Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++ KAEW ไดอารี่ ++ น้อง HIV เข้ามหาวิทยาลัย เขาตรวจเลือดกันด้วยอ่ะ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ

มารายงานตัวแล้วนะคะ หายหน้าหายตาไปนานมาก เพราะงานเยอะสุดๆค่ะ เข้าไปทำงาน ที่บ้านแกร์ด้า ที่ลพบุรี ทุกอาทิตย์เลย น้องๆเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ HIV ที่บ้านแกร์ด้า กำลังเติบโตค่ะ เข้าสู่วัยรุ่นก็เยอะ เลยมีเรื่องชุลมุลวุ่นวายให้แก้ไขอยู่เรื่อยๆ

เด็กก็คือเด็ก เขาทำผิดด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ด้วยความไม่รู้ หรือทำผิด เพราะปมด้านการขาดความรัก ความอบอุ่น ในวัยเด็ก เวลาเด็กๆก่อเรื่อง แว๊บแรกที่รู้ก็มีรู้สึกโกรธๆบ้าง แต่พอได้สอบถาม สอบสวน ก็โกรธเขาไม่ลง เขาทำไปเพราะปมในใจจริงๆ หรือทำผิดเพราะการเสพสื่อผิดๆ แล้วอยากทำตาม คงเป็นปัญหาเหมือนวัยรุ่นทั่วๆไป

แต่ที่ต้องเหนื่อยหน่อย เพราะ ดันมีลูกเป็นวัยรุ่นที่โตพร้อมกันเป็นสิบๆ ทั้งกลุ่มอายุ 13-14 เริ่มเป็นวัยรุ่นตัวน้อยๆ ก๊ากั่นแก่นเซี้ยว เริ่มเถียง เริ่มไม่ฟัง พอ 15-16 เริ่มมีอาการสบัดบ๊อบใส่ แสดงอารมณ์เบื่อ เวลาเรียกมาสอนมาเตือนมากขึ้น มีกลยุทธ์ในการหลอกผู้ใหญ่มากขึ้น 17-18 ก็มั่นใจตัวเองเกินเหตุ คิดว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่เต็มที่แล้ว เก่งแล้ว รู้ทุกอย่างแล้ว ไม่ต้องมาบอก มาสอน มันเบื่อ มันเซ็ง

กว่าจะกลับมาพูดกันรู้เรื่อง เข้าใจกันดี รู้ว่าที่บอกที่สอน ก็เพราะ "รัก" ก็ต้องรอให้อายุประมาณ 20 ปี อ่ะจ้า

จากเดิมที่เราเคยรู้สึกเหมือนผู้หญิงธรรมดาๆ ที่อยากแต่งงาน อยากเป็นแม่บ้าน อยากมีลูกหลายๆคน และรู้สึกเสียใจมากๆ ที่ต้องมาติดเชื้อ HIV ไม่มีชีวิตปกติเหมือนคนอื่นเขา

แต่ตอนนี้ ดีใจนิดหน่อย ที่ไม่ได้แต่งงาน ไม่มีลูกของตัวเอง เพราะถ้ามีคงรักลูกเกินเหตุ ตามใจจนเสียคน (ดูจากการเลี้ยงหมา ซึ่งเสียหมา ทุกตัว) แล้วเด็กๆแกร์ด้านี่ขนาดไม่ใช่ลูกตัวเองแต่ก็รักเหมือนลูก พอลูกดื้อ ลูกทำผิด สอนแล้วไม่ฟัง เรายังร้องไห้ เสียน้ำตาไปหลายตุ่มแล้วอ่ะ

การเป็นผู้ติดเชื้อ ที่ทำงานเลี้ยงดูเด็กที่ติดเชื้อ นี่มันต้องเป็นทั้ง แม่ ครู พี่ และ เพื่อนให้เด็กๆ ต้องพยายามประคับประครองให้เขาเติบโตเป็นคนดีให้มากที่สุด และที่สำคัญที่เราอยากทำให้ได้คือ สอนให้เขาเป็นผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีคุณภาพ มีความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่ทำร้ายสังคม

ปีนี้ บ้านแกร์ด้า เริ่มโครงการใหม่ ส่งเด็กที่เรียนดี ความประพฤติดี ออกไปสอบเรียนต่อ ข้างนอก มีเด็กออกไปเรียนระดับมหาวิทยาลัย 1 คน ระดับวิทยาลัย 2 คน เราเองก็เพิ่งรู้ว่าเดี๋ยวนี้เด็กๆต้องมีการตรวจเลือดด้วย สมัยเราเรียนไม่มีตรวจแฮะ เพราะเราเพิ่งรู้ว่าเลือดกรุ๊ป 0 พร้อมๆกับรู้ว่ามี HIV ตอนเรียนจบปริญญาโท หน่ะ

ตอนเด็กทั้ง 3 พอรู้ว่าต้องตรวจเลือด แทบจะร้องไห้กันเลย ตกใจกันหมด พวกเราเจ้าหน้าที่ทั้งหลายก็ตกใจด้วย พยายามหาทางเช็คข่าวกันใหญ่ว่าเขาตรวจอะไร ปรากฎว่า เขาตรวจกรุ๊ปเลือด และสารเสพติด ก็โล่งอกไป

แล้วก็ต้องตกใจ ลุ้นระทึกอีกครั้ง ตอนมีข่าวการใช้หมอเถื่อน เข้าไปรับตรวจเลือด ตามวิทยาลัย มหาวิทยาลัย และมีข่าวว่า ใช้เข็มวน ใช้เข็มร่วมกัน ไม่เปลี่ยนเข็ม ความรู้สึกแรกที่คิดได้คือ "อิ๊บอ๋าย แล้ว"

เช็คข่าวเป็นการด่วน ก็โล่งอกที่ไม่ใช่ จังหวัดที่เด็กๆออกไปเรียน เรื่องนี้ทำให้ปวดหัวเหมือนกัน ไม่อยากให้เด็กๆของเราเป็นผู้ทำร้ายสังคม รู้ว่าการใช้เข็มวน ไม่เปลี่ยนเข็ม ทำให้ติด HIV ได้ ถ้ามีใครในกลุ่มนั้นมีเชื้อ

แต่... จะห้ามไม่ให้เด็กที่มี HIV เรียนต่อ มันก็ใจร้ายเกินไป โอกาสเขาน้อยอยู่แล้ว ชีวิตลำบากมามากแล้ว ถ้าเรียนน้อยอีก ต่อไปจะหาเลี้ยงตัวเองได้อย่างไร จะให้ประกาศตัวว่า ฉันมี HIV นะ ก็ไม่ได้อีก เพราะสังคมไทย อาจจะชอบพูดว่า "เราอยู่ร่วมกันได้" เราให้โอกาสผู้ติดเชื้อ แต่ในความเป็นจริง มันก็ยังไม่ใช่อย่างนั้น ตอนติดต่อที่เรียนให้เด็ก เราเคยลองบอกตรงๆว่าเด็กมี HIV นะ ปรากฎว่าโดนปฎิเสธหมดเลยอ่ะ

คงได้แต่วิงวอน ผู้บริหารสถานศึกษาต่างๆ ว่าอย่าโกง อย่ากินกันนักเลย ถ้าจะให้มีการตรวจเลือด ช่วยหาหมอ หรือสถานพยาบาลที่มีมาตรฐานถูกต้อง และตรวจดูให้แน่ว่าเข็มต้องเปลี่ยนใหม่ทุกครั้ง ตัวคนที่จะโดนเจาะเลือดเหมือนกันนะคะ ตั้งสติดีๆ ดูว่าเขาเปลี่ยนเข็มใหม่ก่อนเจาะให้เรารึเปล่า

นอกจากแกงค์เด็กวัยรุ่นแล้ว บ้านแกร์ด้า ยังมีเด็กๆตั้งแต่ 3 ขวบ ขึ้นมาอีกด้วย (ตอนนี้มีเด็กๆ 80 คน อ่ะ) กลุ่มเด็กเล็กก็ซนไปตามวัย แต่ก็น่ารักน่าชังดี เราไปทำงานเมื่ออาทิตย์ก่อน ก็ได้ลูกสาวมาเพิ่มอีก 1 คน อายุ 10 ขวบ มีอาการของ AIDS เต็มขั้น ผอมมากๆๆๆๆ มีตุ่มขึ้นทั้งตัว ต่อมน้ำเหลืองโตด้วย แอบโกรธญาติ ที่ปล่อยจนเด็กอาการทรุดขนาดนี้ แต่พอสอบถามก็ต้องปลง เด็กไม่มีญาติ แม่ตายตั้งแต่เล็ก พี่สาวก็ถูกพ่อตัวเองข่มขืน เลยหนีออกจากบ้าน พ่อเด็กก็ทิ้งไปมีภรรยาใหม่ และคงแพร่เชื้อไปเรื่อยๆ เด็กอยู่กับคนข้างบ้าน ซึ่งไม่ได้เป็นญาติ แต่สงสาร แต่ด้วยฐานะยากจน ก็ไม่ได้พาเด็กไปหาหมอ ไม่รู้ด้วยว่าเด็กเป็นอะไร จน อสม.หมู่บ้าน มาเห็น แล้วพาไปโรงพยาบาล

หมอรักษา แล้วเจาะเลือดดู จึงรู้ว่ามี ทั้ง HIV และ วัณโรค ก็ทำการส่งต่อมาบ้านแกร์ด้า เห็นแล้วก็สงสารเนอะ ชีวิตทำไมมันลำบากอย่างนี้

อ้อ ลืมแจ้งผลเลือดของตัวเอง ไปตรวจภูมิคุ้มกันครั้งล่าสุด แทบซ๊อค ดันมีตั้ง 315 ตัว จริงๆมันไม่เยอะสำหรับคนทั่วไป แต่เยอะมากสำหรับเรา เนื่องด้วยแต่ก่อนมีไม่ถึง 100 มาตลอด เริ่มกินยา ตอนภูมิคุ้มกันเหลือ 9 ตัว กินมา 5 ปี ก็มีไม่เยอะ ขึ้นช้าๆๆๆๆ 6 เดือนก่อน มี 210 อ่ะมั้ง นี่ขึ้นทีเดียว 100 กว่าตัวเลย

สงสัยจะเป็นซาดิตส์ ยิ่งเครียด ยิ่งเหนื่อย งานเยอะ ร้องไห้บ่อย ภูมิคุ้มกันกลับเพิ่มเยอะแยะ ตอนหมอแจ้งผล หมอดูดีใจมาก แต่เราตกใจ ทำไมมันเยอะฟร่ะ ซวยแน่ตู ได้อยู่จนแก่แน่เลย

คงต้องเริ่มตีสนิท บ้านพักคนชราไว้อ่ะคะ ตอนแก่ได้เข้าไปอยู่ เพราะไม่มีญาติ ไม่มีใครดูแลอ่ะ ยังไม่อยากออกรายงานวงเวียนชีวิต

รายงานตัวเท่านี้ก่อนแล้วกันนะคะ

ขอประกาศบอกบุญ ของรับบริจาคนะคะ ส่งมาได้ที่ เว็บแก้วไดอารี่ ตู้ ป.ณ 147 ปณจ.หลักสี่ กรุงเทพ 10210

จริงๆ พวกหนังสือ ก็รับอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะแนววัยรุ่นๆ ค่ะ เด็กสาวๆชอบมาอ่าน นอกจากนั้นก็เป็นพวกเครื่องเขียน
ของกระจู๊กกระจิ๊ก ไว้แจกเด็กๆ เวลาทำความดี

และ โครงการใหม่ ณ ตอนนี้ คือ รับบริจาค หนังแผ่นค่ะ เป็น CD หรือ DVD ก็ได้ เพราะบ้านแกร์ด้า เปิดโรงหนัง ทุกคืนวันศุกร์ และ เสาร์ค่ะ เรามีจอโปรเจคเตอร์ และเครื่องฉายเล็กๆ ก็เปิดหนังให้เด็กๆดู เด็กๆชอบกันมากเลยค่ะ

รับบริจาคหนัง
- แนวครอบครัว หมายถึงหนังที่ทุกคนในครอบครัวดูได้ บ่ใช่หนังการสร้างครอบครัว นะคะ
- หนังการ์ตูน หรือ แอนนิเมชัั่น สำหรับเด็กๆ
-หนังที่เขาเข้าฉายกันตามโรงหนัง เพราะเด็กๆไม่มีโอกาสได้ไปดูหรอกค่ะ
- หนังสำหรับเด็กๆ
- หนังแอ๊คชั่น หนังผี ที่ไม่โหดร้ายทารุณ หรือ น่ากลัว สยองขวัญจนเกินไป (อันนี้ วัยรุ่น ขอมาค่ะ)
- ที่อยากได้มากๆคือ หนังสั้น หรือ MV เกี่ยวกับในหลวง สอนให้เด็กรักในหลวง อ่ะคะ เอาไว้เปิดก่อนดูหนังเพื่อความบันเทิง หรือให้ดูสบับกัน
- หนังที่มีคติสอนใจต่างๆ ก็รับ นะคะ

** ไม่ขอรับหนังติดเรท ทั้งหลายนะคะ **

จะเป็นพากษ์ไทยก็ดี หรือ ภาษาอังกฤษ ก็ได้ แต่ต้องมีตัววิ่งภาษาไทย นะคะ

อ้อ โปรดเช็คหนังให้ดี ก่อนส่งบริจาค กรุณาอย่าหยิบผิดแผ่น เดี๋ยวเราเซนเซอรื ไม่ทัน

ขอบคุณแทนเด็กๆด้วยค่ะ

ป.ล เว็บแก้วไดอารี่ มี เฟสบุ๊คแล้วนะคะ เอาไว้ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
http://www.facebook.com/Kaewdiary

จากคุณ : ++MooKaew++
เขียนเมื่อ : 9 ก.ค. 55 21:02:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com