Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สอบถามผลการ follup ก้อนเนื้อที่เต้านมค่ะ (ยาวหน่อยนะคะ) ติดต่อทีมงาน

เรามีก้อนเนื้อที่เต้านมขวานะคะ ตรวจเจอครั้งแรกประมาณ 1 ปีก่อน
ธ.ค.53 เรามีอาการคันและเต้านมลอก(ด้านซ้าย) อ่านๆดูมันเป็นอาการนึงของมะเร็งเต้านมเลยไปให้คุณหมอตรวจ พยาบาลหน้าห้องคงเห็นว่าอายุ 30 แล้วแถมมีอาการเลยถามว่าจะเช็คแมมโมแกรมกับอัลตร้าซาวน์ไปเลยไหม เราก็เลยตัดสินใจทำเลยค่ะ
    ผลออกมาข้างที่คันไม่มีอะไรค่ะ หมอบอกว่าผิวน่าจะแห้งให้ยามาทาตอนนี้หายแล้วค่ะ แต่ข้างขวาแมมโมแกรมเจอก้อนค่อนข้างกลมขนาด 6.5X6 มิล มาทำอัลตร้าซาวน์เพิ่มตอนแรกคุณหมอหาก้อนไม่เจอต้องไปดูผลแมมโมแกรมประกอบ เรียบร้อยแล้วก็พบคุณหมอศัลยกรรมด้านเต้านมค่ะ ปรากฏว่าเป็น BIRADS3 คุณหมอบอกว่าจัดเป็นก้อนไม่น่าอันตรายจากสถิติโอกาสเป็นมะเร็งไม่เกิน 2% จากการคลำดูแล้วมันกลิ้งไปมาได้  แต่ผลก็อาจผิดพลาดได้ นัด Follow up อีก 6 เดือนค่ะ

มิ.ย.54 ไปเช็คอัพก้อนค่ะ คราวนี้ทำอัลตร้าซาวน์อย่างเดียว มองหาก้อนเกือบไม่เจออีกเหมือนเดิมค่ะ ผลออกมาเหมือนเดิม ขนาดก้อน 6.4X4 มิล หน้าตาเหมือนเดิม ผลอัลตร้าซาวน์บอกว่าระดับเดิมให้ตาม Follow up อีก 6 เดือน คราวนี้เราพยายามให้คุณหมอศัลย์ชี้เป้าจะเอาไปคลำเอง ขนาดหมอเอามือเราไปจับตรงก้อนยังไม่รู้สึกแตกต่างเลยค่ะ หมอบอกว่าเนื้อเต้านมเราเยอะก้อนอยู่ค่อนข้างลึกอาจจะคลำยาก เอาเป็นว่าถ้าลองคลำแล้วรู้สึกผิดปกติให้มาหาหมอทันที

เมื่อวาน พ.ย.54 (ยังไม่ครบหกเดือนแต่เดือนหน้ายุ่งๆเลยไปก่อนค่ะ)
คราวนี้ทำแมมโมแกรมด้วย เครื่องแมมโมแกรมมองไม่เห็นก้อน ไม่เหมือนคราวที่แล้วที่เห็นกลมชัดเจนค่ะ คุณหมอัลตร้าซาวน์ก็มองไม่เห็นเหมือนเดิมต้องเอาผลอีกสองครั้งมาเทียบ สรุปคราวนี้....ก้อนขนาด 6X3.2 มิล รูปทรงเหมือนเดิม คุณหมออัลตร้าซาวน์ท่านนี้ระบุเป็น BIRADS2 ให้ตาม follow up อีก 1 ปีค่ะ คราวนี้คุณหมอด้านเต้านมที่ดูแลเราอยู่คลำหาก้อนไม่เจอค่ะ เลยบอกว่าเอาหกเดือนเหมือนเดิมดีกว่า พอครบ 2 ปีถ้ายังเป็นแบบนี้ค่อยถอยเป็นปีละครั้ง เราก็พยายามถามหมอว่าผลมีโอกาสผิดรึเปล่า หมอก็บอกว่ามีแน่นอน การที่นัดตามดูเป็นระยะเพื่อดูว่าก้อนเปลี่ยนหรือไม่และเพื่อ recheck ว่าเครื่องมือและคุณหมออัลตร้าซาวน์แต่ละท่านคิดเห็นอย่างไร ถ้าทุกครั้งหมอทุกคนยืนยันไปทางเดียวกันจะได้แน่ใจขึ้น แต่่คนไข้คุณหมอก็มีที่ตามๆผลไปเรื่อยๆแบบนี้แล้วกลายเป็นมะเร็ง (อ้าว)

เราเลยอยากทราบว่าปกติมันมีดีขึ้นแบบนี้ด้วยเหรอคะ หรือคุณหมออัลตร้าซาวน์แต่ละท่านก็อ่านจากสิ่งที่เห็นแตกต่างกันในแต่ละครั้ง เห็นผลคราวนี้ระบุว่าไม่มีลักษณะของมะเร็งน่าจะเป็นก้อนเนื้อไม่อันตรายหรือก้อนไขมัน เราถามหมอว่าต้องเจาะตรวจรึเปล่า หมอบอกว่าถ้าความคิดหมอยังไม่จำเป็นค่ะเพราะเข็มเจาะก็ขนาดเกือบเท่าก้อนเราแล้ว แล้วถึงเจาะไปผลปกติก็ยังต้องนัดเจออีกอยู่ดี เลยให้ตามแบบนี้ไปก่อน สบายใจขึ้นนะคะแต่ก็สงสัย
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

จากคุณ : สาวน้อยถอย Jazz
เขียนเมื่อ : 18 พ.ย. 54 06:48:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com