Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สาว ๆ จ๋า หน้าฝนจงระวัง.....โรค เชื้อราในช่องคลอด ติดต่อทีมงาน

เรื่องที่เราจะมาเล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง สด ๆ ร้อน ๆ เลย เพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อน ๆ ในห้องสวนลุมได้รับทราบ
วันที่ 1 ของอาการ เรามีอาการตอนกลางคืน คันบริเวณอวัยวะเพศด้านนอก บริเวณเนื้ออ่อน แต่ไม่มาก พอลูบ ๆ ก็หายคัน
วันที่ 2 ของอาการ อาการคันมีในตอนเช้า คันมากขึ้น เดินไม่เป็นสุข อยากเกา ยิ่งเกายิ่งมันส์ ต้องแวะเข้าห้องน้ำ คันบริเวณที่เดิม แต่ในช่องคลอดมีน้ำใส ๆ มีผื่นแดง เราก็นึกว่า อาจแพ้ผงซักฟอก เนื่องจากว่า น้ำยาซักชุดชั้นในเราหมด เราเลยใช้ผงซักฟอกซัก เราอาจซักไม่หมด ทำให้น้องน้อยเราแพ้ เราเลยกินยาแก้คัน อาการคันบริเวณด้านนอกเนื้ออ่อนทุเลาลง
พอขึ้นวันที่ 3 ในตอนเช้า อาการคันไม่มาก เรานึกว่าหายแล้ว พอเราเข้าห้องน้ำ ตกใจมาก แผ่นรองกางเกงในแบบบาง (แคร์ฟรี) เป็นสีเหลือง คิดในใจ สีเหมือนปัสสาวะเลย หรือเราปัสสาวะเร็ดนะ แต่ไม่น่าใช่ อะไรจะนอนไม่รู้ตัวขนาดนั้น  เมื่อเช็ดกระดาษชำระมีคราบติดมาลักษณะเหมือนตกขาวผสมหนองเลย ตกใจมาก มีสีเหลืองติดที่กระดาษชำระอีก ไม่มีกลิ่น ทีนี่เรารีบแต่งตัวไปหาโรงพยาบาลเลย
พอถึงโรงพยาบาล พยาบาลสอบถามอาการ เราบอกคันที่อวัยวะเพศ ไม่กล้าบอกว่ามีตกขาว อายกลัวหาว่าเราสกปรก...แต่ พอถึงห้องตรวจ พบคุณหมอ ได้คุยเบื้องต้น เราบอกหมอถึงอาการทั้งหมด พร้อมบอกเสร็จสรรพเลย หมอค่ะ หนูแพ้ผงซักฟอกชัวว์ค่ะ ปกติหนูดูแลกางเกงในแบบดี แต่ตอนนี้ซักผิดวิธีไปนิดนึงค่ะ คุณหมอบอกงั้นเรามาหาสาเหตุกัน...ไปเปลี่ยนชุด ขึ้นเตียง หมอจะดูให้ ว่าเกิดจากอะไร เราอายมากอ่ะ ไม่เคยตรวจภายในเลย พยายาลยืนข้าง ๆ ไม่ต้องอายค่ะ จะได้รักษาถูกวิธี
ต่อจากนั้น เราก็เดินเข้าไปเปลี่ยนใส่ผ้าถุงในห้องน้ำ พร้อมล้างน้องสาวอย่างดี กลัวหมอเหม็น หันไปอีกทีอ่านที่ติดข้างฝา ห้ามล้างอวัยวะเพศก่อนตรวจเด็ดขาด  อ้าว..ล้างไปแล้วแล้วหมอจะเห็นตกขาวหนูมั้ยเนี้ย แล้วเราก็เดินขึ้นเตียงไปอย่างอาย ๆ
พอคุณหมอเริ่มตรวจดูอาการโดยการเอา เครื่องมือปากคีบเข้าไปในช่องคลอด นำสำลีมาเช็ด ๆ ถู ๆ ไม่นานก็เสร็จ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดนะ เสร็จก็ไปนั่งคุยกับคุณหมอ คุณหมอบอกว่า ที่เราคิดว่าแพ้ผงซักฟอกน่ะ ไม่ใช่นะ เราเป็นเชื้อราในช่องคลอด (ณ ตอนนั้น ไม่รู้จักหรอก เชื้อราในช่องคลอดมาได้ยังไง) คุณหมอบอกว่า สาว ๆ ที่อยู่หอพัก ช่วงนี้เป็นกันบ่อย เนื่องจาก กางเกงในที่ใส่ไม่ถูกแดด ทำให้เกิดเชื้อรา พอเรามาใส่ก็เกิดการติดเชื้อได้ ไม่ต้องกังวลไม่มีผลต่อการมีลูก หรือส่งผลให้เป็นมะเร็งปากมดลูก เลยให้ยากิน ยาทา ยาสอด สั่งว่ากินและสอดให้ครบจนยาหมด ถึงจะหายไม่งั้นเชื้อจะดื้อยา
เราก็กลับมากินยาฆ่าเชื้อราพร้อมสอดยาเข้าในช่องคลอดตามคุณหมอสั่ง ครบทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ตอนนี้ ไม่มีอาการคันพร้อมตกขาวแล้ว หายแล้ว เลยเอากางเกงในทั้งหมดมาตากแดด ทิ้งตัวเก่า ๆ ให้หมด ไม่เก็บไว้กลัวติดเชื้ออีก อีกอย่างเราเป็นชอบใส่ผ้าอนามัยแบบบาง (แคร์ฟรี) ต้องเลิกใส่ค่ะ เพราะคุณหมอบอก ทำให้กางเกงในไม่ได้ระบายอากาศก็อาจเป็นสาเหตุนึงได้ที่เกิดเชื้อรา แล้วเวลาอาบน้ำตอนเช้า ๆ ให้ล้างน้องสาวของเราแค่ด้านนอกเท่านั้น ไม่ต้องล้วงไปด้านใน เพราะจะไปฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ดี ป้องกันสิ่งแปลกปลอมมารุกล้ำ ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ค่ะ

ที่เราเล่ามาหวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อสาว ๆ นะค่ะ จะได้รู้วิธีป้องกันไม่ให้เกิดโรคเชื้อราในช่องคลอดนะค่ะ

จากคุณ : Tango Bug
เขียนเมื่อ : 18 ก.ค. 55 10:36:59




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com