Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณแม่เป็นโรคไวรัสตับอักเสบชนิด บี ท่านกังวลมาก ติดต่อทีมงาน

ก่อนหน้านี้คุณแม่ได้ไปบริจาคโลหิต ท่านดีใจมากที่ได้บริจาคโลหิตฝากไว้ เพราะเป็นคนเดียวที่บริจาคได้ในตอนนั้น (พักผ่อนเพียงพอและไม่ดื่มแอลกอฮอล์) เล่าประสบการณ์บริจาคโลหิตให้เราฟังใหญ่ แต่เราบริจาคไม่ได้เพราะน้ำหนักไม่ถึง

วันนี้กลับมาบ้านและทราบข่าวว่าคุณแม่ท่านเป็นไวรัสตับอักเสบบี และท่านมีความกังวลมากเกี่ยวกับโรคนี้ เพราะคุณหมอบอกท่านว่า เป็นแล้วไม่หาย
ท่านก็สงสัยต่อไปว่า ก็คนในหมู่บ้านป่วยเป็นตับอักเสบกันตั้งเยอะทำไมเค้าหายได้ แต่แม่เป็นHb ทำไมไม่หาย  เราไปอ่านผลตรวจ Immune ก็มีลงแค่ว่าผล HbsAg Positive และหมอก็แนะนำให้ท่านออกกำลังกาย ลดอาหารมัน ทอด ปิ้ง ย่าง พักผ่อนให้มากๆและไม่ให้ทำงานหนัก
ตอนนี้ท่านทำงานเย็บผ้าอยู่ที่บ้าน บางวันก็หนักพอควรเพราะถ้าเป็นงานเร่งก็ทำถึง 4 ทุ่ม ท่านเลยกังวลกลัวเป็นมะเร็งตับ (คุณตา คุณยายก็ป่วยเป็นมะเร็งตับเสียชีวิตทั้งคู่ และคุณหมอก็ให้แผ่นพับเรื่อง "มะเร็งตับป้องกันดีกว่ารักษา" มาให้แกอ่าน ก็เลยกังวลหนักขึ้นอีก ปกติท่านก็กลัวอยู่แล้วเพราะกรรมพันธุ์)
ตอนนี้ท่านอายุ 43 ถามแม่แกก็บอกว่า "แกอยากมีอายุให้ถึง 80 ปี" เราก็หัวเราะและก็พูดให้กำลังใจแกไปว่า "อยู่ถึงอยู่หรอก ไม่ต้องกลัว แค่ตรวจพบในเลือดเท่านั้นเอง ยังไม่มีอาการ และหมอก็บอกว่าตับเป็นปกติอยู่ไม่ใช่เหรอ มะเร็งไม่ได้เป็นได้เร็วขนาดนั้น" ท่านไม่มีอาการของตับอักเสบ เพียงแต่เราคาดการณ์เองว่าท่านคงเป็นพาหะ ท่านอยากจะไปพบหมออีกคนเพื่อ x-ray ตับ ลองดูอีกที ก็จะให้แกไปอยู่หรอก แต่คงให้ข้อมูลแกก่อนไปหาหมออีกครั้ง


ไวรัสตับอักเสบบี ไม่หาย จริงเหรอ เห็นบางคนก็บอกว่าหาย
ไวรัสตับอักเสบบี เป็นสาเหตุหนึ่งของการป่วยเป็นตับอักเสบ แต่ตับอักเสบเป็นแล้วหายได้ใช่ไหม แต่ก็ป่วยเป็นตับอักเสบอีกได้
ไวรัสตับอักเสบบี จะทำให้เป็นมะเร็งตับ?
คุณแม่ท่านไม่มีอาการอื่นๆใดอีก นอกจากตรวจAg เป็นบวก
ต่อไปคงต้องให้คุณแม่ตรวจสุขภาพประจำปี โดยเน้นที่การตรวจ HbsAg และการทำงานของตับ ต่อไป  ท่านบอกว่าคงจะลดพวกอาหารเสี่ยงลง รวมถึงออกกำลังกายด้วย แถมบอกว่าจะหยุดทำงานอีก เราก็บอกไปว่าทำงานได้เพียงแต่อย่าหักโหม

สุดท้าย เราควรปลอบคุณแม่ท่านยังไงดี ท่านถึงได้หายกังวล หรือต้องได้คุยกับคุณหมอ(วันที่ไปตรวจซ้ำก็ได้คุยกับคุณหมอรพ.แล้ว) แต่เวลาแกไปเจอคุณหมอเราไม่ได้ไปด้วยนี่ซิ
ลืมบอกไปคุณแม่จะให้พ่อตรวจเลือดด้วย แต่คุณพ่อท่านไม่ยอมตรวจ เพราะกลัวเจออย่างอื่น

แลกเปลี่ยนกันหน่อยนะค่ะ เราคงกังวลไปกับท่านด้วยนั้นแหละพล่ามมายาวได้ขนาดนี้

จากคุณ : nishiae
เขียนเมื่อ : 1 มิ.ย. 55 22:20:44




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com