Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณแม่เกือบเสียชีวิตเพราะอยู่ดีๆก็หายใจไม่ออก ติดต่อทีมงาน

เหตุเกิดขึ้นเมื่อสองวันที่ผ่านมา....

เนื่องจากตอนนี้ตัวผมเองต้องมาทำงานที่ต่างประเทศเป็นช่วงระยะเวลา 3 เดือน บวก กับ ที่บ้านมีหลานตัวเล็ก อายุ 5เดือน (ลูกผมเอง) ซึ่งปกติคุณแม่ผมจะมาช่วยเลี้ยงที่บ้านผมมี่ กทม. แต่ช่วงที่ผมมาต่างประเทศ 3 เดือน... คุณแม่ผมจึงขอเอาหลานกับไปเลี้ยงที่บ้าน....

ผมคาดเดาว่าสาเหตุทั้งหมดเกิดมาจากการเลี้ยงหลานวัย 5 เดือน ทำให้คุณพ่อผม และ คุณแม่ผม เริ่ม อ่อนเพลีย เพราะอดหลับอดนอน (กลับไปที่ตจว.คุณพ่อผมก็ช่วยเลี้ยง)และเป็นไข้...  แต่ท่านได้ไปหาหมอแล้ว และไข้ก็ลดลงแล้วแต่ยังรู้สึกเพลียๆนิดนึง..

คืนนั้น(2วันที่แล้วนี่เอง) ท่านทั้งคู่ต้องตื่นกลางดึกเพราะหลานร้อง  คุณแม่ผมก็ให้ คุณพ่อผมไปชงนมให้  ส่วนตัวท่านเองดูแลหลาน  จนพอหลานหยุดร้องท่านก็ทานก็วางมือจากหลาน.. ไปหยิบยาคูส์มาดื่ม โดยการแกะฝาและกดกเข้าปาก....  ทั้นใดนั้นเองท่านเกิดอาการสำลักยาคูส์... หลังจากนั้นมา..ท่านไม่สามารถหายใจได้เลย.. ย้ำว่าหายใจไม่ได้แม้แต่นิดเลยนะครับ คุณพ่อผมเห็นท่านดิ้นทุนรนทุรายจึงพยายามเข้าไปช่วย ด้วยการทุบหลังและต่างๆนาๆ แต่ก็ยังไม่สามารถ หายใจเข้าหรือออกได้... จนเวลาเริ่มผ่านไป ประมาณ 2นาที เริ่มมีอาการปากเบี้ยว... หน้าเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียว มือไม้เก็ง คุณพ่อผมตัดสินใจเอาน้ำกรอกเข้าไปในปากและให้กลืน(โดยที่ไม่สามารถหายใจได้แต่ยังกลืนได้อยู่) หลังจากกลืนน้ำเข้าไปนั้น คุณแม่ผม ท่านบอกว่า ในคอเริ่มรู้สึกว่ามีอากาศเข้าไปเป็นเสี้ยวเล็กๆเพียงเท่ารูเข็มเท่านั้น ท่านก็เริ่มพยายามหายใจและคุณพอผมท่านก็พยายามกรอกน้ำเข้าปากอีกรอบ...  จนหายใจได้มากขึ้น... และกลับมาเป็นปกติ...

ท่านได้ไปหาหมอในวันถัดมา... แต่เนื่องจากเป็นตจว.และเป็นวันอาทิตย์ หมอเวรที่อยู่จึงเป็นแค่หมอเด็ก และแจ้งว่า ท่านไม่เป็นไร "แค่เป็นโรคเครียด" ทุกคนก็งง  เกือบตายขนาดนี้มาบอกว่าเป็นโรคเครียด.. พยาบาลก็ทราบเห็นทุกคนไม่พอใจ จึงแนะนำให้มาหาอีกทีกลับเหมอเฉพาะทางในวันธรรมดา...

เมื่อวานนี้เองได้ไปหาหมอเฉพาะทาง.. และหมอได้สรุปให้ฟังหลังจากตรวจ.. บอกว่าท่านเป็นโรค ลิ้นที่คอไม่ปิดเปิดอัติโนมัติ หมอบอกว่าโรคนี้น้อยคนนักที่เป็นและหาได้ยาก... ปกติลิ้นที่ปิดภายในคอของคนเราระหว่างหลอดอาหารและหลอดลมจะปิดและเปิด โดยอัติโนมัติ ซึ่งปกติจะปิดหลอดอาหาร...และเปิดหลอดลมไว้..ให้เราหายใจ เมื่อไหร่ก็ตามที่กลืนอาหารลิ้นนี้จะพลิกกลับมาปิดหลอดลมเวลาที่กลืนทำให้อาหารไหลไปสู่คอและลงไปกระเพาะ แต่ของแม่ผมท่านลิ้นที่คอมันปิดหลอดลมตอนกลืนและเกิดการสำลัก และ ไม่เปิด..ซึ่งอันตรายมากมีโอกาสเสียชีวิตสูง หากเป็นแล้วจะเป็นอยู่เรื่อยๆ.. ต้องห้ามอยู่ตามลำพังจากนี้ไป ต้องมีคนอยู่ด้วย และหากเกิดอาการก็ให้คนที่อยู่ด้วยใช้มือทุบข้างหลัง หรือใต้คอก็จะเป็นปกติ หากเป็นมากต้องเจาะรูที่คอเพื่อให้ลมเข้า..ซึ่งหมอก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร... และไม่มีทางรักษา

ส่วนตัวคงต้องพาคุณแม่ไปตรวจอีกหลายที่ ที่กทม.เพื่อความมั่นใจ.. แต่ผลการตรวจและวินิจฉัยครั้งแรกก็เชื่อพอสมควร....   และตอนนี้ก็รู้สึกแย่มาก ที่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะอยู่ ตปท.

ผมอยากสอบถามเพื่อนๆว่า..  มีใครรู้จักโรคนี้บ้าง...  และไม่มีวิธีรักษาเลยหรือ?
แนะนำโรงบาลที่ดีๆหน่อยครับ...   โรงบาล  หู ตา คอ จมูก น่าเชื่อถือได้มั้ยครับ... เพราะเป็นรพ.เฉพาะ..ทาง

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกคนครับ...
อย่างน้อย การมาโพสท์ในนี้ก็เป็นอีกทางนึงที่ผมทำได้ตอนนี้...จากต่างประเทศ  ขอบคุณมากครับ

แก้ไขเมื่อ 30 ส.ค. 54 09:43:44

แก้ไขเมื่อ 30 ส.ค. 54 09:42:35

จากคุณ : King For Freedom
เขียนเมื่อ : 30 ส.ค. 54 06:23:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com