Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(แชร์ประสบการณ์) ลดคอเลสเตอรอล จาก 233 เหลือ 176 ในเวลาครึ่งเดือน ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะชาวโต๊ะสวนลุมพินีทุกท่าน เราไม่เคยตั้งกระทู้(แบบโชว์ log in) ในห้องนี้เลย แต่ที่ผ่านมาได้รับประโยชน์เยอะมาก คราวนี้มีประสบการณ์ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์อยากจะแชร์ค่ะ ^^

ก่อนหน้านี้เราได้ไปตรวจสุขภาพครั้งแรกในชีวิต ทำให้พบว่าระดับคอเลสเตอรอลสูงมากก ซึ่งคุณหมอบอกให้ลด กลับถึงบ้านก็จัดการเปิดห้องนี้ smartsearch เลยค่ะ พบกว่ามีกระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะมากก ก็ได้คำแนะนำต่างๆจากในนี้มาปรับใช้

เข้าเรื่องเลยดีกว่า

ประวัติส่วนตัวคร่าวๆ ก่อนเริ่มลดค่ะ
- อายุ 20 ต้นๆ สูง 162 หนัก 48-51 ขึ้นๆลงๆประมาณนี้ตลอด
- กินตามใจปาก ตามใจฉันมากค่ะ โดนเฉพาะพวกอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ทั้งขนมกรอบๆ น้ำอัดลม กาแฟ ชานม เค้ก ไอติม มาม่า
- กินได้เช้ายันเย็น รวมทั้งก่อนนอน อารมณ์กินได้เรื่อยๆค่ะ
- เลือกกินมากกกด้วยค่ะ คือ ไม่ค่อยกินผักและผลไม้ กินน้อยมากกก ทำให้มีปัญหาท้องผูกเสมอ
- ออกกำลังกายเฉลี่ยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง โดยการวิ่งที่สวนสาธารณะ หรือเต้นแร้งเต้นกาตามเอ็มวีเกาหลีญี่ปุ่น ๕๕๕ แต่ก่อนหน้านี้เคยเป็นนักกีฬาค่ะ

จากคำแนะนำคุณหมอและค้นคว้าในอินเตอร์เนทพบว่าการลดคอเลสเตอรอลนั้นยากกว่าลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนักอีก - -" ข้อมูลส่วนใหญ่จะคล้ายๆกันคือ
- งดอาหาร seafood กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก .. ทานปลาได้อย่างเดียว
- งดของมัน ของทอด
- ออกกำลังกาย ลดไขมันเลวเพิ่มไขมันดี
- นอกจากนั้นก็จะมีแนะนำให้กินถั่วกินกระเทียม หรืออาหารอื่นๆที่เค้าว่ากันว่าช่วยลดคลตร.ได้

สิ่งที่เราทำ
- งด seafood ค่ะ ไม่แตะเลย กินแต่ปลาอย่างเดียว ซึ่งขั้นตอนนี้ยอมรับว่าเป็นอะไรที่ท้าทายมาก เพราะช่วงที่เราเริ่มลดเป็นช่วงที่ต้องไปงานเลี้ยงและมีนัดเจอเพื่อนอะไรเยอะมากกกก แล้วก็ดั๊นนนชอบไปกินซีฟู๊ดกัน เราเลยได้ฝึกตบะไปในตัว มีกุ้งอยู่ตรงหน้าก็กินไม่ได้ ปูปัดผงกระหรี่งี้ โอยยย ทรมานมากค่ะ ช่วงแรกๆยังไม่เท่าไหร่ ยังไม่อยากมาก แต่ช่วงหลังๆนี้แบบ อย่าเอามาให้เห็นได้โปรด ๕๕๕ คนอื่นเค้ากลับกันเนอะ จะเป็นแบบอดๆเดี๋ยวก็ชินไปเอง เราไม่ชินค่ะ แบบว่าของโปรดเลย
- เพิ่มผัก ... จากปกติที่แทบไม่แตะเลยผักเผิกอะไร ก็หันมากินสลัด กินผักจิ้มน้ำพริก แทนที่ของทอดของมันทั้งหลาย ปกติจะกินผักน้อยมาก กลายมาเป็นอย่างน้อยต้องสลัดหรือผักต้มลวกจิ้มวันละมื้อ
- งดของมันของทอด ... เลิกเด็ดขาด เบคอนเอย เลย์เอย เฟรนช์ฟรายส์เอย ไก่ทอดเอย
- ดูฉลากคุณค่าทางโภชนการของทุกสิ่งก่อนซื้อและก่อนหยิบเข้าปาก ... คือเดี๋ยวนี้พวกอาหาร เครื่องดื่ม ขนมนมเนยที่ขายตามห้าง ตามซุปเปอร์หรือเซเว่นจะมีฉลากตัวเล็กๆใช่มั้ยคะ นั่นแหละค่ะ จ้องมันเข้าไป บางอย่างดีหน่อยมีคอเลสเตอรอลบอก บางอันไม่มี ต้องดูจากไขมันหรือไขมันอิ่มตัวแทน อะไรที่ดูแล้วไขมันเยอะ คลตร.เยอะก็ไม่ซื้อค่ะ
- งด นม เนย ไข่ .. หันมาทานปลา หรือเนื้อหมู/ไก่ไม่ติดมัน จากนมธรรมดาก็เปลี่ยนเป็นแบบ non-fat ส่วนไข่นี่ไม่แตะเลยค่ะ (เห็นว่ายังเถียงกันอยู่เรื่องไข่กับคลตร. แต่เราปลอดภัยไว้ก่อน งดเลยดีกว่า ๕๕) เค้ก, เบเกอรี่, ชอคโกแลต นี่ก็แทบไม่แตะเหมือนกันค่ะ
- ออกกำลังกายอย่างน้อย 4 ครั้ง/สัปดาห์ ครั้งละอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ก็เหมือนเดิมค่ะคือออกไปวิ่ง แต่ถ้าฝนตกก็เต้นแร้งเต้นกาอยู่ในบ้านค่ะ ^^
- งดน้ำอัดลมและมาม่า อันนี้ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับคลตร.หรือเปล่า แต่รู้ว่ามันก็ไม่ได้ดีต่อสุขภาพนักหรอก ก็ถือโอกาสลด ละ เลิก ไปเลย
- อย่างเดียวที่ลด/งดไม่ได้จริงๆคือกาแฟเย็นค่ะ TT อาจมีบางวันที่ไม่ได้ดื่มบ้าง แต่ถ้าวันไหนดื่มก็จำกัดตัวเองแค่วันละแก้ว และถ้าร้านไหนมีนมแบบ non-fat ก็ non-fat โลด

หลังจากที่ทำตามที่ว่าได้ครึ่งเดือนก็ปรึกษากับคุณหมอที่รู้จักว่าควรทานยามั้ย คุณหมอเลยบอกว่าให้ตรวจเลือดก่อนดีกว่า แล้วค่อยว่ากัน ผลออกมาคือ
- จาก 233 เหลือ 176 ... อเมซซิ่งสุดๆ
- น้ำหนักลดไป 1 โล แต่รู้สึกฟิตแอนด์เฟิร์ม ;)
- หายท้องผูก

พอลดได้ก็ผ่อนคลายลงบ้างค่ะ อย่างนม เนย ไข่ ก็กินบ้างแต่ไม่เยอะ เอาแค่หายอยาก อีกอย่างคือติดนิสัยแบบจะกินอะไรทีนี่คิดแล้วคิดอีก

หวังว่าจะเป็นประโยชน์ค่ะ :)

จากคุณ : What is this feeling?
เขียนเมื่อ : 14 ส.ค. 55 23:21:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com