Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผู้ป่วยมะเร็งจำนวนหนึ่งถูกตัดเต้านมค่ะ มาดูว่าพวกเราสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ติดต่อทีมงาน

สวัสดีทุกท่านค่ะ

หนูเป็นนิสิตปริญญาโทนะคะ กำลังทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ก็เลยได้มีโอกาสเข้าไปคลุกคลีและได้เข้าไปรู้จักกับกลุ่มอาสาสมัครเย็บเต้านมเทียมค่ะ ซึ่งอาสาสมัครส่วนใหญ่ไม่ใช่ผู้ป่วย แต่คือ คนที่มีจิตอาสาทำงานเพื่อผู้ป่วยฯ รู้สึกประทับใจในการช่วยเหลือ มิตรภาพ และน้ำใจต่อสังคม จึงเป็นที่มาของกระทู้นี้

กลุ่มอาสาสมัครฯ จะทำเต้านมเทียม ซึ่งข้างในบรรจุใยสังเคราะห์นุ่มๆ เอาไว้ใส่กับเสื้อในอีกที ซึ่งเต้านมเทียมนี้มีความจำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดมาก เราอาจไม่ค่อยได้รู้ข่าวคราวของผู้ที่เป็นมะเร็งสักเท่าไหร่ เชื่อว่าคนที่เป็นก็ไม่ใคร่อยากจะพูดถึงให้ใครฟัง แต่สถิติผู้ป่วยมะเร็งเต้านมทั่วประเทศมีจำนวนมากจนน่าใจหาย คือ 35,709 คน (ปี 2552) การรักษาจะใช้การผ่าตัดเป็นหลัก แต่เมื่อโรคหาย รอยบาดแผลทางใจกลับเป็นอย่างถาวร ผู้ป่วยต้องปรับตัวหลายด้าน เพราะการผ่าตัดนี้กระทบต่อเอกลักษณ์ทางเพศโดยตรง รู้สึกว่าความเป็นหญิงของตนนั้นบกพร่องไป กลัวสามีหรือกลัวคนรอบข้างรังเกียจ คอยปิดบังทุกคนเรื่องการผ่าตัด กลัวสังคมไม่ยอมรับ และลึกๆ ก็อาจยังไม่สามารถยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง แม้จะเกิดความรู้สึกสับสนและอัดอั้นมาก แต่อับอายไม่กล้าไปปรึกษาใคร ผู้ป่วยร้อยละ 7 เกิดภาวะซึมเศร้า หมายความว่า หลังการผ่าตัด 100 คน จะพบคนที่มีอาการเข้าเกณฑ์ภาวะซึมเศร้าถึง 7 คน

แน่นอนว่าการสูญเสียอวัยวะเป็นการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ในชีวิต ไม่มีสิ่งใดสามารถทดแทนได้ เมื่อก่อนจะต้องซื้อซิลิโคนจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาแพง มีน้ำหนัก และไม่เหมาะกับอากาศร้อนบ้านเรา แต่สมัยนี้มีเต้านมเทียมไว้แจก ทำจากผ้า บรรจุใยสังเคราะห์ ผิวอ่อนนุ่ม เย็บอย่างละเอียดอ่อน ไม่ให้เป็นปม ลดโอกาสระคายเคือง เป็นของพิเศษ เป็นของขวัญ เป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตของผู้ป่วย ทำขึ้นด้วยหัวใจ จากใจสู่ใจ เต้านมเทียมนี้ก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและความหมายที่นำมาใช้เสมือนของจริง หลังการผ่าตัดผู้ป่วยหลายคนถึงกับเลิกใส่เสื้อผ้าสวยๆ หันมาใส่เสื้อตัวใหญ่ๆ หลวมๆ แทน ซึ่งมักไม่ค่อยคล่องตัวและดูเสียบุคลิกภาพ ฯลฯ กรณีนี้เต้านมเทียมจะทำให้ผู้ป่วยมั่นใจมากขึ้น สามารถกลับมาเป็นตัวเอง ใส่เสื้อผ้าชุดเดิม ผู้ป่วยหลายคนมาขอนะคะ ก็ไม่กล้าบอกใคร ให้เพื่อนมาแทน บางคนได้รับแล้วก็เขียนจดหมายมาขอบคุณ ดีใจกันมากมาย : )) เหมือนได้ชีวิตใหม่ ให้ค่อยๆ สามารถปรับตัวกลับไปใช้ชีวิตของตนให้เต็มที่ ดังเดิม

นอกจากเต้านมเทียมจะมีผลต่อสุขภาพใจแล้ว ก็ยังมีผลต่อสุขภาพกายด้วยค่ะ คือ ผู้ป่วยมะเร็งที่ผ่าตัดเต้านมข้างเดียวหรือสองข้าง โดยเฉพาะกรณีที่ผ่าตัดข้างเดียว จะทำให้ นน. ในการทรงตัวไม่เท่ากัน มันอาจจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อยนะคะ แต่ถ้า นน. ที่ไม่เท่ากันนี้จะต้องอยู่กับตัวเราตลอดทุกอิริยาบท เช่น ยืน เดิน นั่ง นอน ฯลฯ มันจะมีผลต่อกระดูกสันหลัง ทำให้ปวดหลังได้ หากไม่ได้ใส่เต้านมเทียมเพื่อถ่วงน้ำหนัก

กระทู้นี้เขียนขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อย่างแรก คือ
ใครมีญาติในครอบครัว มิตรสหาย หรือคนรู้จัก ที่ประสงค์นำสิ่งของเหล่านี้ไปใช้ ก็ติดต่อมาได้นะคะ

ช่องทางที่ 1 ผ่านเว็บไซต์ http://noknoi.com/Friends/background.html เพื่อนทอฝัน โดยคุณพาณี และคุณน้อย ป้าพาณีและป้าน้อยเป็นคนใจดี โอบอ้อมอารี ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งทราบโครงการนี้ผ่านทางเว็บไซต์ ทางกลุ่มฯ ก็จะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ โดยผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ กล่าวคือ ทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าฝีมือ ค่าแรงงาน ค่าไปรษณีย์ ทุกอย่างฟรีค่ะ ช่องทางนี้มีคนมาติดต่อขอรับเรื่อยๆ

ช่องทางที่ 2 มารับด้วยตนเอง กลุ่มนี้เขาจะมานั่งเย็บเต้านมเทียมกันที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 7 ทุกเช้าจันทร์และพฤหัส ใครผ่านไปผ่านมา ก็แวะเข้ามาขอได้ ซึ่งทางกลุ่มอยากให้มาด้วยวิธีนี้ เพราะจะได้ให้คำแนะนำกันอย่างถูกต้อง เช่น ปรับสายเสื้อในข้างที่มีเต้านมตามธรรมชาติให้ตึงกว่า หรือจะได้เลือกขนาด และน้ำหนักที่เหมาะสม ใครสนใจมารับของก็ไม่ต้องกลัวนะคะ ป้าๆ เขามืออาชีพค่ะ เป็นกันเอง คุยกันเป็นเรื่องธรรมดา แถมได้กำลังใจกลับไปอีก

ช่องทางที่ 3 นำไปให้ตามสถานพยาบาลในต่างจังหวัด เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ป่วยที่เข้าไม่ถึง 2 ช่องทางดังกล่าว ทางกลุ่มฯ ก็จะมีการนำสิ่งของที่จำเป็นไปให้ตาม รพ. เช่น เต้านมเทียม ผ้าปิดจมูก หรือหมวกไหมพรหมสำหรับผู้ที่ได้รับเคมี เป็นต้น ซึ่งมักจะได้เจอผู้ป่วยจำนวนมากที่มารับสิ่งของด้วยตนเอง

เรามาดูการทำเต้านมเทียมกันดีกว่า ; ))
อุปกรณ์ เลือกใช้ของดี มีคุณภาพ ราคาไม่แพง มีดังนี้
- ผ้าเจอซี่
- ถุงตาข่าย
- ลูกปัด (อันนี้ ราคาค่อนข้างสูง)
- ใยสังเคราะห์
- ใยสังเคราะห์แบบแผ่น
- ผ้ายืด
- อุปกรณ์อื่นๆ เช่น เข็ม ด้าย เข็มหมุด กรรไกร แก้วตวง จักรเย็บผ้า เป็นต้น

คลิ๊กเพื่อดูรูป [url=http://img.ihere.org][img]http://img.ihere.org/uploads/3f519712fd.jpg[/img][/url]

วิธีการคล้ายกับการทำตุ๊กตานะคะ
1. ตัดผ้าให้เป็นรูปคล้ายกับเต้านมเทียม
2. ใช้เข็มหมุดจับกลีบให้เต้านมมีลักษณะพองออก
3. ใช้การเนาเป็นขอบ
4. ตามด้วยการด้น
5. พลิกกลับด้านพร้อมกับใส่ใยสังเคราะห์
6. ทำถุงลูกปัด
7. ชั่งและตวง ลูกปัดใส่ในถุงตาข่าย
8. เย็บปิดถุงตาข่าย
9. นำลูกปัดมาใส่ในเต้านมเทียมเพื่อถ่วงน้ำหนัก
10. จัดเรียงให้ดี ไม่ได้ถุงลูกปัดสัมผัสกับผิวโดยตรง (ลดโอกาสระคายเคือง)
11. เย็บปิดเต้านมเทียม
12. นำเสื้อในมาเย็บเป็นซอง สำหรับใส่เต้านมเทียม

ถึงแม้ว่ากลุ่มจิตอาสาฯ จะเป็นตัวแทนการแบ่งปันน้ำใจของสังคม กลุ่มนี้รวมตัวกันด้วยใจ ไม่ได้รับค่าตอบแทนทางการเงินใดๆ  แต่กระนั้นสิ่งที่ทำให้โครงการดีๆ เหล่านี้ สามารถดำเนินต่อเป็นวัฏจักรต่อไปได้ ก็คือ ทุนสนับสนุน

ก็เลยอยากจะชวนพวกเราทำบุญค่ะ ^^”

ไม่ว่าเราจะเป็นใคร อีกมิติหนึ่งนอกเหนือจากการทำบุญที่วัดแล้ว ก็เป็นการทำบุญกับเพื่อนมนุษย์จริงๆ เพื่อนที่มีจิตใจ มีความรู้สึก และปลาบปลื้มหัวใจเมื่อได้รับสายธารน้ำใจเหล่านี้ เป็นสิ่งง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ เป็นการเติมใจสู่ใจ ร่วมกันแบ่งปันความดี ความงาม ทำให้สังคมไทยของเรายังมีการให้และการรับที่แสนอบอุ่นยั่งยืนสืบไป

ผู้ใดมีจิตศรัทธา สามารถบริจาคที่คุณป้าพาณีโดยตรงเลยนะคะ ไม่ต้องเยอะก็ได้ค่ะ 100-200 ก็ได้ ตามกำลังความสามารถของเรา ไม่ต้องผ่านหนูนะ มั่นใจได้ว่าเงินบริจาคเหล่านี้ถึงผู้ป่วยครบถ้วน แน่นอน เลือกบริจาคเข้าธนาคารใดก็ได้ ตามรายการต่อไปนี้

• ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาชิดลม
ชื่อบัญชี นางพาณี ตรีคุณา และ/หรือ นางนารี ฉันทนาภรณ์
บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 401-879182-7 หรือ..

• ธนาคารกรุงเทพ สาขาสยามพารากอน
ชื่อบัญชี นางพาณี ตรีคุณา และนางนารี ฉันทนาภรณ์
บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 855-0-25102-2 หรือ..

• ธนาคารกสิกรไทย สาขาย่อยเซ็นทรัลเวิร์ล
ชื่อบัญชี นางพาณี ตรีคุณา
บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 772-2-04566-6

เมื่อโอนเงินบริจาคแล้ว
โทรแจ้งโดยตรงที่ 081 6269199
หรือเข้าไปแจ้งรายละเอียดที่ http://noknoi.com/Friends/index.html

ขอให้ผลบุญของการแบ่งปันน้ำใจเหล่านี้ ส่งคืนกลับคืนสู่ผู้มีจิตใจเมตตา ให้พอเจอแต่ความสุข ความสมหวัง ผ่านพ้นอุปสรรคในชีวิตด้วยดีด้วยจิตใจที่เข้มแข็ง มีคนคอยให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน มีความเจริญยิ่งๆขึ้นไป ด้วยเทอญ (ช่วยกด vote กระทู้ให้ด้วยนะคะ)

แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 54 09:07:52

แก้ไขเมื่อ 15 ส.ค. 54 09:16:23

จากคุณ : Impure thoughts
เขียนเมื่อ : 14 ส.ค. 54 18:58:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com