Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มาแชร์ประสบการณ์เป็นมะเร็งไม่รู้ตัวค่ะ ติดต่อทีมงาน

เราอายุ 31 ปีค่ะ ตั้งแต่เด็กจนโตปวดออดๆแอดๆค่ะ เป็นโรคเยอะค่ะ จนอายุ  22 ปีเป็นถุงน้ำรังไข่ (เป็นมา 5 ปีไม่รู้ตัว จนมันแตกตอนเรียน ป.โทค่ะ ต้องผ่าตัดด่วน) แล้วเราปวดท้องแบบประจำเดือนจนเดินไม่ไหว(ทุกวันหลายเดือนเลยค่ะ) หมอบอกต้องมีลูก เลยต้องแต่งงานมีลูกค่ะ ตั้งแต่ช่วงท้องอาการป่วยออดๆแอดๆดีขึ้น แทบไม่ป่วยค่ะ ตั้งแต่ช่วงท้องถึงปัจจุบัน แต่เพราะช่วงท้องทำให้เราไม่ได้ตรวจร่างกายประจำปี 2 ปี (ปกติตรวจทุกปีค่ะ พอคลอดลูก ไม่ป่วยเลยไม่คิดมาก และวุ่นเรื่องเลี้ยงลูก เลยละเลยเรื่องตรวจสุขภาพ)  

...มะเร็งเริ่มมาเยือน
จนต้นปีเพิ่งได้ฤกษ์งามยามดีไปตรวจสุขภาพที่รพ.เอกชน แห่งหนึ่ง (ซึ่งขอบคุณหมอท่านนี้มากที่ตรวจเราละเอียดมากค่ะ) วันนั้นก็ตรวจแบบเฮฮามากค่ะ ไม่เครียด เพราะไปกับน้องสาว พอพบหมอ หมอก็ถามปกติ แล้วเราก็บอกหมอว่า สองเดือนก่อนเราเจ็บคอค่ะ เหมือนโดนต่อยคอ ช่วงสามทุ่ม เช้ามาก็หายค่ะ หมอเลยมาคลำๆคอแล้วบอกว่าเหมือนคอโตเลย ขออัลตราซาวน์และตรวจเลือดเกี่ยวกับไทรอยด์ เราก็โอเค แล้วเราก็บอกหมอว่า สัก 1 สัปดาห์ก่อนมาตรวจ ริมฝีปากเราดำเป็นปื้นเหมือนเป็นขี้แมลงวันค่ะขนาด 1 ซม ซึ่งเป็นตอนเย็นเช้ามาก็หาย หมอบอกว่าถ้าเป็นอีกให้ไปพบเพราะโรคที่เกี่ยวข้องอาจเป็นโรคพุ่มพวง....จากนั้นก็มาเจาะเลือดเพิ่มแล้วอัลตราซาวน์คอค่ะ ปรากฏว่าเจอก้อนเนื้อ(ไม่เรียบ)ขนาด 1.2 ซม.ที่คอค่ะ พอกลับมาฟังผลกับหมอท่านเดิม หมอบอกว่าไม่ได้เป็นไทรอยด์ แต่มีก้อนเจอก้อนเนื้อควรตรวจชิ้นเนื้อค่ะ.....ตอนนั้นเราไม่กังวลเรื่องมะเร็งเลย เพราะเราไม่มีอาการอะไรเลยค่ะ กิน กลืนอาหารปกติ แต่จะมีอารมณ์หงุดหงิดง่ายมากๆ แต่เรากลับกังวลเรื่องโรคพุ่มพวงมากกว่าค่ะ  

...ตรวจชิ้นเนื้อ
หลังจากที่หมอแนะนำให้ตรวจชิ้นเนื้อที่คอ แต่ที่ รพ. แห่งนั้นคิวยาวมาก เราไม่อยากรอ อยากทำให้จบๆไป เลยไปนอกเวลาที่ รพ.รามา กับหมอหูคอจมูก ซึ่งโชคดีมากค่ะ ที่ไปทำประวัติ แล้วพยาบาลบอกให้มาวันถัดมาได้เลยค่ะ พอพบอาจารย์หมอ หมออ่านผลฟิล์มเอกเรย์คอ หมอก็คลำหาก้อนที่คอ หมอบอกว่าก้อนเล็กนิดเดียวเอง แล้วหมอก็เจาะเลยค่ะ (เราไม่ได้ตั้งตัวเลย คิดว่ามียาชาซะอีก) หมอบอกให้เงยหน้าขึ้น แล้วจับหาก้อนที่คออีกที แล้วเจาะที่คอทันที เจ็บมากค่ะ แต่หมอพูดแค่ว่าเหนียวจัง ดูดยาก แล้วนัดฟังผลอีก 1 สัปดาห์ค่ะ  

...วันฟังผล
เราลั้นลามากค่ะ
เรา...สวัสดีค่ะคุณหมอ
หมอ...อืม
เรา...สรุปผลเป็นยังไงคะ
หมอ...(เปิดผลอ่าน หน้านิ่งๆมาก) อ๋อ สรุปเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์นะ
เรา...(นั่งเอ๋อ 5 วิ ได้) หมอพูดจริงเหรอคะ (หัวเราะแหะๆ อีกต่างหาก)
หมอ...จริงสิ แต่โชคดีแล้ว เพราะถ้าเลือกได้ เป็นมะเร็งชริดนี้ดีที่สุด
จากนั้นเราก็ขอใบรับรองและผลแลปค่ะ ช๊อคค่ะแล้วก็นัดผ่าตัดค่ะกับหมอค่ะ แต่ไม่ร้องไห้ ไม่โทษชะตาชีวิตค่ะ เพราะปกติเป็นโรคอะไร ผ่าตัดซีส ก็ร้องไห้ คิกว่าทำไมต้องเป็นเรา ครั้งนี้ไม่มีเลย อาจเพราะว่ามันเป็นโรคที่ร้ายแรง...มะเร็ง...เราต้องยอมรับมั้งเลยไม่คร่ำครวญ จากนั้นเราก็หาข้อมูลเกี่ยวกับโรคเยอะมากๆ ให้เข้าใจและพร้อมจะรับมือกับมันค่ะ
ปัจจุบันเราผ่าตัดต่อมไทรอยด์แล้ว กลืนแร่แล้วค่ะ รอดูผลตอบสนองกลางกลืนแร่อีกทีสิ้นปีค่ะ

....เลยอยากมาแชร์เพื่อนๆว่า โรคร้ายต่างๆมันใกล้ตัวเรามากค่ะ หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพกันดีกว่าค่ะ หมั่นออกกำลังกาย และตรวจสุขภาพทุกปีค่ะ ซึ่งสำคัญมากค่ะ....ซึ่งเราโชคดีมากๆ ที่รู้เร็วมากๆๆ เป็นระยะที่หนึ่ง หมอบอกว่าก้อนมะเร็งเล็กมากค่ะ (1.2-1.5 ซม) รู้เร็วมากด้วย และยังไม่ลามไปที่อื่นค่ะ (เราว่าหมอที่เจาะชิ้นเนื้อเก่งมากเลยค่ะที่เจาะโดนเป๊ะๆเลย เพราะถ้าไม่ทราบผลว่าเป็นมะเร็ง เราคงอาจไม่ตัดสินใจผ่าตัดก็ได้ เพราะคิดว่าเป็นเนื้องอกเฉยๆ

ป.ล. ขอขอบคุณคุณหมอ oncodog มากค่ะ ที่คอยตอบคำถามเราตลอด ทำให้เราหายกังวลเยอะเลยค่ะ
***แบ่งวรรคตอนค่ะ

แก้ไขเมื่อ 21 ก.ค. 55 22:09:52

จากคุณ : warm and care
เขียนเมื่อ : 21 ก.ค. 55 22:06:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com