Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากจะบอก ผู้ที่ใช้บริการร้านยาทุกท่าน >< ติดต่อทีมงาน

ช่วงนี้มีโอกาสอยู่เวรร้านยาบ่อยเป็นพิเศษ ก็เลยเจอปัญหาที่ดูเหมือนเล็กน้อย แต่ค่อนข้างจริงจัง จากการที่แวะมาอ่านที่นี้อยู่บ่อยครั้ง แต่ละคนก็มีปัญหาสุขภาพกาย และมาหาคำตอบกันในนี้ เลยคิดว่า "น่ะ คงหลายคนแหละ เคยใช้บริการร้านยานะ" ก็เลยอยากจะบอก ในสิ่งที่อยากให้ทุกท่านได้ปฏิบัติกันค่ะ

1. หากซื้อยาฝากใคร  "ถามเค้าด้วยนะคะ ว่าแพ้ยาอะไรมั้ยยยย" ทุกครั้งที่เภสัชฯถาม ก็ตอบกันไม่ค่อยได้ ก็ไม่อยากเสี่ยงให้คนไข้แพ้ยาน่ะ เลยไม่ยอมจ่ายยาไป !?!? (เงินไม่เอาก็ได้ เอาปลอดภัยเหอะ) แต่คุณผู้ซื้อก็ว่ามั่งแหละ "เรื่องมากนะ จะขายดีได้ไง" "เอ๊ะ ก็บอกแล้วชั้นไม่ได้กิน จะรู้ได้ไง".... นะคะ รบกวนมีข้อมูลซักนิ้ดดด นึง ทีราคายาเทียบกัน 5-6 ร้านจำได้หมดเลย ข้อมูลสำคัญไม่น่าลืม

2. "ถ้าแนะนำหาหมอ ก็ไปหาหมอเถอะค่ะ" ร้านยาจะให้บริการได้ไม่ครบถ้วนเท่ารพ. ค่ะ แต่เภสัชกรทุกคนมีการเรียนแล้วว่า อาการใดควรส่งต่อ เจอหลายเคสมาก ที่แนะนำหาหมอก็ไม่ยอมไป มาซื้อยาจัง จนล่าสุดมีเคสนึง ก็ยังดื้อ มาซื้อยารอบ 3 เพราะขาเป็นแผล น้ำเหลืองซึมมาสัปดาห์กว่าแล้ว เราก็ไม่ยอมจ่ายยา บอกว่า "ถ้าไม่ยอมหาหมอ หนูก็ไม่ให้ยาน้านะคะ" คนไข้ก็ไม่พอใจ แถมบอกว่า ต่อไปไม่มาอีกแล้ว T T

3. "ตัวอย่างยาที่นำมาจากคลินิก ถามคลินิกด้วยยาอะไร" บางทีมาขอซื้อต่อ แต่ไม่มีระบุชื่อยาเลย เม็ดเปลือยๆในซองซิปเก่าลอกๆ จริงๆพวกเราก็สามารถระบุยาได้นะคะ ถ้าเห็นเม็ดยาชัดเจน แต่ก็ใช่ว่าจะเม็ดยาทุกอย่างบนโลกใบนี้ ดังนั้น ทุกครั้งที่หาคลินิก ให้เค้าเขียนชื่อยามาด้วย เค้าเขียนให้แน่นอนค่ะ เป็นสิทธิ์ของคนไข้ที่จะรับทราบข้อมูลในการรักษาตัวเอง อีกทั้งถ้ามีการแพ้ยามา จะได้รู้ว่ายาอะไร ไม่ใช่ข้อมูลแค่ "ยาเม็ดกลม ชมพูใหญ่ๆ" อย่างนี้ ยากเกินค่ะ

4. "รับฟังคำแนะนำเราบ้าง" สดๆวันนี้ มีคนเอาตัวอย่างยามาซื้อ เป็นวิตามินบีรวมค่ะ 2 ยี่ห้อง ( B.M กับ M.G.) เราก็ หืมมม จริงๆเอาอย่างใดอย่างนึงก็พอค่ะ (ราคาไม่ได้ถูกๆนะ กินพร่ำเพรื่อ) เค้าก็ยืนยัน ว่าต้องกินทั้ง 2 ยี่ห้อ มีคนฝากมา เราก็ เอ้า ฝากมาอีกแล้ว ก็บอกไปว่า ไปบอกเค้าด้วยว่าเหมือนกัน คราวหลังขวดเดียวก็พอนะคะ >< (เสียดายตังค์แทน) หรือกรณียาหลายๆยี่ห้อ ตอนนี้ขาดตลาด จากเหตุการณ์น้ำท่วมแล้วโรงงานยังไม่สามารถผลิตได้ตามปกติ เราก็มีไม่ครบหรอกค่ะ แนะนำยี่ห้ออื่นไป แต่ไม่ซื้อไม่ว่านะ เมื่อวันก่อนคนไข้ก็วีน "ก็เนี่ย ระบบไทย ยาไม่ครบ ผมตายไป ทำไง" เง้อออ ก็มีมยายี่ห้ออื่นค่ะ ลดไข้ได้เหมือนกันเลยนะคะ T T จะตวาดทำไม ทุกปัญหามีเหตุผลของมันนะคะ ฟังและเข้าใจเราด้วย

เท่าที่เจอเฉพาะวันนี้ก็เท่านี้ 555 แต่เล่าสู่กันฟังเพื่อประโยชน์ค่ะ

สุดท้าย "เข้าร้านยา ถามหาเภสัชกรทุกครั้ง" นะคะ เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพคุณเองและคนที่คุณซื้อยาฝากค่ะ

จากคุณ : รถเต่าสีฟ้า
เขียนเมื่อ : 21 พ.ค. 55 23:27:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com