Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แชร์ประสบการณ์ลองผิดลองถูกลดความอ้วน อยากให้คุณ เสือย้อมแมว ได้อ่าน ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ เราอยากจะมาแชร์ประสบการณ์การลดความอ้วนของเรา เพื่อเป็นอุทาหรณ์ต่อคนอื่นๆ
เราเป็นคนนึงที่ทดลองลดความอ้วนมาแล้วทุกรูปแบบ ลองผิดลองถูกมามาก

จะเริ่มเล่าจากประวัติความเป็นมาคร่าวๆนะคะ

สมัยเด็กๆเราก็เป็นเด็กที่สุขภาพดีไม่ผอมไม่อ้วน ติดอยู่ตรงที่มีรูปร่างเตี้ยมาก น่าจะมาจากกรรมพันธ์เนื่องจากคุณแม่สูงแค่ 148 ด้วยความที่ผู้ใหญ่กลัวเราเตี้ยเลยถูกจับให้ดื่มนมวันละสี่แก้ว สมัยนั้นไม่มีนมพร่องมันเนย ผลออกมาคือ เราไม่สูงขึ้นเลย ติดอยู่ที่ 150 จนถึงทุกวันนี้ แต่กลับอ้วนเอาๆ
ตอนเด็กๆเราเรียนบัลเล่ต์และมีความไฝ่ฝันอยากเป็นนักบัลเล่ต์ แต่อย่างที่รู้กัน นักบัลเล่ต์ต้องมีรูปร่างผอมบาง ความที่เราอ้วนขึ้นเรื่อย ตอนนั้นอายุประมาณ 12 ครูสอนบัลเล่ต์เริ่มบอกแม่ให้พาเราไปลดความอ้วน แต่สมัยนั้นคนยังไม่ค่อยมีความรู้เรื่องลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี แม่เลยซื้อยาลดความอ้วนมาให้กิน ซึ่งทำให้เราผอมลงในระยะเวลารวดเร็วมาก แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีอุบัติเหตุทำให้เราต้องเลิกเต้นบัลเล่ต์ไป ก็เลยหยุดกินยาลดความอ้วน น้ำหนักก็พุ่งขึ้นกลับมาใหม่ แต่เนื่องจากไม่ได้เต้นบัลเล่ต์แล้วเราจึงไม่สนใจ ก็กินอย่างที่ชอบกินไปเรื่อยๆ

จนเข้ามหาวิทยาลัย ก็ไปตรวจสุขภาพ ณ ตอนนั้น น้ำหนักอยู่ที่ 68 ผลออกมาว่าทั้งไขมัน น้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรัลสูงหมด หมอสั่งให้ไปลดความอ้วนโดยด่วน ครั้งนั้นเราลดอย่างหักโหม อะไรที่เค้าว่าดีทำหมด จากคนกินขนมจุกจิกกินอาหารขยะก็หักดิบ กินแต่อาหารไม่มีไขมัน กินไม่เกิน 1200 แคล ต่อวัน และออกกำลังกายวันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน ผลคือน้ำหนักลดไปประมาณ 6 กิโลแล้วก็ไม่ลดอีก เราอดทนทำต่อไปเรื่อยๆก็นิ่งอยู่อย่างนั้นจนเราท้อและล้มเลิกโครงการ (มารู้ทีหลังว่าอาการที่เราเจอคืออาการ Diet Plateau ซึ่งตอนนั้นเรายังไม่รู้วิธีการแก้ไข)

หลังจากนั้นเราก็เริ่มมองหาทางลัดในการลดความอ้วน และเจอหลากหลายวิธีทางลัดหรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า crash diet เราก็เลือกมาวิธีนึง วิธีที่ว่านั้นคือ เช้า นมหนึ่งแก้ว กลางวัน ไข่ต้มสองฟอง เย็น โยเกิร์ตหนึ่งถ้วย พูดง่ายๆก็คือ 500 แคลนั่นแหละ อาจจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ ทำไปได้ 12 วัน ก็ไม่ได้รู้สึกเพลียอะไรมาก คงเป็นเพราะเรานั่งอยู่เฉยๆทั้งวัน น้ำหนักลดไป 10 กิโล ดีใจมาาาาาาาาก วันต่อมาที่บ้านทำข้าวผัดของโปรด เราเห็นแล้วอยากกิน เลยบอกตัวเองว่า อดมาตั้งหลายวัน กินข้าวผัดสักจานคงไม่เป็นไรหรอกน่า ก็กินเข้าไปเป็นมื้อกลางวัน วันรุ่งขึ้นชังน้ำหนัก ขึ้นมา 3 กิโล!!!!  ใช่ค่ะ 3 กิโล คุณอ่านไม่ผิดหรอก เราร้องไห้โกรธตัวเองใหญ่ที่ดันไปกินข้าวผัดเข้า แม่เห็นเราเครียดกับการลดน้ำหนักมากจึงบอกว่าพักกลับมากินแบบปกติเถอะนะ แล้วค่อยพยายามใหม่อีกที

เราก็กลับมากินแบบปกติ แบบปกติที่ว่านี่คือกินเหมือนทุกคนในบ้าน ไม่มากไปกว่าคนอื่น ซึ่งคนอื่นในบ้านผอมเพรียวกันหมด แต่ปรากฎว่าทั้งๆที่เรากินแบบปกติเหมือนคนอื่น แต่น้ำหนักเราขึ้นเอาๆ พุ่งขึ้นไปถึง 76 แม่เลยพาไปหาหหมอ อยากให้เช็คดูว่าอะไรผิดปกติรึเปล่า กินเหมือนคนอื่นในครอบครัวแต่ทำไมน้ำหนักขึ้นอยู่คนเดียว หมอถามประวัติ เราก็เล่าไปหมดทุกอย่าง สรุปแล้วสาเหตุที่น้ำหนักเราเด้งขึ้นเร็วมากเป็นเพราะว่า เราได้ทำลายระบบเผาผลาญของเราไปแล้วโดยการกินน้อยเกินไป ทำให้ร่างกายเข้าโหมดป้องกันการอดตาย ช่วงที่เรากินสูตรลัดนั้นร่างกายเราได้ป้องกันตัวด้วยการเก็บทุกอย่างที่เรากินและไม่นำไปเผาผลาญ พอเรากลับมากินแบบปกติ ร่างกายเราก็ยังค้างอยู่ที่โหมดกันอดตาย ดังนั้นถึงเราจะกินปกติเหมือนคนอื่น ร่างกายคนอื่นเค้าเผาผลาญกัน แต่ร่างกายเราไม่เผาผลาญเลย น้ำหนักเราถึงโยโย่ขึ้นไป

หลังจากนั้นเราจึงศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการลดความอ้วน จนได้มารู้จักกับคำว่า Diet Plateau หรืออาการที่น้ำหนักนิ่งอยู่กับที่ ไม่ไปไหนหลังจากลดลงมาได้สักพัก และได้อ่านเจอคำแนะนำวิธีที่จะแก้ไขอาการ นิ่ง 
เราถึงได้คิดกลับไปว่า ครั้งแรกที่เราลดความอ้วนด้วยการกินอาหารครบหมู่และมีประโยชน์และออกกำลังกายควบคู่น่ะ เรามาเกือบจะถูกทางแล้ว เพียงแต่ตอนนั้นเรายังไม่รู้จักอาการนิ่งและวิธีรับมือกับมันจนท้อใจไปก่อน

มาคราวนี้เราเริ่มใหม่ค่ะ รวบรวมความรู้ทุกอย่างที่เคยค้นมา มาทำสูตรของเราเอง ซึ่งได้ผลค่ะ ลดลงมาถึงน้ำหนักเป้าหมายและไม่โยโย่ด้วย

วิธีที่เราใช้เราได้เขียนแนะนำไว้ในกระทู้นี้ค่ะ


จากคุณ : Foxy Little Angel
เขียนเมื่อ : 17 มิ.ย. 55 06:42:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com