Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เมื่อหมอขอดูดราม่า ...(ภาคแรก) ติดต่อทีมงาน

    สวัสดีครับ ทุกท่าน ตั้งชื่อเรื่องแบบนี้ละก็ เชื่อเถอะว่า 30 % ของคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ผม เตรียมต้มน้ำ ปูเสื่อรอกันเลย ซึ่งอยากจะบอกว่า เรื่องราวที่จะเล่าครั้งนี้ หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่ เสพเรื่องราวดราม่าเป็นนิจ อิ่มเอมบันเทิงจิตกับการเห็นกระทู้ที่มีการโต้แย้ง ความคิดเห็นมากมายพรั่งพรูออกมา หรือตัวละครเกรียนแตกโผล่กันมาครบละก็ ผมบอกได้เลยว่าเรื่องราวนี้จะต้องทำให้ ท่าน.....................................“ผิดหวัง”นะครับ (อ้าว เฮ่ย !! งงละสิ)

      เรื่องที่จะเล่าให้ฟังนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับละครครับ หาใช่ดราม่าอะไรที่ท่านๆอยากอ่านกัน (จริงๆดราม่าก็ละครนั่นแหละ) เรื่องที่จะเล่าให้ฟังเรื่องนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ อาจจะไม่ได้มีเนื้อหาวิชาการเข้มข้นเหมือนเรื่องอื่น (จริงๆเรื่องอื่นเนื้อหาวิชาการนี่ก็ไม่ได้มีนะ) แต่มันส์มืออยากเขียน คันปากอยากเล่ามาสักพักแล้วละครับ

      ท่านเคยประสบปัญหาการดูละครใช่หรือไม่ (เอ้าคุณจอร์จ!!) ท่านเบื่อหรือไม่ กับความน่ารำคาญของนางอิจฉา (ใช่แล้วซาร่า!!) หงุดหงิดกับความแสนดีของนางเอก (มันเยี่ยมมาก ไมเคิล!!) เซ็งเป็ดกับความโง่ของพระเอกจนอยากจะทอดปลาที่มีน้ำมันผสมโอเมก้า 3 ให้กิน (โอ้พระเจ้า มันยอดเยี่ยมไปเลย!!)

      พอกันที หากท่าน เบื่อ เซ็ง หงุดหงิด กับละครไทย วันนี้เราขอเสนอ นวัตกรรม ใหม่ ที่จะทำให้อารมณ์ขุ่นมัวของท่านหายไป !!ง่ายสะดวก ราคาถูกอย่างเหลือเชื่อชนิดที่ว่า ท่านจะต้องตะลึง และปฏิเสธไม่ได้ เราขอเสนอวิธีนั่นคือ “อย่าดู” หากท่านเบื่อเซ็งหงุดหงิดท่านก็ “อย่าดู” จบ.....!

      หลังจากออกทะเลไปไกลและหาสาระอันใดไม่ได้เลยประมาณ 4 ย่อหน้า ผมจะกลับเข้าเรื่องละครับ(ซึ่งควรจะกลับนานแล้วนะ)

       ผมเชื่อว่าเกือบจะทุกท่านที่อ่านอยู่นี้ เคยดูละครแน่นอน ทั้งละครไทย ละครฝรั่ง ซีรี่ย์เกาหลี ฯลฯ  แต่ผมจะขอลงไปที่ละครไทยเป็นหลักละกันนะครับ

       สิ่งที่ท่านหงุดหงิดกับละครไทยหลายคนก็คงจะเป็นดังกรณีข้างต้น เบื่อนางเอก เกลียดนางร้าย อยากได้พระเอกแทนอะไรก็ตามแต่ ผมเองก็เคยดูละครเหล่านี้ครับ แต่สิ่งที่ผมหงุดหงิดไม่ใช่เรื่องเหล่านี้หรอกครับ เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอารมณ์ร่วมกับการดูละคร

       แต่ประเด็นที่พอได้เห็นทุกครั้งแล้วรู้สึก “หงุดหงิด” “คาใจ” รวมไปถึง "ขัดหูขัดตา" ก็คือ ประเด็นที่เกี่ยวกับสุขภาพของตัวละครทั้งหลายครับ ทั้งฉากในโรงพยาบาล บุคลิกหมอ ฉากช่วยชีวิต การทำงานจริง อุปกรณ์เข้าฉาก เวลาดูแล้วบอกตามตรง หงุดหงิดกับความไม่สมจริง ถ้าเป็นบางอย่างเล็กๆน้อยๆพอเข้าใจ แต่บางอย่างขาดความสมจริงเกินไปหน่อยดูแล้ว “ขัดหูขัดตา”(จริงๆนะ)

       ก่อนเล่าต่อ ออกตัวแรงล้อฟรีก่อนเลยนะครับ ว่าความเห็นดังกล่าวเป็นความเห็นส่วนตัว ดูเองบ่นเองคนเดียวละครับ(แต่อยากบ่นให้คนอื่นได้ยินด้วย) และจริงๆแล้วผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรหรอกครับ จะไม่สมจริงยังไงก็ไม่ได้อะไรขนาดนั้น เพราะรู้อยู่ว่าเป็นละคร แต่แหม สร้างทั้งที เสียตังค์กับฉาก บ้านพระเอก รถนางเอก ระเบิดภูเขา เผากระท่อมไปก็มาก สร้างความสมจริงเผื่อๆสายสุขภาพบ้างสิ เพราะหลายๆอย่างเนี่ย ชาวบ้านเค้าดูแล้วเค้าเข้าใจผิดนะครับ พอเราถามว่าไปเอามาจากไหน “เนี่ยวันนั้นป้าดูละครนะ.......” ป้าแกว่างั้น

         แถมบางเรื่องมีหมอที่จบแล้วเป็น หนึ่งในตัวละครด้วย (หมอเป็นดารา) แหม ก็น่าจะบอกทางทีมงานเค้านิดนึงอ่ะนะ เพื่อความสมจริงไง ดูไปจะได้อรรถรสด้วย

        เพราะฉะนั้นวันนี้หัวเรื่องผมจึงไม่ผิดนะครับ เมื่อหมอขอดูดราม่า ...ก็คือ เมื่อหมอขอดูละครนั่นเอง วะฮะฮะฮะ

หมอ

       เรื่องแรกที่จะกล่าวถึงก่อนเลยก็คือเรื่อง “หมอ” ครับ หมอในละครเนี่ยก็มีหลายอย่างที่ เห็นแล้วขัดใจ ไม่ได้อารมณ์เลยนะครับ

       หากมีเหตุการณ์อะไรก็ตามแต่ที่ทำให้ตัวละครทั้งหลายต้องแห่แหน กันไปโรงพยาบาล ตัวละครหมอๆที่ท่านทั้งหลายคาดคิดคือ....!!!

        ชาย อายุประมาณ 45-50 ปีรูปร่างท้วม ผมหงอกนิดหนึ่ง ห้อยหูฟัง ใส่เสื้อกาวน์ยาว ใส่แว่น และต้องเดินออกมาพูดกับญาติคนไข้แบบหน้านิ่ง ไม่ได้อารมณ์ และ แอคติ้ง ห่วยมากกกกกกกกก (จนอยากไปเล่นเอง)

       อยากเปลี่ยนบ้างอ่ะครับ ปัจจุบันเนี่ยหมอ หนุ่ม หล่อ แต่งตัวทันสมัยมีมากนะครับ แถมอีกเรื่องหนึ่งที่เคยได้ยินคือ ทำไมต้องเป็น “ผู้ชาย” (เออจริงแฮะ) เดี๋ยวนี้หมอสาว สวย แต่งตัวทันสมัยก็มากเช่นเดียวกัน (บร๊ะ)

       หลายท่านอาจจะบอกว่า อ้าวก็เนี่ยแหละบุคลิกหมอ จะให้ตัวละครดูเป็นหมอไง แหมเปลี่ยนบ้างก็ได้ท่านพี่ ละครหลายๆเรื่องที่ตัวเอกเป็นหมอ ก็ยังเอาหนุ่มหล่อๆสาวสวยๆ มาเล่นได้เลย(พี่โป๊บเงี้ย น้องคิมเงี้ย)  เวลาที่หมอเป็นตัวประกอบหาสาวสวย หนุ่มหล่อมาเล่นมั่งก็ได้ ภาพลักษณ์หมอจะได้ไม่ดู ซีเรียส เคร่งเครียด อนุรักษณ์นิยม ยากแก่การเข้าถึง มากไปไง จะได้ดูทันสมัยดีด้วย

       ที่สำคัญรบกวนปรับแอคติ้งตัวประกอบที่เล่นเป็นหมอหน่อยก็ดีครับ หน้าตาเฉยชา พูดเป็นท่องบทเชียว เห็นแล้วมันรู้สึก อาชีพเค้าง่ะ รักษาภาพลักษณ์เค้าหน่อยจิ ......เอาซะบรรยายไม่ถูกเลย

        พอพูดถึงเรื่องการแสดง อีกเรื่องหนึ่งที่เห็นแล้วขัดใจมาก คือฉาก “บอกข่าวร้ายครับ”

        ฉากแรก ณ บ้านนางเอก พ่อนางเอกจู่ๆก็แน่นหน้าอก “เฮือก !! โอ๊ะ อั๊ก ล้มลง.....” “คุณท่านคะ!!” สาวใช้ข้างกายเห็นตกใจรีบโทรเรียกรถพยาบาล ได้ยินเสียงหวอ+ถ่ายรถพยาบาลแล่นเร็วแบบเต็มสปีด

        ตัดฉากไปอีกทีในโรงพยาบาล พ่อนางเอกนอนบนเตียงมีเจ้าหน้าที่เข็นรถ 1 คน พยาบาล 1 คน พร้อมแพทย์ ชาย อายุประมาณ 45-50 ปีรูปร่างท้วม ผมหงอกนิดหนึ่ง ห้อยหูฟัง ใส่เสื้อกาวน์ยาว ใส่แว่น แอคติ้ง ห่วยมากกกกกกกกก วิ่งมาข้างๆ และนางเอกที่เพิ่งมาถึง

        วิ่งเข้าห้องฉุกเฉิน ก่อนนางเอกจะถูกดันออกมาพร้อมประโยคคลาสสิก(เห็นทุกเรื่อง) “ญาติเข้าไม่ได้นะคะ คุณคะญาติเข้าไม่ได้นะคะ” พร้อมกับ ความฉุกละหุก (กล้องสั่นไปมา) ปิดประตูห้องฉุกเฉินใส่หน้านางเอก นางเอกซุดตัวหน้าห้องฉุกเฉินร้องไห้พร้อมพระเอกและหมู่คณะตามมา

         ตัดฉากอีกที ประตูห้องฉุกเฉินเปิดออกมา แพทย์ ชาย อายุประมาณ 45-50 ปีรูปร่างท้วม ผมหงอกนิดหนึ่ง ห้อยหูฟัง ใส่เสื้อกาวน์ยาว ใส่แว่น แอคติ้ง ห่วยมากกกกกกกกก แต่ไม่ใช่คนเดิมกับที่เข้าไปตะกี๊ ออกมา ญาติ+นางเอกเข้าไปถามว่า “คุณหมอคะ คุณพ่ออาการเป็นยังไงบ้างคะ” “หมอเสียใจด้วยครับ” ตัดภาพถ่ายหน้านางเอก ช็อคแบบ สโลว์โมชั่น ทรุดตัว พระเอกตามปลอบ ก่อนหมอจะบอกว่า “หมอขอตัวก่อน” ก่อนจะเดินออกไปจากฉาก

       คัตตตตตตตตต !!! จะบ้าเรอะครับ !!!!!!!!!! อันนี้หงุดหงิดมากกกครับ ปกติหมอเวลาคุยกับคนไข้เนี่ย เค้าคุยกันเยอะกว่านี้นะ และญาติก็ถามเยอะกว่านี้นะจ๊ะ
1. ญาติที่คุยด้วยนะเป็นอะไรกับคนไข้
2. คนไข้เป็นอะไร ประวัติเดิมคนไข้ไม่ซัก ไม่ถามอะไรเลยเรอะ
3. ถ้าเสียชีวิต ได้ปั๊มหัวใจช่วยรึเปล่า
4. อาการคนไข้เป็นอะไร คิดว่าน่าจะเสียชีวิตจากอะไร
5. จะชัณสูตรไหม
6. แสดงความเห็นใจกับญาติผู้ป่วย
7. ญาติสงสัยอะไรหรือไม่

          ทั้งหมดถูกรวมด้วย ประโยคที่ว่า “หมอเสียใจด้วยครับ หมอขอตัวก่อน”  แค่เนี้ยะ !!! แค่เนี้ยะจริงง่ะ !! เป็นทุกเรื่อง เท่าที่ดูมาน้อยมากที่จะมาบอกว่าคนไข้เป็นอะไร ตอนนี้ปั๊มหัวใจอยู่นะ อาการไม่ค่อยดี หรือสุดท้ายถ้าเสียชีวิตเบื้องต้นหมอคิดว่าเป็นจากอะไร แถมพอเค้าเสียใจ ไม่แสดงออกอะไรเลยบอกอีก “หมอขอตัวก่อน” แหนะ!! เป็นทุกเรื่อง จะว่า หมอยุ่งไปดูคนไข้หนักอื่นก็ไม่น่าใช่เพราะเห็นเดินไปคนละทางกับห้องฉุกเฉิน(แล้วก็ไม่ได้ดูรีบ) อ้อแล้วอีกอย่าง หมอคนที่วิ่งเข็นมากับเตียงคนไข้ทีแรก หายไปไหนแหล่ว ทำไมเป็นหมออีกคนละงง?? (สงสัยมีหลายทีม เอ้าหยวนๆ)

      เรื่องความสามารถของหมอ+โรงพยาบาลนี่ก็น่าสนใจครับ จำได้ว่าเคยมีเรื่องหนึ่ง นางเอกถูกยิง พระเอกพานางเอกไปหาเพื่อนตัวเองที่โรงพยาบาล ฉากนี่ดูก็รู้ครับว่า โรงพยาบาลชุมชนแน่ๆ เพื่อนพระเอกบอกว่ามีกระดูกร้าวนะ และสงสัยโดนเส้นเลือดสำคัญ ต้องผ่าตัดด่วน จากนั้นก็เป็นฉาก หน้าห้องผ่าตัด ไฟผ่าตัดเปิดพรึ่บ จากนั้นเป็นรูปนาฬิกาหมุนไปๆ+หน้าอันกระวนกระวายของพระเอก ตัดฉากอีกที ไฟผ่าตัดปิดพรึ่บ นางเอกนอนที่เตียง ตื่นมา มีพระเอกกุมมือหลับตาพริ้มอยู่ข้างเตียง พระเอกตื่นขึ้นมามองตานางเอกอย่างซึ้ง จากนั้นเพื่อนพระเอกก็ออกมา คุยกับนางเอกว่า “นอนสบายไหมครับ โรงพยาบาลเราเป็นโรงพยาบาลเล็กๆนะครับ” นางเอกก็สวยใส่เพื่อนพระเอกว่า “ไม่หรอกค่ะ ถึงจะเป็นโรงพยาบาลเล็กๆแต่สงบและอบอุ่นมากทีเดียวก่อนจะมองตาพระเอกอย่าง ซึ้งอีกรอบ” เพื่อนพระเอก เล่าให้ฟังว่า ผ่าเอากระสุนออก ดามกระดูก และซ่อมเส้นเลือดเส้นเอ็นที่ขาด

        คัตตตตตตต !! อ้าว !! โรงพยาบาลเล็กๆแต่ทำ ผ่าเอากระสุนออก ดามกระดูก และซ่อมเส้นเลือดเส้นเอ็นที่ขาด ได้ทั้งหมดนี่นะ (โอ้วคุณพระ)  เทพ เทพจริงๆ ทั้งหมอ ทั้งทีม ทั้งโรงพยาบาล

        คือก็ยอมรับนะครับว่าจริงๆแล้วหมอทั่วไปที่อยู่ตามโรงพยาบาลชุมชน จะพอทำได้บ้างในบางหัตถการที่ไม่ยากมาก และต้องเป็นคนไข้ที่ไม่ซับซ้อน แต่ถ้าคนไข้นั้นซับซ้อนหรือต้องการอุปกรณ์ที่พร้อมกว่าก็ต้องส่งตัวไปยังที่ที่ พร้อมกว่า หรือมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

        ซึ่ง การผ่าเอากระสุนออก ดามกระดูก และซ่อมเส้นเลือดเส้นเอ็นที่ขาด เนี่ย ไม่น่าจะทำในโรงพยาบาล เล็กๆตามที่เพื่อนพระเอกบอกได้ เว้นแต่เพื่อนพระเอกจะเป็น super doctor K (การ์ตูน) ปลอมตัวมา...


ไว้ตอนหน้ามาต่อกันครับ


ปล. สำหรับผู้ที่อยากอ่านเรื่องอื่นๆย้อนหลังเปิด google และ facebook ค้นหา “หมอใหม่หัวใจแนว” ได้เลยครับ

แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 55 18:36:58

แก้ไขเมื่อ 25 เม.ย. 55 18:35:54

แก้ไขเมื่อ 23 เม.ย. 55 02:29:23

จากคุณ : small-doctor
เขียนเมื่อ : 23 เม.ย. 55 02:13:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com