Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาเหตุของการเกิดลมพิษ(ของฉัน) ติดต่อทีมงาน

ทำงานดึกๆเริ่มมึนและ"เบื่อ" เลยแวะมาเล่าเรื่องลมพิษค่ะ ^^ (ตอนนี้กำลังขึ้นตามตัวเลย --')

พอดีหาข้อมูลในเน็ต เห็นคนเป็นลมพิษเยอะมาก แต่หลายๆคนจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นเพราะอะไร

---

ขอเล่าย้อนไปถึงตอน ป.4

เราเคยหนีการฉีดยา(ที่จะมีคุณหมอมาฉีดตรงไหล่ตอนเด็กๆอ่ะ เราก็ไม่ฉีด ก็ไม่มีใครสังเกตุ)

เราก็ไม่แน่ใจว่า เราเป็นลมพิษเพราะไม่ได้ฉีดยาเข็มนั้นหรือเปล่า ?? >< (มันเข็มใหญ่มาก ใหญ่กว่าตอน ป.3 และ ป.2 หัวสีม่วงๆอ่ะ)

อันนี้เล่าเฉยๆ แต่ก็ไม่ได้จะกล่าวโทษว่าเป็นเพราะเข็มฉีดยาเข็มนั้นหรอกนะ >,<

--

ตอน ป.6 เริ่มเป็นลมพิษครั้งแรก..

เป็นเพราะ "อากาศหนาว"

ตอนนั้นเป็นหน้าหนาว ผื่นขึ้นตอนดึกๆ

พอเช้ามา สายๆ เที่ยงๆ เริ่มมีแดด ผื่นจะหายไป

ไปเดินห้างกับพ่อกับแม่ เข้าไปในห้าง เขาเปิดแอร์ ผื่นขึ้นทันที ><

สมัยนั้น เป็นเพื่อนกับคาราไมล์ล่ะว้า >< จำได้ว่า มันไม่ค่อยคันหรอก แต่น่าเกลียดมากกกกกกกก มันใหญ่ๆขึ้นแล้วกลายเป็นป้านใหญ่ๆ เหมือนคนตัวบวมอ่ะ แขนบวม ขาบวม มันน่าเกลียดอ่ะ เหมือนสัตว์ประหลาด --'

เป็นอยู่ประมาณ 1-2 ปีแหละ อยู่ดีๆมันก็หายเอง ><

ส่วนมากจะขึ้นแขน ขา และตามตัว (ไม่เคยขึ้นหน้าเลย) ก็เลยไม่มีปัญหา ไม่ส่งผลกับชีวิตประจำวัน

มันเป็นตอน ป.6 กับ ม.1 เป็นแค่ 2 ปีแล้วก็หาย (เป็นเฉพาะอากาศหนาวๆ ถ้าร้อนๆจะไม่ขึ้น)

จนเข้ามหาวิทยาลัย

เข้ามหาลัย พอถึงหน้าหนาวมันก็ไม่เป็นนะ ตอนเรียนมัธยมมันก็ไม่เป็น มันมาเป็นตอนประมาณ ปี 3 ของมหาลัย

แต่.. ตอนที่เป็นตอนอยู่ปี 3 จำได้ว่า มันเป็นแค่ วันเดียว และเป็นเพราะ "อากาศหนาว"

วันนั้นจำได้เลย ปี3 ออกจากห้องกำลังจะไปมหาลัย อากาศหนาวมาก แล้วผื่นก็ขึ้นเลย ><

---

ปล. ที่มาเล่าเป็นกระทู้เนี่ย เพราะเราเห็นมีคนเข้าไปถามที่เวบๆหนึ่งเยอะมาก(แต่ไม่มีใครตอบ) เราก็เลยเอาประสบการณ์ของเรามาเล่าที่ pantip แทน เผื่อใครกำลัง search google คำว่า ลมพิษ จะได้เจอกระทู้นี้ อิอิ ^^

มีคนถามว่า ลมพิษขึ้นที่อุ้งมืออุ้งเท้าได้ไหม?? ตอบได้เลยว่า "ได้" บวมเลย --' เวลามันขึ้นอุ้งมืออุ้งเท้า มันจะไม่ตุ่ม แต่มันจะเป็นบวมๆ

เล่าต่อนะ..

จนกระทั่ง ประมาณ ปี 4 ของมหาวิทยาลัย

ตอนนั้นเราไปต่างประเทศ เราไปทำงานนะช่วง Summer ที่อเมริกา

รัฐที่เราไป มันอยู่ใกล้ๆกับ Florida อากาศมันร้อนๆหน่อย ไม่หนาว

ตอนนั้นเราทำงาน 2 jobs ใส่เสื้อซ้อนกัน 2 ผืน (ที่นั่นมันร้อนแห้งๆ มันไม่ได้ร้อนชื้นแบบประเทศไทย ใส่เสื้อ 2 ผืนก็ไม่ถือว่าร้อนมาก พอดีๆ)

แต่พอใส่เสื้อ 2 ผืน(เป็น uniform ของที่ทำงาน 2 แห่ง)

เราทำงาน เหนื่อยมาก .. พอทำงานมากๆ metabolism มันก็เดินเครื่อง จนอุณหภูมิในร่างกายเรามันร้อนมาก.. แล้วมันก็มี ผื่นขึ้น ><

เรานี่ งงมาก o.O ทำไมผื่นขึ้นเพราะอุณหภูมิในร่างกายมันร้อน?? (ปกติลมพิษจะชอบมาตอนอากาศหนาวๆ)

แต่.. ผื่นที่ขึ้นตอนอากาศร้อนๆเนี่ย.. ไม่เหมือนกับผื่นลมพิษที่ขึ้นตอนอากาศหนาว มันต่างกัน ผื่นที่ขึ้นตอนอากาศร้อนๆเนี่ย มันเป็นผื่นเล็กๆแดงๆ แล้วก็คันมากกกกกก!! (น่าเกลียดมากด้วย เหมือนคนเป็นเอดส์อ่ะ --')

แต่ผื่นลมพิษที่ขึ้นตอนอากาศหนาวเนี่ย เป็นผื่นใหญ่ๆและขยายได้ด้วย และไม่ค่อยคันเท่าไหร่

ผื่นเล็กที่ขึ้นตอนอากาศร้อนเนี่ย มันขึ้นเพราะอุณหภูมิในร่างกายมันสูงมาก(ไม่ใช่เพราะอากาศมันร้อน แต่เป็นเพราะอุณหภูมิในร่างกายมันสูง)

แต่ผื่นที่ขึ้นตอนอากาศหนาวเนี่ย มันขึ้นเพราะ อากาศมันหนาว

---

หลังจากกลับมาจากอเมริกา เราก็นึกว่ามันจะขึ้นแค่ที่อเมริกา พอกลับมาเมืองไทย เวลาเราไปเรียน ห้องแอร์เย็นๆ (มหาลัยเปิดแอร์เย็นจัดเลย) แต่ผื่นลมพิษไม่ขึ้นเลย o.O ไอ่ผื่นใหญ่ๆมันไม่ค่อยขึ้นละ มันขึ้นครั้งเดียวตอนปี 3

แต่พอเราเดินเปลี่ยนห้องวิชาเรียน เดินแบบรีบๆอ่ะ หัวใจจะเต้นแรง metabolism จะเร่งเครื่องเร็ว อุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้น แล้วผื่นเล็กๆคันๆ มันก็จะขึ้น(เหมือนตอนที่มันขึ้นที่อเมริกาเลย o.O)

งงมากๆเลยว่ะ ><

เพื่อนเราเคยบอกว่า.. ลมพิษ หรือพวกผื่นภูมิแพ้เนี่ย มันเป็นจิตสั่งกาย และ.. เป็นกับคนที่ไม่ออกกำลังกาย

เราเคยทดลอง ออกกำลังกายจนเหงื่อออกทุกวัน.. ทำทุกๆวันติดต่อกัน แล้วพวกผื่นๆมันก็หายไปจริงๆด้วยว่ะ ><

จากการสังเกตุ.. เรารู้สึกได้เลยว่า ถ้าร่างกายของเราไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย คล้ายๆว่า ถ้ามันนิ่งอยู่นานๆ เช่น เคลื่อนไหวช้าๆ อยู่ในที่เย็นๆตลอดเวลา ไม่ค่อยได้ทำอะไรที่บริหารกล้ามเนื้อ คือ ร่างกายมันนิ่งอยู่เป็นระยะเวลานานๆ พอเราไปเดินเร็วๆหรือทำงานหนักๆเหนื่อยๆแบบกระทันหัน ร่างกายมันปรับตัวไม่ทัน แล้วผื่นมันก็จะขึ้น

เราสังเกตุและทดลองหลายครั้งแล้ว.. ถ้าออกกำลังประจำๆ อย่างทิ้งช่วงนาน(อย่าทิ้งช่วงนานเกิน 6 เดือน หรือเป็นปี) ลมพิษจะไม่มาเยือนเลย

แต่ถ้าเราทำงานแบบไม่ค่อยได้ใช้แรง ไม่ค่อยได้บริหารกล้ามเนื้อ ทำงานที่เดินช้าๆ อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา เราก็จะแก่ไว และลมพิษก็จะชอบมาเยือนด้วย ><

นี่สังเกตุหลายทีแล้วนะ (เรื่องอาหารการกิน สำหรับเราไม่มีผลต่อการเกิดลมพิษค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่อง อากาศ และ อุณหภูมิภายในร่างกาย)

นอกจากนี้.. ลมพิษที่เกิดกับเรา มันยังเกิดเพราะ จิตสั่งกาย จริงๆด้วย

เช่น.. ถ้าเรานอนอยู่บนเตียง แล้วเราคิดว่าเรายังไม่ได้ซักผ้าปูเตียง มีแต่แบคทีเรีย แค่เราคิดนะว่ามีแต่แบคทีเรีย เราจะรู้สึกขนลุก แล้วลมพิษมันก็ขึ้นเลย o.O

ถ้าเราคิดว่าอากาศมันหนาว(หมายถึงพอเราคิด เราก็หนาวจริงๆนะ) ลมพิษมันก็จะขึ้นเลย o.O

เราเคยทดลอง เดินออกจากห้อง ช่วงหน้าหนาว แล้วบอกตัวเองว่า มันไม่เห็นจะหนาวเลย อากาศดีจะตาย ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ เย็นๆ เราทดลองคิดว่า มันไม่หนาว ไม่ต้องใส่เสื้อแขนยาว แล้วก็เดินไปเล่นกับคนนั้นคนนี้ เดินรอบๆบ้านดูต้นไม้ดอกไม้ แล้วลมพิษมันก็ไม่ขึ้นจริงๆด้วย ><

วันต่อมา เราลองปล่อยใจแบบอิสระ(เราเป็นคนขี้หนาวมาก) ลองปล่อยใจให้ตัวเองคิดว่ามันหนาว หนาวจนตัวสั่น.. พอเราคิดว่ามันหนาว ลมพิษมันก็ขึ้นจริงๆด้วย o.O

แปลกมากๆเลย

หลักๆเราจะแพ้ อากาศ อากาศหนาว อากาศร้อน และแบคทีเรีย ถ้าเราใส่เสื้อผ้าซ้ำ 2 วันแบบไม่ได้ซัก ผื่นจะขึ้นเลยทันที (จริงๆก็ไม่ใช่คนรักสะอาดหรอก แต่เสื้อผ้าทุกผืนจะต้องสะอาด ไม่งั้นผื่นขึ้นเลย ><)

วิธีแก้ลมพิษคือ อย่าทำให้ขบวนการ Metabolism มันเดินเครื่องช้า ต้องทำให้มันขยันขันแข็ง ให้มันเดินเครื่องปกติ

ถ้าคุณต้องทำงานประจำที่เป็นงานนั่งโต๊ะ ไม่ค่อยได้ออกไปไหน ไม่ค่อยได้ขยับร่างกาย คุณจะต้องเจียดเวลาในแต่ละวันไปออกกำลังกายตอนเย็นหลังเลิกงาน ทุกวัน

แต่ถ้าคุณทำงานที่ได้ขยับร่างกายอยู่เป็นประจำ อันนี้ก็แล้วไป

เราว่า.. สาเหตุการเกิดลมพิษ ก็ตามชื่อมันนั่นแหละ มันเป็นโรค "ภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง"

ซึ่งโรคภูมิแพ้เนี่ย ก็เป็นเพราะ ภูมิต้านทานในร่างกายมันต่ำ

เราคิดว่าไม่ได้เกิดจากอาหารเสมอไป เพราะเราเป็นคนชอบทานผัก ผลไม้ อยู่เป็นประจำๆ แต่บางครั้งมันก็เป็นที่ กิจวัตรประจำวัน(ไม่ค่อยได้ขยับร่างกาย ไม่ค่อยได้บริหารกล้ามเนื้อ) เป็นที่ขบวนการ Metabolism ของร่างกาย มันแช่เย็นอยู่นาน ไม่ค่อยได้เดินเครื่องแบบเต็มกำลัง

คนที่เป็นลมพิษ เราว่าถ้าคุณออกกำลังกายอ่ะ ช่วยได้เยอะเลย..

เราไม่ได้เป็นเรื้อรังนะ เรานานๆเป็นที (มีตอน ป.6 ที่เป็นครั้งแรกแหละ ที่แบบ เจออากาศหนาวปุ๊บ ผื่นขึ้นปั๊บเลย แต่หลังจาก ม.1 จนมัธยมปลาย จนเข้ามหาลัย ก็ไม่ได้เป็นบ่อยๆ นานๆเป็นที แบบ 4-5 ปีเป็นครั้งเดียว แต่ละครั้งที่เป็นก็เป็นแค่วันเดียว ไม่ได้เป็นบ่อยเหมือนตอน ป.6)

ซึ่งเราคิดว่า มันเป็นเพราะ ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือ ไม่ค่อยได้ทำงานที่ขยับร่างกายบ่อยๆ

จบข่าว..

หลายๆคนจะงงว่า เล่าทำไมวะ ><

ต้องบอกเลยว่า.. เห็นเวบบอร์ดหนึ่ง มีคนเข้าไปตั้งกระทู้ถาม แต่ไม่มีใครตอบ (มีแต่คนถาม ไม่มีคนตอบ คนถามประมาณ 50 คน มีคนแวะมาตอบแค่ 1 คน ตอบไปแค่ 1 คำถาม) เราก็เลยอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ของตัวเองให้คนเหล่านั้นฟังอ่ะค่ะ (แค่อยากแชร์ประสบการณ์นะคะ ไม่ได้ตั้งตัวเป็นหมอแล้วไปชี้แนะเขา แค่แชร์ประสบการณ์ให้ฟังเฉยๆ)

เดี๋ยวก็มีคน search google แล้วก็มาเจอกระทู้นี้ค่ะ ^^

จากคุณ : Gretchen
เขียนเมื่อ : 17 พ.ค. 55 06:09:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com