Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผ่าแล้ว ขอบคุณทุกกำลังใจ ติดต่อทีมงาน

ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งผ่านมาครับ ตอนนี้ผมได้ทำการผ่าตัดแล้ว กำลังอยู่ในช่วงพักพื้น

จากกระทู้ก่อนหน้า http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L10833655/L10833655.html
ตอนนี้ผ่าตัดยกลำไส้มาออกที่หน้าท้อง หรือที่เรียกว่าทำรูทวารเทียมแบบถาวร คือมันจะอยู่กับผมไปตลอดชีวิต เหมือนเป็นอีกอวัยวะหนึ่ง

ประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง พยายามพิมพ์ ถ้าไม่ไหวจะมาเพิ่มเติมภายหลังตอนนี้เจ็บก้นอยู่

ผมผ่าตัดไปเมื่อวันที่ 1 สค ที่ผ่านมา คิวผ่าตัดคิวแรก ตอนเช้าพยาบาลเอาสายสวนเข้าจมูกผมเพื่อเป็นทางระบายอะไรสักอย่าง แต่ผมทนเจ็บไม่ไหว มันเจ้บมากจริงๆ พยาบาลก็เลยโทรไปถามหมอ ได้ข้อสรุปว่าไม่ต้องใส่ก็ได้ เดี๋ยวตอนผ่าตัดหมอใส่ให้เอง ต่อมาผมโดนสวนสายปัสสาวะอีก นี่ก็เจ็บตัวอีกเหมือนกัน ขนาดยังไม่ผ่าัตัดยังเจ็บขนาดนี้

พอเข้าห้องผ่าตัด พยาบาลให้ผมกางแขนออกที่เตียงผ่าตัดแล้วก็มัดมือเหมือนล็อกไม่ให้แขนขยับ แล้วเอาถุงอะไรไม่รู้มาคลุมแขน มีลมร้อนๆออกมาด้วย พอหมอมาพยาบาลก็เอาหน้ากากออกซิเจนกดลงที่หน้าผม แปปเดียวผมก็หมดสติหลับไปเลย

ตื่นขึ้นมาครั้กแรกผมมึนงง แต่ภาพแรกที่เห็นกลับจำได้แม่นไม่มีลืมเหมือนภาพติดตา ตอนตื่นขี้นมาผมได้ยินพยาบาลเสียงพยาบาลพูดว่า อ้าวคนไข้ตื่นแล้วนิ ส่วนภาพที่เห็นผมอยู่บนเตียงคนไข้ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ห้องที่ไม่เคยเห็นมันไม่ใช่ห้องพักผู้ป่วยที่ผมนอนก่อนหน้านี้ เห็นหมอเจ้าของไข้ที่ผ่าผม เห็นพ่อแม่ แค่ไม่กี่วินาทีก่อนที่ผมจะหลับไปอีกครั้ง

คืนนั้นผมไม่รู้ว่าหลับๆ ตื่นๆไปกี่ครั้ง ไม่รู้ว่าตัวเองหลับไปนานแค่ไหน มีสายมากมายต่อเข้าออกจากตัวผมเยอะแยะ ผมใช้เครื่องช่วยหายใจด้วย พูดไม่ได้ ต้องอาสัยภาษามือสือสารกับพยาบาล และที่น่าเบื่อสุดคือต้องดูดน้ำลายออกเรื่อยๆ ดูดน้ำลายออกจากท่อออกซิเจน ผมสำลักทุกครั้งที่ทำ

วันที่ 2 ตอนนั้นยังไม่รู้วันรู้เวลานะครับ ผมตื่นขึ้นมาเห็นหมอคุยกับพยาบาลว่าเดี๋ยววันนี้เอาสายออกซิเจนออก ตอนสายๅพยาบาลมาทำความสะอาดแผล ผมจึงได้สำรวจตัวเอง แผลที่เห็นมี แผลที่ยกลำไส้ออกมาอยู่ด้านซ้าย แผลกลางผ่ายาวจากเหนือสะดือลงยาวไปด้านล่างอ็อมสะดือไป และมีท่อต่อจากตัวด้านขวา เป็นสายที่เสียบลงไปในเนือพยาบาลบอกว่าเป็นสายระบายเอาของเีสียออก และแผลที่ก้นตรงรูทวาร และมีสายระบายที่ก้นด้วย รวมกันแล้วมี 5 แผล

ตอนบ่ายเย็นๆ หมอที่ผ่าผมก็มาหา แล้วบอกให้พยาบาลเอาเครื่องช่วยหายใจออกได้ แต่ตอนเอาสายออกซิเจอที่ต่อลงคอผมออกนี่ก็ทรมานเหมือนกันครับ แล้วก็ให้สายออกซิเจนแบบครอบที่ปากแทนพยาบาลบอกว่าต้องค่อยๆเปลี่ยนเหมือนลดปริมาณออกซิเจนที่ช่วยเหลือจากเครื่องมาเป็นหายใจเอง สงสัยกลัวผมหายใจไม่ออกมั้ง ตอนนี้ก็ยังพูดไม่ออกเสียงไม่มี ตลอดทั้งคืนก็มีการเปลี่ยนเป็นสายออกซิเจนเล็กๆเสียบที่จมูก และก็เอาสายที่เสียบจมูกเจ็บๆที่ยาวๆ ออก ผมเห็นมีน้ำเหลืองๆในถุงด้วย

วันที่ 3 ผมเริ่มมีเสียงพูด แต่ไม่ดังมาก สามารถคุยกับพ่อแม่ได้ จึงได้รู้เหตุการณ์ต่างๆหลังจากผมหลับไป ทำให้ผมคำนวณเหตุการณ์วันเวลาได้ แล้วห้องที่ผมอยู่คือห้อง ICU

วันที่ 4 มีนักทำกายภาพบำบัดมาให้คำแนะนำการหายใจ เพื่อช่วยการขยายปอดให้หายใจได้ดีขึ้น เพราะว่าผมนอนมานานเกินไป อาจมีปัญหาปอดหดตัว และแนะนำวิธีการไอป้องกันไม่ให้แผลสะเทือน

วันที่ 5 ได้ย้ายออกจากห้อง ICU ไปตึกพักพื้นผู้ป่วยรวม แต่ห้องที่ผมไปอยู่นี่สิครับ เรียกชื่อห้องว่า ห้องผู้ป่วยกึ่งวิกฤษ เห็นมีเครื่องช่วยหายใจคล้ายๆห้อง ICU

วันที่ 7 เริ่มกินอาหารเหลว อ่อนๆ ได้แล้ว

วันที่ 8 หมอมาดูอาการให้ถอดแม็กที่เย็บแผลออก ถอดสายระบายที่เอวออก  แต่ตอนเอาออกนี่เจ็บใช่เล่นเหมือนกัน มันเหมือนโดนกระชากไส้ออกมา ทั้งๆที่เป็นสายต่อเข้าไปในตัวเราและไม่ใช่อวัยวะของเรา แต่ความปวดนี่เหมือนโดนลากไส้ออกมาเลย และก็ถอดสายสวนปัสสาวะออก ตอนถอดออกก็เจ็บอีกแล้ว พยาบาลบอกว่าถ้าไม่ปัสสาวะภายใน 6 ชั่วโมงให้บอกเขา คิดในใจถ้าเราไม่ปัสสาวะนี่คงเจ็บตัวอีกใช่ไหมเนี่ย

ตอนเย็น อยากลองลงยืนบ้าง ให้พ่อช่วยอุ้มผมลงมายืนข้างเตียง  พอลงยืนได้เท่านั้นแหละครับ อาการหอบมาเลย เป็นอาการหายใจไม่ทัน ต้องหายใจถี่ๆ เหนื่อยมากแม้ยืนอยู่เฉยๆ

แก้ไขเมื่อ 18 ส.ค. 54 17:15:10

จากคุณ : Cloud Knight
เขียนเมื่อ : 14 ส.ค. 54 13:50:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com