Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
++ KAEW ไดอารี่ ++ ยังสบายดีอยู่ แต่งานสอนเด็กติดเชื้อ หนักมากค่ะ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ

มารายงานตัวเป็นระยะๆ นะคะ หายไปเป็นช่วงๆ เพราะงานเยอะมากค่ะ เราเดินทางไปกลับ กรุงเทพ-ลพบุรี ทุกอาทิตย์ บางทีก็อยู่ที่ บ้านแกร์ด้า ลพบุรี ทีละนานๆ เพราะน้องๆเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อ HIV ที่นั่น กำลังโตค่ะ เลยมีเรื่องราวให้ดูแล ช่วยเหลือ เยอะหน่อย

สุขภาพเราแข็งแรงดี ดีมากเกินไปด้วยซ้ำไม่ป่วย ไม่เจ็บ ไม่มีอาการของ AIDS เลย อยู่กับเจ้า HIV มา 11 จะ 12 ปีแล้ว  

เมื่อโอลิมปิคที่จีน 4 ปีก่อน เพื่อนซี้ที่ติดเชื้อเหมือนกัน ส่ง SMS มาแซวว่า พวกเราจะอยู่ถึงโอลิมปิค 2012 ที่ลอนดอนมั้ย เพื่อนบอกว่า  " อยู่ก็กำไร  จากกันไป ก็ยินดี"

พอถึงวันเปิดโอลิมปิคที่ลอนดอน เพื่อนคนเดิม โทรมาถามว่า จำ sms นั้นได้มั้ย เราบอกว่า จำได้ซิ เพราะชอบมากเลย และตอนนี้ เรา 2 คนทำสำเร็จแล้วนะ รู้สึกว่าชีวิตพวกเราจะได้กำไรเยอะเกินไปแล้ว เพื่อนเห็นด้วย บอกว่า เหนื่อยมากแล้วเหมือนกัน

เมื่อวานพิธีปิดโอลิมปิค เราส่ง SMS ไปบ้างว่า ผ่านไปอีก 4 ปี ลุ้นว่า 2016 พวกเราจะได้ดูโอลิมปิคที่ ริโอ รึเปล่า

อยู่มานานจนเบื่อ จนเหนื่อย และเหงา ค่ะ แต่ก็แค่บ่นเฉยๆ ไม่ได้คิดจะทำร้ายตัวเอง ก็อยู่ไปเรื่อยๆ หมดเวลาเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ทุกวันนี้ก็อยู่กับปัจจุบัน ทำวันนี้ให้ดีที่สุด พยายามอบรมสั่งสอนเด็กๆที่บ้านแกร์ด้า ให้เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีคุณภาพ เข้มแข็ง ไม่ทำร้ายสังคม และ มีความสามารถที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นๆในสังคมได้ (ถ้าเขาให้โอกาส)

ตอนนี้เราทำงานทั้งในส่วนงานเอกสารต่างๆของมูลนิธิ ที่สำนักงานกรุงเทพ งานในเว็บแก้วไดอารี่ แล้วก็เข้าแกร์ด้าทุกอาทิตย์ ไปสอนหนังสือ ไปเล่นกับเด็ก สอนเขาเรื่องการเป็นคนดี

ตอนนี้งานสอนหนังสือยุ่งมากค่ะ เพราะปีหน้า(มีนา 2556) จะมีเด็กจบ ม.6 หลายคน แล้วเด็กๆก็มีความฝัน ความหวัง เหมือนวัยรุ่นคนอื่นๆ เขาอยากสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในคณะที่เขาอยากเรียน แต่หนทางมันดูยากลำบากเหลือเกิน

เพราะเด็กๆเรียนไม่ค่อยเก่ง ขาดเรียนบ่อย เพราะบางทีต้องไปหาหมอ หรือ ป่วย แล้วโรงเรียนที่เรียนก็เป็นโรงเรียนเล็กๆ ความพร้อมสู้โรงเรียนในเมืองไม่ได้ ปกติเราสอน วิชาภาษาอังกฤษค่ะ แต่ตอนนี้เหมาหมด เพราะต้องติวเด็กๆสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ระบบการสอบเดี๋ยวนี้ก็แปลกๆ งงมากๆ เดี๋ยว o-net, A-net ,admission ตอนนี้มาเป็น GAT -PAT อีกแล้ว
เราก็เรียนไปพร้อมเด็กๆค่ะ ซื้อหนังสือมาอ่านก่อน แล้วก็เข้าไปสอนเขา

อยากให้เขาสอบเข้าเรียนได้ จะได้มีอนาคตที่ดี เพราะเดี๋ยวนี้ถึงมี HIV ก็อยู่ได้นานมากๆๆๆๆๆ ไม่ได้เป็นปุ๊บ ตายปั๊บ เหมือนสมัยก่อน

เราเองร่างกายแข็งแรงดีมาก จนแอบกลัวว่า สงสัยจะได้อยู่จนแก่ แต่ก็ไม่แน่ เพราะสภาพจิตใจเดี๋ยวนี้ ไม่ค่อยเข้มแข็ง อาจจะเพราะเจอเรื่องร้ายๆ มาเยอะ เจ็บปวด สูญเสียมาเยอะ โดดเดี่ยว เหงา เศร้าซึม และการต้องรับผิดชอบเด็กๆเยอะๆ บางทีมันก็ท้อ  ถึงจะรู้ดีว่า เด็กก็คือเด็ก เขาก็ต้องดื้อตามวัย วัยรุ่นก็ต้องดื้อ ต้องรั้น ต้องแรง กันทั้งนั้น

แต่อาจจะรักพวกเขามาก ผูกพันกับเขามาก รักเหมือนลูกทุกคน พอลูกดื้อมากๆ พูดไม่ฟัง สอนก็โกรธก็งอน มันก็ปวดใจ น้อยใจ  ตอนนี้อยู่ได้ด้วย การพยายามสร้างกำลังใจให้ตัวเองล้วนๆ  รอบๆโต๊ะทำงาน ทั้งที่บ้าน ที่ทำงานในกรุงเทพ ห้องที่บ้านแกร์ด้า จะเต็มไปด้วยข้อความที่ให้กำลังใจตัวเอง รูปเด็กๆตั้งแต่สมัยเขาเล็กๆ ที่เราเลี้ยงดูกันมา หรือ รูปวาดที่เด็กๆวาดให้ แล้วเขียนว่า "หนูรักแม่แก้ว"

ช่วงหลังทำงานไป ร้องไห้ไป เป็นประจำ มันเหนื่อย มันท้อ ก็ก็โชคดีที่มักจะมีกำลังใจดีๆ ส่งเข้ามา ให้มีแรงฮึดกันต่อไปเรื่อยๆ ก็สู้ต่อไปค่ะ ในเมื่อไม่ได้ตายสักที ก็ต้องอยู่ให้มีประโยชน์มากที่สุด

ขอประกาศบอกบุญรับบริจาคเลยแล้วกันนะคะ  อ้อ ก่อนอื่นขอบพระคุณสำหรับ CD DVD  ที่ส่งมาบริจาคให้เราเอาไปฉายให้เด็กๆดูทุกคืนวันศุกร์ เสาร์นะคะ น้องๆชอบกันมากค่ะ มันเป็นความบันเทิงเล็กๆของพวกเขา ที่จะได้หอบหมอน หอบผ้าห่ม มานอนดูหนังร่วมกัน

ส่วนวันนี้ ขอประกาศรับบริจาคเพิ่มนะคะ จะเป็นพวกหนังสือ และ สื่อการสอน เครื่องเขียนต่างๆค่ะ

1. หนังสือ สำหรับเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย จะเป็นแบบระบบเก่าก็ได้ หรือถ้าเป็น GAT-PAT ก็จะดีมากๆค่ะ แต่สายวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต ไม่ต้องส่งมานะคะ มันยากเกินความสามารถของเรา และ เด็กๆค่ะ ขอเน้นพวก ความรู้ทั่วไป ภาษไทย อังกฤษ สังคม ถ้า PAT ก็ PAT 4 กะ 6  ค่ะ

2. หนังสือ สอนวาดภาพ สอนทำแอนนิเมชั่น ภาพเคลื่อนไหว ทรีจี หรือ Photo shop โปรแกรมอะไรทำนองนี้ เพราะเด็กกลุ่มนึงอยากสอบเรียน คอมพิวเตอร์กราฟฟิค อะไรทำนองนี้ค่ะ อ้อ มี 2 คน อยากเรียนถ่ายภาพ หนังสือ สอนถ่ายภาพก็รับนะคะ หรือ กล้องดิจิตอลเก่าๆ ตกรุ่นแล้ว แต่ยังพอถ่ายได้ก็รับ เด็กๆจะได้หัดถ่ายรูป และมีรูปภาพของตัวเอง

3. หนังสือ สอนภาษาอังกฤษ ทุกระดับชั้น สื่อ การสอนต่างๆ

4. หนังสืออ่านเล่นทั่วไป พวกนิยายวัยรุ่นๆ หรือ แนวแฟนตาซี  / เด็กรุ่นเล็กอยากได้การ์ตูนความรู้ โดยเฉพาะเรื่อง อาเซียน เพราะเขารณรงค์เรื่องประชาคมอาเซียน แต่เด็กๆ ไม่มีข้อมูลใดๆเลย

5. เครื่องเขียน พวก สมุด ปากกา ดินสอ หรือ สำหรับเด็กเล็กๆ จะเป็น สมุดวาดภาพ ระบายสี  สี นิทานหรือสมุดเกมฝึกสมอง แบบที่มันมีสติกเกอร์ติดได้ เด็กเล็กจะชอบมาก

ส่งของได้ตลอดเวลาที่ เว็บแก้วไดอารี่ ตู้ ป.ณ 147 ปณจ.หลักสี่ กรุงเทพ 10210

ถ้าของเยอะ หรือ มีข้อสงสัย หรืออยากบริจาคเป็นเงิน ให้ไปซื้อของเอง ติดต่อที่ kaew@kaewdiary.com หรือเบอร์โทรเว็บแก้วนะคะ 086-905 5584 (ถ้าปิดเครื่อง ส่ง sms ไปนะคะ เดี๋ยวโทรกลับ)

ขอบคุณแทนเด็กๆด้วยนะคะ

ถ้าส่งของทางไปรษณีย์ เขียนที่อยู่ผู้ส่งให้ชัดเจนก็ดีค่ะ น้องๆเขามีการ์ดขอบคุณ ที่อยากจะส่งกลับไปให้ค่ะ

ไปหล่ะค่ะ พรุ่งนี้เรามีไปหาหมอ 2 ที่เลย เช้าไปหาหมอโรคซึมเศร้า ที่โรงพยาบาลศรีธัญญา บ่ายไปรับยาต้าน HIV ที่โรงพยาบาลประกันสังคม

จากคุณ : ++MooKaew++
เขียนเมื่อ : 13 ส.ค. 55 20:11:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com