Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณแม่เป็นโรคแพ้แสงอย่างรุนแรงครับ ขอคำแนะนำ ติดต่อทีมงาน

รบกวนขอคำแนะนำจากคุณหมอหรือคนอื่นๆที่พอทราบเกี่ยวกับอาการแบบนี้ครับ

เมื่อประมาณ 1 ปี - 2 ปีที่ผ่านมา คุณแม่มีอาการปวดข้อนิ้ว รู้สึกข้อแข็ง โดยเฉพาะในตอนเช้าๆ แล้วก็ได้ไปหาหมอที่ โรงพยาบาล หลังจากตรวจเลือดอย่างละเอียด หมอก็ได้ระบุว่าเป็นโรครูมาตอยด์ แต่หมอก็ยังไม่ได้ให้ยามาทาน แต่ได้แนะนำให้ลองลดคอเรสเตอร์รอลดูก่อน เพราะคอเรสเตอร์รอลเกิน

ระหว่างนั้นก็ควบคุมอาหารและกินจำพวกยาสมุนไพรไปด้วย อาการก็ลุ่มๆดอนๆ ดีบ้าง ไม่ดีบ้าง แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงอะไรมาก

จนเมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว คุณแม่เริ่มมีอาการแพ้แสงอย่างรุนแรง (ก่อนหน้านี้เวลาไปตากแดดตรงๆ ตอนดึกๆจะรู้สึกร้อนวูบวาบๆ ถ้าโดนมากๆจะไม่สบาย) แต่ครั้งนี้แพ้มากถึงขั้นว่าโดนแสงไม่ได้เลยแม้แต่แสงหลอดไฟหรือแสงไฟฉาย ต้องทำห้องให้เป็นห้องมืดสนิท ไม่ให้มีแสงเล็ดรอดเข้ามาได้แม้แต่นิดเดียว จึงจะรู้สึกดี อาการเวลาโดนแสงคือจะปวด แสบปวดร้อนเป็นอย่างมาก แม้ขนาดหลอดไฟนีออนก็ยังรู้สึก

เมื่อลองมาหาข้อมูลดู ก็พบว่าอาการค่อนข้างตรงกับโรค SLE จึงได้ไปหาหมอผู้เชี่ยวชาญโรคนี้คือ นพ.กิตติ โตเต็มโชคชัยการ ในครั้งแรกเมื่อบอกอาการไป คุณหมอค่อนข้างแน่ใจว่าน่าจะเป็น SLE และได้ให้ยามาทาน แล้วส่งเลือดไปตรวจ รู้ผลตรวจในครั้งถัดไป

ครั้งแรกให้ยามาทาน ประกอบไปด้วยยา PREDNISOLONE+PLAQUENIL ซึ่งพอทานยามาประมาณ 1 สัปดาห์ ปรากฏว่าอาการนั้นหาย รู้สึกปกติดี จึงออกไปทำกิจกรรมต่างๆดังเดิม พร้อมทานยาไปด้วย

แต่แล้วพอออกไปโดนแดด อาการก็เริ่มกลับมาเป็นเหมือนเดิม จึงต้องอยู่ในห้องมืดอีกครั้ง และอาการก็ไม่ดีขึ้น จึงไปหาหมออีกครั้ง พร้อมได้ผลตรวจเลือดว่าไม่ได้เป็น SLE แต่เป็นรูมาตอยด์เหมือนเดิม แล้วหมอก็ได้เปลี่ยนยาเป็น PREDNISOLONE+KETOTIFEN+ZYRTEC รับประทานยาอยู่ประมาณ 1 เดือนก็ไม่ดีขึ้น (อยู่ในห้องมืดตลอด) จึงไปหาหมออีกครั้ง พร้อมบอกว่าครั้งแรกที่หมอให้ ทานแล้วดีขึ้น หมอจึงกลับมาให้ยาเดิมคือ PREDNISOLONE+PLAQUENIL แต่รับประทานมาประมาณ 1 เดือนแล้วก็ไม่ดีขึ้นอยู่ดี จึงไปหาอีกครั้ง ครั้งนี้หมอจึงให้มาทั้ง 4 ตัว PREDNISOLONE+PLAQUENI+KETOTIFEN+ZYRTEC จนถึงวันนี้ก็เกือบจะ 1 เดือน ก็ยังไม่ดีขึ้น ยังมีอาการเหมือนเดิมคือแพ้แสงขั้นรุนแรง (โดนแสงอาทิตย์ไม่ได้เลย โดนแสงไฟตอนกลางคืนได้บ้าง มองแสงแล้วกลัว เวลาโดนแสงแล้วจะมีอาการปวดแสบปวดร้อน แต่ไม่เป็นผื่น)

ซึ่งรวมระยะเวลาก็ร่วม 3 เดือนแล้ว (คุณหมอกิตติบอกว่ายากดภูมิต้องทานประมาณ 3 เดือนถึงจะเห็นผล)

จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอ ว่าอาการแบบนี้เป็นจากสาเหตุอะไร เป็นโรคอื่นได้อีกหรือไม่ และควรทำอย่างไรดีครับ

แก้ไขเมื่อ 31 ส.ค. 54 22:38:43

จากคุณ : kidarmy
เขียนเมื่อ : 31 ส.ค. 54 22:35:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com