำให้เขาไม่ไว้ใจผู้หญิง ซึ่งที่เตือนๆไปนั่นมันมีส่วนความจริงเพราะเพื่อนท่านได้เจอตัวอย่างมาแล้ว ที่ผู้หญิงที่เขาไปรู้จักกันข้างนอก ที่ให้เบอร์มือถือกัน โทรตามจิกเขาชวนเขาออกไปข้างนอก และผู้หญิงต้องการขึ้นไปหาเขาที่คอนโด เพราะเขาอยู่ในย่านที่หรูไฮเอ็นด์

ขอความเห็นจากท่านๆที่มีประสบการณ์ชีวิต หรือเคยผ่านการหย่าร้างหน่อยว่า เพื่อนสูงวัยท่านนี้กำำัลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และสับสนใช่ไหม ท่านกลัวว่าท่านจะหมดสมรรถภาพทางเพศไปซะก่อน ท่านกลัวว่าจะไม่ไ้ดใช้งานมันอีกเมื่อแก่ตัวลงมากกว่านี้ ท่านจะย้ำพูดแต่เรื่องอายุว่าถ้าแก่ตัวไปมากกว่านี้ก็จะทำอะไรไม่ได้ จึงต้องการที่จะไปพิสูจน์ความเป็นชายกับผู้หญิงที่เขามองหาอยู่ แต่ไม่ต้องการที่จะให้ผู้หญิงมาครอบครอง บงการชีวิตผูกมัดเขาว่าต้องเป็นเมียคนเดียว เขาไม่ต้องการให้ผู้หญิงมาซักถามไล่เบี้ยกับเขาว่าจะไปไหนกับใคร และมไม่ต้องการให้ผู้หญิงมาห้ามเขาไม่ให้ออกไปสังคมกับเพื่อนชาย เขาเข็ดกับการเคยถูกภรรยาเก่าควบคุมชีวิตเขา ซึ่งเขาไปวางตัวให้เป็นสามีที่ดี แต่ภรรยาเก่าไม่เห็นว่ามันเร้าใจเพราะเขาไม่ได้มีอาชีพที่เทียมหน้าตาภรรยาเก่า

ขอความกรุณาไม่ออกความเห็นที่แดกดัน และขอบคุณทุกความเห็นที่จะช่วยแนะแนวทางให้ผู้ชายสูงวัยท่านหนึ่งที่เคยตกอยู่ในสภาพกดดันทางสุขภาพจิตมาสิบกว่าปีหลังของการแต่งงานสามสิบปี

ขอบคุณทุกท่าน

จากคุณ : ไม่มีชื่อล้อกอิน
เขียนเมื่อ : 11 ส.ค. 54 10:14:12 A:108.27.97.178 X: TicketID:168815




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com