Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณเป็นผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไปหรือเปล่า ติดต่อทีมงาน

คุณเป็นผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไปหรือเปล่า

เป็นเวลาสองสัปดาห์นับแต่เริ่มมาตรวจที่ศูนย์มะเร็งแห่งหนึ่งครับ คนไข้ที่นี่ส่วนมากจะเป็นคนทำงาน ใช้สิทธิประกันสังคมเป็นส่วนใหญ่ (ส่งมากจากรพ.อื่น) รองลงไปก็สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทองสามสิบบาทนั่นเอง น้อยรายมากๆที่จะเป็นสิทธิราชการ

แม้จะผ่านไปแค่สองวันที่ออกตรวจที่นี่แต่มีอย่างหนึ่งที่เจอบ่อยจนผิดสังเกตุคือจำนวนคนไข้มะเร็งเต้านมที่เยอะมากๆ ความจริงแล้วคนไข้มะเร็งเต้านมจะพบมากที่สุดที่อายุมากกว่านี้ และ คนไข้มีจำนวนเยอะมากอยู่แล้ว (เป็นสาเหตุต้นๆในเพศหญิง) แต่ในโรงเรียนแพทย์หรือที่ใดก็ตามที่หมอผ่าตัดให้ยาเอง ทางผมก็แทบจะไม่ค่อยได้เจอเคสเท่าไร

คิดง่ายๆว่าคนไข้วันละ 15-20 คนเป็นเต้านมครึ่งหนึ่งขึ้นไป มากกว่าครึ่งของมะเร็งเต้านมเป็นผู้หญิงวัยทำงานอายุแค่เลข 4X เท่านั้นเองครับ บางคนมาด้วยกันเลยจากรพ.ต้นสิทธิ์เดียวกัน ไม่รู้ทำงานด้วยกันหรือเปล่า ส่วนมากก็มีลูกเล็กๆ หรือเป็นโสดดูแลพ่อแม่ แน่นอนล่ะแม้ว่ามะเร็งเต้านมระยะ 1-3 จะสามารถรักษาได้ดี แต่ คนไข้ทุกคนก็ต้องมีผลกระทบต่อชีวิต ไม่มากก็น้อย มีความห่วงใยในลูกหลาน พ่อแม่ ครอบครัวกันทั้งนั้น

แล้วคุณล่ะได้ลองตรวจเต้านมด้วยตนเอง หรือ ให้ บุคลากรทางการแพทย์ตรวจให้หรือยัง เคยลองคิดจะตรวจคัดกรองด้วยแมมโมแกรมหรือไม่

การตรวจด้วยตนเองอาจจะไม่ได้ลดอัตราตายจากโรคมะเร็งในบางการศึกษา แต่มีประโยชน์มากโดยเฉพาะหากไม่ได้ทำการตรวจด้วยวิธีอื่นๆเลย

การตรวจกับแพทย์ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี แต่ก็อีกล่ะ ข้อมูลไม่ได้ดีมากมายนักเพราะนิ้วคนมันคลำก้อนเล็กไไม่ค่อยเจอหรอกครับ

คำแนะนำตามมาตรฐานขณะนี้คือ คนที่ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านมมากกว่าปกติ ควรตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองและแมมโมแกรมสม่ำเสมอตั้งแต่อายุ 40 ปีขึ้นไป(ร่วมกับการตรวจด้วยตนองและโดยแพทย์) แต่ คนที่มีความเสี่ยงมากขึ้นเช่นมีคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านมก่อนอายุ 50 ฯลฯ ก็ควรจะเริ่มตรวจที่อายุที่น้อยกว่านี้ครับ

ข้อจำกัดของการตรวจมะเร็งเต้านมด้วยแมมโมแกรมคือ หากอายุน้อยเนื้อเต้านมแน่นมันจะแปลผลยาก แถมใครมาแบบเล็กมากๆก็ทำยากเช่นกัน นอกจากนี้คนที่ตัดสินใจจะทำก็ต้องทราบไว้ด้วยว่ามีโอกาสที่จะไปตรวจเจอก้อนที่ไม่ใช่มะเร็งได้ ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่จะทำให้เจ็บตัวฟรีครับ

สุดท้ายที่จะฝากคือ อย่างน้อยที่สุดควรจะสังเกตตัวเอง เต้านมตัวเอง หมั่นตรวจเข้าไว้อย่างน้อยเดือนละครั้ง เจออะไรผิดปกติรีบมาพมแพทย์อย่าไปอาย เพราะถ้ามาเร็วรักษาง่าย โอกาสหายมาก น่าเสียดายกับหลายๆเคสที่มาเมื่อมันใหญ่มากๆ หรือมีแผลแตก ที่แย่กว่านั้นคือกระจายไปที่อื่นๆแล้ว

ปล. ฝากลิ้งค์ของรามาไว้อ่านเพิ่มเติมครับ เรื่อง การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม
http://ramaclinic.ra.mahidol.ac.th/patient/p2284-0907-01.html

ปล2. การที่ผมพบในอายุ 4X มากเป็นเหตุบังเอิญแค่เพราะผมมาตรวจในที่ๆมันเป็นสิทธิประกันสังคมมากจึงมีแต่คนวัยทำงานเป็นหลัก มะเร็งเต้านมในคนอายุ 5X-6X ยังเจอได้บ่อยกว่ามากครับ

ปล3. ถ้าจะให้ดีที่สุดตรวจภายในและมะเร็งปากมดลูกไปด้วยเลยครับ ตรวจง่ายๆ ป้องกันมะเร็งได้มาก

จากคุณ : oncodog
เขียนเมื่อ : 9 ธ.ค. 54 14:41:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com