Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจ้านายฝากให้ลงข้อความเกี่ยวกับประสบการณ์ของท่านต่อมะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อมีค่า PSA สูงค่ะ [ย้ายจาก : ข่าวสุขภาพ] ติดต่อทีมงาน

ท่านอายุย่าง 72 ปี ตรวจร่างกายทุกไตรมาส เมื่อเดือนกันยายน 2554 ได้วัด PSA ครั้งแรกได้ค่า 9 (อัตรายอมรับได้คือ 4) และได้พบหมอด้านต่อมลูกหมาก และได้ทำ DRE และ SCAN ก็มีความรู้สึกว่าไม่ได้โตนัก จึงให้รอดูการวัดค่า PSA ในคราวหน้า แต่ก็ได้มีการสืบหาหมอที่ช่ำชองเพื่อขอความเห็นที่ 2 ครั้งนั้น PSA ขึ้นเป็น 10 ต่อมาในเดือนเมษายน 2555 ค่า PSA พุ่งขึ้นเป็น 14 และคุณหมอได้ทำ biopsy โดยตัดชิ้นเนื้อออกมาจำนวน 13 ชิ้น และพบว่า 1 ชิ้นมีเค้าที่จะเป็นเนื้อร้าย ซึ่งอยู่ในอัตราที่ต่ำกว่าร้อยละ 5 ของเนื้อชิ้นนั้น ในลักษณะเช่นนี้มีอยู่ 3 ทางเลือก
1. ให้เฝ้าดู (watchful) ว่า PSA จะสูงขึ้นต่อไปหรือไม่
2. เอ็กซ์เรย์ ฉายแสง หรือ นำเม็ดเรย์เดียนฝังเข้าไปที่ต่อมลูกหมากเพื่อฆ่าเนื้อร้าย
3. ตัดต่อมลูกหมากออก
ทางเลือกที่ 1 ถึงแม้ตาม DNA ของครอบครัวมี PSA ที่สูงแต่ไม่เคยรักษาเลย พี่ชายของท่าน 10 ปีที่แล้วก็พบ PSA ที่สูงระดับ 8 และไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น ปัจจุบันก็ยังมีชีวิตอยู่ แต่เจ้านายก็มิได้เลือกทางนี้ เนื่องจากท่านไม่สบายใจที่อาจจะมีเนื้อร้ายในร่างกาย และอีกทั้งท่านเป็นบุคคลที่ชอบทานเนยแข็งมาเป็นเวลา 30 ปีแล้ว ท่านจึงไม่เลือกทางนี้
ทางเลือกที่ 2 ฉายแสง จาก Internet มีผลข้างเคียงมากที่สุด ถึงแม้มีเพื่อนแนะนำและเสนอให้ท่านไปฉายแสง Proton ที่ประเทศญี่ปุ่น ค่าใช้จ่ายประมาณ 3 ล้านบาท เป็นเวลา 3 เดือน เพราะเขาได้ทำมาแล้ว และไม่มีผลร้ายข้างเคียงเลย
ทางเลือกที่ 3 ตัดออกเลย โดยมีทางเลือก 3 ทาง
ก) ผ่าตัดที่ท้องตามปกติ
ข) ใช้หุ่นยนต์
ค) ใช้หุ่นยนต์ระบบส่องกล้อง Da Vinci ซึ่งเป็นระบบที่ขยายภาพให้เห็นถึงตัวประสาทในต่อมลูกหมากหลายเท่า และคล่องแคล่วที่สุดในการเคลื่อนไหว ตามหลักถ้าคุณหมอมีความชำนาญจะมีผลข้างเคียงน้อย
ท่านได้ศึกษาจาก Internet และพูดคุยกับผู้รู้ที่ได้เคยผ่านระบบผ่าตัดผ่านกล้องหุ่นยนต์ Da Vinci และผลสุดท้ายได้ปรึกษานายแพทย์ผู้ที่รู้จักดีในวงการคือ รศ.นพ.สุนัย ลีวันแสงทอง (อาจารย์ทาง Uro ประจำอยู่ที่รพ.ศิริราช และบางเวลาอยู่ที่รพ.กรุงเทพ) ท่านได้เลือกผ่าตัดระบบส่องกล่อง Da Vinci เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 55 ผลที่ออกมาคือ มีความเจ็บน้อยมาก ทานยาลดไข้พาราเพียงครั้งเดียว กลับบ้านได้ภายในเวลา 3 วัน และดึงออกสายพันธะต่างๆ ภายในเวลา 7 วัน และมีผลข้างเคียง Incontinence และ ED ที่น้อยมาก (คาดว่าสภาพลดหย่อนไปไม่เกิน 10%) การดูแลจากพยาบาลดีมากๆ ในตึกใหม่เชิงพาณิชย์ของโรงพบาลศิริราชในครั้งนี้
แต่รายงานจากฝ่าย Pathology (พยาธิวิทยา) เมื่อ 7 วันครบแล้วจากการศึกษาจากต่อมลูกหมากที่ตัดออกไปมีเค้าว่า อาจจะมีเนื้อร้ายค้างอยู่ตามขอบประมาณ 30% (positive margin) ทั้งนี้ คุณหมอก็บอกว่า ไม่ต้องกังวล อย่างมากก็ต้องฉายแสง ทั้งนี้ก็ต้องให้รอตรวจ PSA ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้าก่อน ซึ่งเมื่อวานนี้ (7 ส.ค. 55) ตรวจเลือด PSA เป็นครั้งแรกหลังจากส่องกล้องแล้ว PSA ออกมา < = 0.05 ซึ่งถือได้ว่า ปลอดภัยในระดับหนึ่ง โดยสถิติที่ยอมรับคือ < = 0.2 ทั้งนี้ คุณหมอดีใจพร้อมกับคนไข้ด้วย ทำให้ทราบว่าผลตรวจของ Pathology อาจจะคลาดเคลื่อนได้ ทั้งนี้คุณหมอก็ได้แจ้งให้ควรจะตรวจเลือดหาระดับ PSA ทุกไตรมาสเป็นเวลา 5 ปี ตามสถิติโอกาสที่เนื้อร้ายจะกำเริบนั้นมีอยู่ 10% ภายใน 5 ปี พ้น 5 ปีแล้ว หากไม่มีการกำเริบเลยก็ถือว่าปลอดภัย 100%
เจ้านายบอกว่า โรคนี้สับสนมาก ต้องตัดสินใจด้วยตัวเองถึงความพร้อมของสมรรถภาพทางร่างกาย และค่าใช้จ่ายต่างๆ Da Vinci เป็นอุปกรณ์เฉพาะซึ่งมีราคาแพงมาก ค่าใช้จ่ายครั้งนี้รวมแล้วประมาณ 550,000 บาท ส่วนวิธีอื่นอาจจะดีหรือดีกว่าก็ได้ ทั้งนี้ บางครั้งคิดว่าอาจจะขึ้นอยู่กับโชคชะตาด้วย
ทั้งนี้เหตุผลที่แจงมา เพราะข้อมูลในไทยมีน้อยมาก จึงอยากจะเพิ่มข้อมูลให้กับผู้ประสบปัญหาด้านนี้ ไม่ได้ตั้งใจจะเชียร์วิธีส่องกล้องทั้งสิ้น เพียงแต่อยากให้ทราบถึงประสบการณ์ ท่านเป็นคนไข้ลำดับที่ 689 ที่คุณหมอได้ผ่าตัดมาตามระบบ Da Vinci ซึ่งมีที่โรงพยาบาลศิริราชแห่งแรกเมื่อ 7 ปีก่อน จาก Internet ส่วนใหญ่จะกล่าวว่าอุปกรณ์ดีก็จริง แต่ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของหมอที่ปฏิบัติการที่สำคัญที่สุด
หากท่านผู้ใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “เล็ก” มือถือ : 081-743-8908 แล้วจะถามนายให้ค่ะ

จากคุณ : เล็ก / utumporn17@gmail.com
เขียนเมื่อ : 8 ส.ค. 55 17:00:07 A:58.137.153.3 X: TicketID:370405




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com