Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พยายามกลับมาลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ ติดต่อทีมงาน

แนะนำตัวก่อนนะคะ สังขยาสีฟ้า ค่ะ ชื่อ น้ำ นะคะ
อธิบายก่อนว่า ก่อนหน้านี้ ลองผิดลองถูกลดน้ำหนักมาหลายครั้ง จนสุดท้าย ก็ได้เจอวิธีที่ถูกต้องในที่สุดจากที่นี่ค่ะ (แอบซ่อนดูมานาน อิอิ) ขอบคุณพี่ๆน้องๆในคลับนี้มากๆเลยนะคะ

ตอนนี้ อายุ 22 ค่ะ หนัก 55 สูง 162,
ลดน้ำหนักครั้งแรกของชีวิตเลย อธิบายก่อน คือ ตอน ป.6 น้ำก็ หนัก 62 กิโลแล้ว ไม่เคยเบากว่านั้นเลย ปล่อยตัวปล่อยใจ จนไปถึง 76 ค่ะตอน ม.ปลาย ครั้งแรก ฮึดสู้ ลงมาถึง 62 เลจที่ฝังใจเอาไว้แล้วก็หยุดค่ะ (ตอนนั้นลดแบบ กินข้าวเท่าเดิม ลดขนม แล้วก็ออกกำลังกายค่ะ ข้าวเช้า-กลางวัน-เย็น เลย)

พอตอนเริ่มลดน้ำหนัก(ครั้งที่ 2 ในชีวิต) ห่างหายไปหลายปีแต่ก็เริ่มจาก 62 ต่อค่ะ เมื่อตอนวันที่ 27 เดือนพ.ค.ที่ผ่านมานี่เอง(ชั่งแล้วจดเอาไว้) นั่งหาวิธีลด หาไปหามาหลังจากลดผ่านไปครึ่งเดือน (ตอนแรกลดแบบ ลดข้าวเย็นอย่างเดียว เป็นสลัด ใส่น้ำสลัดเยอะๆ 555+) สุดท้ายไปเจอคลิป 500 แคลฯมา เลยทำดูพักนึง สุดท้าย รู้ว่า ร่างกายไม่ไหวแล้ว ตอนนั่งมึนหลังจากออกกำลังกายแทบตายเลยค่ะ ตอนนี้กลับตัวกลับใจเลิกทำ กลับมากิน ค่อยๆกินเพิ่มขึ้นๆ ตอนนี้ประมาณวันละ 1200 - 1300 แคลฯแล้วค่ะ น้ำหนักยังคงที่อยู่ที่ 55 บางวัน 54 บางวัน 56 .... แต่ปัญหาคือ ไม่มั่นใจ ค่ะ เลยตัดสินใจ สมัครพันทิพ ถามพี่ๆน้องๆเลยดีกว่า

ตอนนี้ปรับผ่านมาเดือนนึงแล้วจากกินน้อยๆ เลยจะขอคำแนะนำน่ะค่ะว่า ที่น้ำทำอยู่มันถูกรึเปล่า?? หรือยังพลาดจุดไหนบ้างน่ะค่ะ (อ่านชักเยอะ เริ่มงง)
- น้ำพยายามกินให้ได้วันละ 1200 แคลฯ ไม่เกิน 1300 ไม่ต่ำกว่า 1000 ... กะจะเพิ่มขึ้น 100 แคลฯทุกๆเดือน จนมันอยู่ที่ประมาณ 1400 - 1500 ต่อวัน
- ออกกำลังกายอาทิตย์ละ 5 วัน 30 นาทีบ้าง / ชั่วโมงนึงบ้าง / 15 นาทีบ้าง - Cardio Weight วิ่ง สลับๆกันไปค่ะ
- กินน้ำวันละ 2 ลิตร บางทีเป็น ชา(ซองต้มน้ำร้อน ไม่ใส่น้ำตาล) กับ กาแฟดำ
- น้ำหนักเป้าหมาย อยู่ที่ 50 ไม่ก็ 48 ไปเลย แต่จะไม่ต่ำกว่า 48
- เช้ากินแป้ง พวก โฮลวีต กับ ข้าวกล้อง ปรกติ / กลางวัน ลดแป้งลง กินเนื้อกับผัก / เย็น ไม่กินแป้ง กินผักเป็นหลัก เนื้อนิดหน่อย
- ก่อนหน้านี้ กิน 700 - 800 แคลฯอยู่ประมาณ ครึ่งเดือนได้

คำถามนะคะ คือ ...
- น้ำรู้สึกว่า น้ำหนักมันค่อนข้างคงที่ เป็นเพราะระบบเผาผลาญมันยังไม่กลับมารึเปล่าคะ? (ขนาดกินวันละ 1200 - 1300 + ออกกำลังกาย)
- น้ำติดขนมมากเลยอ่ะ ตอนนี้เลยกิน 5 มื้อ เช้า - สาย(ผลไม้) - เที่ยง - บ่าย(ผลไม้) - เย็น .... ผลไม้ที่ว่านี่เป็น ฝรั่งลูกนึง บ้าง แอปเปิ้ล ชมพู่ แตงโม สัปปะรด อันนี้จะทำให้น้ำหนักขึ้นหรือไม่ควรทำระหว่างลดรึเปล่าคะ? (กินเท่ากับที่ร้านรถเข็นเค้าจะหั่นมาให้น่ะค่ะ บางอันไม่แน่ใจว่าเท่าไหร่ แบบ แตงโม)
- ตามแบบบน น้ำกินน้อยไปรึเปล่าคะ? ค่า BMR มันประมาณ 1300 กว่าๆ ... กะว่าจะให้ร่างกายค่อยๆปรับขึ้นจากตอนลดแคลฯเยอะๆ เลยปรับขึ้นมาเรื่อยๆ ตอนนี้อยู่ที่ 1200 หรือกินเท่าค่า BMR เลยจะดีกว่าคะ?
- มีคนบอกว่า ให้น้ำหยุดลดน้ำหนัก แล้ว ให้คงน้ำหนักแทนดีกว่า เพราะ ผอมลงเยอะมาก กลัวโทรม ถ้าลดลงมา ให้คงที่ที่ 50 จะน้อยไปอย่างที่คนอื่นว่ารึเปล่าคะ? น้ำว่าน้ำโครงสร้างกลางๆนะ ไม่ใช่เล็กแน่ๆ แต่อยากได้เอวซะ 27 ค่ะ (ตอนนี้ 29)

- อันนี้อยากรู้มาก ... น้ำกะจะทำแบบนี้ตลอดชีวิตแหละ กินผักผลไม้เยอะขึ้น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ กินโปรตีนที่ดีมากขึ้น แป้งหนักแค่มื้อเช้า นับแคลฯคร่าวๆทุกวัน จะถามว่า ถ้าทำแบบนั้นถือว่า ดีตามหลักสุขภาพดีรึเปล่าคะ? หรือเคร่งครัดไป?
- แล้วก็ บางวันจะสามารถกินของทอด หรือ ขนม หรือ ของมันได้รึเปล่าคะ? น้ำชอบขนมนะ แต่ยั้งใจตัวเองไม่กินมาพักใหญ่แล้วค่ะ แต่หยุดไปนานแค่ไหน ก็ยังชอบอยู่ดี กะจะกินเฉพาะเวลาพิเศษ แบบ ไปกับที่บ้าน หรือ วันเกิดเพื่อน ฯลฯ ประมาณเดือนละ 2 - 3 ครั้ง มันเป็นเพราะนิสัยน้ำไม่เปลี่ยน(จากตอนอ้วน) หรือมันเป็นปรกติคะ? TTATT

โอ่ย คำถามเยอะ + ยาวมากเลย ขอโทษนะคะะ ตอบไม่หมดไม่เป็นไรนะคะ
ขอขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะคะ

จากคุณ : สังขยาสีฟ้า
เขียนเมื่อ : 27 ก.ค. 55 18:38:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com