Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การเดินทางครั้งสุดท้ายของคุณพ่อสิ้นสุดลงแล้ว ติดต่อทีมงาน

คุณพ่อเริ่มการเดินทางครั้งนี้เมื่อท่านอายุได้ 76 ปี (ธันวาคม 2552) เมื่อตรวจพบว่าท่านเป็นโรคสมองเสื่อม (Dementia) เส้นเลือดเล็กๆ ในสมองของท่านตีบกระจายไปทั่วๆ นอกเหนือจากโรคประจำตัว คือหลอดเลือดหัวใจตีบ และความดันโลหิตสูง คุณพ่อทำกิจวัตรส่วนตัวได้น้อยลง เนื่องจากความจำที่เสื่อมถอย กลืนอาหารลำบากเพราะกล้ามเนื้อที่ช่วยในการกลืนทำงานไม่สัมพันธ์กันทำให้ท่านสำลักบ่อย คุณพ่อเห็นภาพหลอน ท่านไม่รู้วัน เวลา สถานที่ การเคลื่อนไหวแย่ลง การสื่อสารแย่ลง พูดได้เป็นคำๆ ไม่สามารถบอกความต้องการได้ แต่จำลูกๆ และคุณแม่ได้ดี คุณหมอที่จิตเวช รพ.รามาฯ แนะนำให้เราดูแลสุขภาพของท่านให้ดีเพื่อชะลอความเสื่อมถอยของสมอง

จากนั้นคุณหมอส่งต่อให้คุณหมออายุรกรรมดูแลเรื่องโรคหัวใจและความดันโลหิตสูงต่อ เมื่อมาถึงมือคุณหมออายุรกรรม คุณหมอให้คุณพ่อเอ็กเรย์ปอดและเก็บเสมหะเพื่อตรวจหาเชื้อวัณโรคเนื่องจากท่านไอต่อเนื่องมานานหลายปี เราไม่พบวัณโรค แต่ปอดของท่านมีฝ้าขาวๆ จางๆ คุณหมอคิดว่าท่านอาจจะเป็นถุงลมโป่งพองหรือปอดอักเสบหรืออย่างแย่ที่สุดท่านอาจจะเป็นมะเร็งปอดจากการสูบบุหรี่ คุณหมอจึงขอทำ CT Scan ปอด (มกราคม 2553)

ระหว่างที่ยังไม่ทราบผล CT Scan คุณพ่อต้องเข้า รพ.แพทย์ปัญญา (บัตรทอง) เพื่อรักษาอาการปอดอักเสบ ช่วงนี้ท่านเริ่มเบื่ออาหารและน้ำหนักลด คุณพ่อต้องพักใน ไอซียูจากอาการเหนื่อยและเตรียมพร้อมหากต้องใส่ท่อช่วยหายใจ คุณหมอที่ รพ. แพทย์ปัญญาให้เราขอผล CT Scan จาก รพ. รามาฯ เพื่อประกอบการรักษา เมื่อคุณหมออ่านผลแล้ว (Enhancing soft tissue at posterior part of lateral basal segment of RLL may be active granuloma or tumor) ท่านก็แจ้งกับลูกๆ ว่า คุณพ่อมีจุดเล็กๆ ที่ปอด คาดว่าน่าจะเป็นมะเร็งปอด แต่ที่น่าตกใจกว่านั้น ในใบสรุปผลบอกว่าคุณพ่อมีก้อนที่ตับ คุณหมอคิดว่ามันคือมะเร็งตับ (Incidentally seen hepatic mass (at least 10.8 x 7.9 cm). Primary or metastasis tumor is possible) ถ้าจะให้แน่ชัดก็ต้องตัดชิ้นเนื้อมาตรวจ แต่เจาะตอนนี้ก็อันตรายเกินไปเพราะคุณพ่อยังวิกฤติอยู่ คุณหมอแนะนำให้เราทำใจและการดูแลรักษาแบบประคับประคองไปเพราะเจอทั้ง 2 ที่ และขนาดใหญ่

เมื่อคุณพ่อยังต้องอยู่ในไอซียู เราจึงทำได้เพียงนำฟิลม์และใบสรุปผลนี้ไปปรึกษาคุณหมออีก 3 แห่ง เพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุดในการรักษาคุณพ่อ ที่แรกเรากลับไปที่ รพ.รามาฯ แต่ก็ไม่ได้คำตอบอะไร เนื่องจากคุณหมอเฉพาะทางโรคปอดยืนยันว่าเราต้องพาตัวคนไข้มาตรวจและเจาะชิ้นเนื้อมาดู ซึ่งทำไม่ได้ในขณะนั้น

เราจึงไปสถาบันมะเร็ง เมื่อคุณหมอดูผลแล้วก็บอกให้ทำใจ เพราะคุณพ่อเป็นทั้งที่ปอดและตับ ก้อนที่ตับขนาดใหญ่แนะนำให้รักษาแบบประคับประคอง ดูแลไปตามอาการ การรักษาแบบอื่นจะทำให้คุณพ่อยิ่งบอบช้ำมากขึ้นและอาจจะจากไปเร็วกว่าที่ควร คุณหมอบอกว่าคุณพ่ออายุมากแล้วให้ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขดีกว่า “คนแก่ไม่กลัวตายหรอก แต่กลัวเหงา”  ขอให้ลืมไปเลยว่าคุณพ่อเป็นมะเร็งแต่”ให้คิดซะว่าท่านเป็นโรคคนแก่” ที่เจ็บออดๆ แอดๆ อาหารให้ท่านทานได้ทุกอย่าง คุณหมอไม่ห้าม “ให้ระวังเรื่องการขาดอาหาร” อะไรดีมีประโยชน์ถ้าท่านอยากทานให้ทานได้ทุกอย่าง เรื่องตับไม่ต้องกังวล หมอคิดว่าอาการอาจจะมาไม่ทันด้วยซ้ำเอาเรื่องหายใจให้ดีก่อน ผู้ป่วยมะเร็งมักจะมีความกังวลกระเพาะจะหลั่งกรดมากกว่าปกติ ระวังอย่าให้เป็นโรคกระเพาะ รพ.ให้เลือกใกล้ๆ บ้าน เอาที่ลูกหลานไปเยี่ยมสะดวก ถ้าท่านอยากไปไหน อยากทำอะไร ท่านห่วงอะไรให้จัดการให้เรียบร้อย คุณหมอบอกไม่ได้ว่าคุณพ่อจะอยู่กับเราได้นานแค่ไหน เพราะคุณหมอก็บอกไม่ได้ว่าตัวเองจะตายวันไหน แต่ก็ขอให้ท่านได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในบั้นปลายชีวิต และที่สุดท้ายเรานำผลสรุปไปปรึกษาคุณหมอเฉพาะทางมะเร็งที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ก็ได้รับคำแนะนำในทำนองเดียวกับที่สถาบันมะเร็ง เราจึงได้ข้อสรุปว่าควรจะดูแลท่านอย่างไร และได้นำคำแนะนำนี้แจ้งกับคุณหมอเจ้าของไข้ที่ รพ. แพทย์ปัญญา(บัตรทอง) เพื่อดูแลคุณพ่อร่วมกัน ซึ่งการป่วยของคุณพ่อครั้งนี้ คุณพ่อไม่ทราบเลยว่าท่านเป็นอะไรบ้าง

จากคุณ : นิจจังสังขารนั้นไม่เที่ยง
เขียนเมื่อ : 2 ต.ค. 54 18:43:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com