Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จำเป็นหรือไม่ที่จะตรวจเช็คหัวใจ <เล่าเรื่องตรวจหัวใจ> ติดต่อทีมงาน

เมื่อเดือนที่แล้วอยู่ๆเราก็เกิดอาการเจ็บจี๊ดดดด  ที่เหนือเต้านมด้านซ้าย
เป็นมา 3-4 ครั้งได้เวลามันจี๊ดมันจะร้าวไปถึงสะบักหลัง
วันนี้ก็เลยไปตรวจที่โรงพยาบาล เริ่มแรกเจอะเลือดหาเบาหวาน  ไขมันในเลือดผลออกมาว่าเบาหวานไม่มี   แต่ไขมันในเลือดสูง 205

เจาะเลือดเสร็จรอหมอ 9 โมงเช้ายังไม่ลงมาตรวจเลยคนรอตรึม  คนเป็นโรคหัวใจเยอะอ่ะ  จนถึงคิวเราหมอก็ซักว่าเจ็บตรงไหนยังไงหมอแนะนำให้ตรวจคลื่นหัวใจ   เราก็อืม....หมอว่าไงว่างั้นค่ะ

ตรวจคลื่นหัวใจต้องถอดเสื้อแล้วคุณพยาบาลก็เอาอุปกรณ์มาหนีบที่ข้อมือ ข้อเท้า  แปะแผ่นวัดแถวๆหน้าอก   อายอ่ะ 5555   อายด้วยเสียวด้วยกลัวมันจะแบบไฟฟ้าช๊อต จื๊ดๆๆ   แต่ไม่มีไรเกิดขึ้นเลยประมาณ 2 นาทีมั้งเสร็จเรียบร้อย

ออกมานั่งรอฟังผลการตรวจคลื่นหัวใจ  รอแล้วรอเล่าไม่ถึงคิวเราซักทีแล้วก็คนแล้วคนเล่าที่เข้าไปไม่ขาดสาย  ได้ยินเสียงพยาบาลเรียกหาญาติผู้ป่วยตลอดๆ   เฮ้อ....ใจไม่ค่อยดีอ่ะ   จนมาถึงคิวเราผลว่าปกติดี
หมอบอกว่าความแม่นยำของการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจนี้เชื่อถือได้ประมาณ  40 %   เอ่อ....แล้วที่ตรวจมานี่ยังไม่รู้เลยอ่ะ

หมอเลยแนะนำให้ทำ EST  คือตรวจหัวใจด้วยการออกกำลังกายโดยการวิ่งสายพาน   ก่อนเดินหมอให้ตรวจ คลื่นสะท้อนเสียงหัวใจ (ECHO)   แก้ผ้าอีกแระ  5555   ถอดเสื้อนอนตะแคงซ้าย  นอนรอแปปนึง  เป็นพยาบาลหรือหมอไม่รู้มาตรวจเหมือนกับอัลตร้าซาวด์แหละ  ทาเจลแล้วก็เอาหัวเครื่องมาจ่อๆถูๆ แถวๆหน้าอก ลิ้นปี่   ทำแปปเดียวค่ะ   เสร็จแล้วก็ไปติดเครื่องมือเพื่อเดินสายพาน  

เปลือยหน้าอกอล่างฉ่าง  มีพยาบาลตั้ง 3 คนแต่ละคนคงนึกอื้อหือ............ยานจัง  55555555555
ติดเสร็จก็ขึ้นไปเดินบนสายพาน เครื่องนี้เริ่มแรกจะแบบช้าๆ  บอกพยาบาลว่าไมช้าจังเมื่อยมันหนืดๆอ่ะ   พอครบ 3 นาทีมันจะเร็วขึ้นๆ  แล้วผ่อนเป็นช้า  แล้วก็เร็วมากจนเดินไม่ทัน แหะๆ เมื่อวานเพิ่งไปออกกำลังกายมาด้วยขาล้ามาก   เดินได้ 7 นาทีขาขวิดกันเองบอกพยาบาลไม่ไหวแล้ว   ไม่ไหวก็พอค่ะเพราะได้ระดับแล้ว

ผลออกมาปกติดีอีก  หมอเลยสั่งตรวจ คลื่นสะท้อนเสียงหัวใจ (ECHO)    อีกรอบ  ผลก็ปกติเหมือนเดิม    หมอเลยอธิบายว่ามันไม่ใช่แล้วล่ะน่าจะเกิดจากการเจ็บกล้ามเนื้อจากสะบักหลังแล้วลามไปหน้าอก  น่าจะใช่แล้วล่ะตอนที่พิมพ์อยู่นี้ปวดหลังจนหายใจไม่อิ่ม

รวบรัดตัดตอนเลยนะคะ  แหะๆตอนแรกว่าจะแค่ถามไปๆมา กลายเป็นเล่าประสบการณ์หาหมอซะงั้น   งั้นถามล่ะนะ
เราตรวจมา 3 อย่างแล้วหมอบอกว่าปกติดี   ถ้าเรายังเกิดอาการจี๊ดแบบร้าวๆ   เราควรตรวจให้ละเอียดยิ่งๆขึ้นไปอีกไหมคะ   หรือควรวางใจได้แล้วเพราะผลที่ออกมาก็น่าจะเชื่อถือได้แล้วว่าปกติจริงๆ

ตอนที่พบหมอก็ลืมถามเพราะหมอคุยแต่เรื่องปกติๆๆ  แล้วถ้าจะตรวจจริงๆ   ลำดับต่อไปเรียกว่าตรวจอะไรคะ

ปล.ค่าหมอ 500   เกิดมาเพิ่งจ่ายค่าหมอแพงระดับ 500  วันนี้เอง  555
ค่าตรวจเลือด  460
ค่าตรวจคลื่นหัวใจ 300
ค่าเดินสายพาน 2500
ค่ายาแก้อักเสบกล้ามเนื้อ 270  
รวม 4030   และได้รับความสบายใจกลับบ้าน

ปล.รักและห่วงใยคนอ่านกระทู้นี้ขอให้ลดแป้ง น้ำตาล ไขมัน แล้วออกกำลังกายกันนะคะ   เพื่อครอบครัวค่ะ   จริงๆเราน่ะประเภทไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา   ถ้าไม่เกิดอาการแบบนี้ขึ้นมาก็คงกินแหลก ไม่ออกกำลังกาย    อันตรายจริงๆค่ะ


เครดิตภาพอินเทอร์เน็ต

แก้ไขเมื่อ 22 ส.ค. 54 19:38:44

 
 

จากคุณ : อาเดียร์
เขียนเมื่อ : 22 ส.ค. 54 18:29:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com