Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไม่รู้จะถามห้องไหนดี... น้องชายไม่ยอมหางานทำ จะทำอย่างไรดีคะ [ย้ายจาก : ] ติดต่อทีมงาน

เรื่องยาวหน่อยนะคะ แต่อยากให้อ่านให้จบ และต้องการคำแนะนำจริง ๆ ค่ะเพราะไม่ทราบจะทำอย่างไรดี

น้องชายเพิ่งจบป.ตรีจากราชภัฎค่ะ โดยตลอดเวลาที่เค้าเรียนเค้าจะอาศัยเพื่อนมาตลอดจนตัวเองเรียนจบ ซึ่งจบด้วยเกรดประมาณ 2.2-2.3 เราไม่ค่อยแน่ใจ แต่หลังจากน้องชายเรียนจบน้องก็ไม่กระตือรือร้นที่จะหางานทำ น้องเราสนใจอยู่เรื่องเดียวคือเล่นกล้ามค่ะ ชอบเล่นกล้ามเล่นฟิตเนสมาก ๆ ตอนช่วงที่เรียนปี 4 ก็รบเร้าที่แม่ซื้อเครื่องออกกำลังกายให้ เครื่องนึงก็ 4-5 หมื่นบาท แล้วก็ตั้งหน้าตั้งแต่เล่นกล้าม (เมื่อก่อนเค้าผอมมาก แต่หน้าตาค่อนข้างดีอยู่แล้ว ขาวสูง) หลังจากเริ่มเล่นกล้ามก็ต้องเพิ่มน้ำหนัก น้องกินเยอะมาก ๆ วันละ 6 มื้อ โดยหลังจากเรียนจบน้องก็กลับมาอยู่บ้าน พ่อกับแม่เราเป็นข้าราชการบำนาญค่ะเพิ่งเกษียณปีที่น้องเราจบ เพราะฉะนั้นฐานะทางบ้านเราก็ไม่ได้ร่ำรวยแต่ก็ไม่ได้ยากจน ตามประสาข้าราชการ คงพอนึกออกนะคะ แม่ก็ต้องคอยซื้อไก่ซื้อไข่มาให้น้องกิน ต้องทำกับข้าวให้น้องกินทุกวัน พ่อกับแม่บอกให้น้องหางานทำ น้องก็เฉย ไม่กระตือรือร้น ส่วนตัวเราเองเราได้ทุนไปเรียนต่างประเทศ ก็เลยไม่ค่อยมีเวลาได้กลับบ้านเท่าไร จนช่วงที่เราปิดเทอมเรากลับมาที่บ้าน แม่ก็บ่นให้เราฟังตลอด เราเลยเรียกน้องมาคุยว่าน้องชอบอะไร อยากทำอะไร แล้ววางแผนชีวิตตัวเองว่ายังไง น้องก็ตอบเราว่า "ตลอดชีวิตของเค้า ๆ ก็อยู่ไปวัน ๆ เค้าไม่รู้ว่าเค้าชอบอะไร" เราก็เลยบอกว่า "บางครั้งเราเกิดมาใช่ว่าทุกคนจะรู้ว่าตัวเองชอบอะไร แต่การที่เราเลือกเดิน เลือกเรียนมาจนจบ สิ่ง ๆ นั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นให้กับเรา อย่างน้อยเราก็มีความรู้ด้านนั้น เราก็ต้องลองหางานด้านทำดูก่อน บางทีเราอาจจะไม่ชอบ แต่เราก็ต้องอดทน เพราะมันเป็นสิ่งที่เลี้ยงชีพเราได้และไม่ต้องรบกวนพ่อแม่ การที่อยู่ไปวัน ๆ แล้วให้พ่อแม่เลี้ยงมันไม่ถูก อายุเรามากขึ้นทุกวัน พ่อแม่ก็เหมือนกัน มันถึงเวลารึยังที่เราจะตอบแทนท่าน เลิกทำตัวเป็นภาระ เพราะไม่รู้ท่านจะอยู่กับเราอีกนานแค่ไหน ถ้าเราไม่ทำตัวให้เป็นผู้ใหญ่วันนี้ แล้วเมื่อไรเราจะได้ตอบแทนท่าน" เราพูดดี ๆ นะคะไม่ได้ใช้อารมณ์ พอเราพูดจบน้องเราก็เดินหนีขึ้นห้อง
น้องชายเราวัน ๆ เค้าไม่ทำอะไร ตื่นเช้ามากินข้าว ออกกำลังกาย ขึ้นไปอาบน้ำนอน ตื่นมากินข้าว กินเสร็จขึ้นไปอยู่บนห้อง คือลงมาจากห้องแค่ช่วงเวลากินข้าวและช่วงเย็น ๆ นอกนั้นเค้าจะอยู่บนห้องตลอด เราไม่รู้ว่าเค้ามีปัญหาอะไรไหม แต่น้องเราปกติเค้าเป็นคนไม่ค่อยพูด พ่อกับแม่เราเลี้ยงดูไม่เคยบังคับ ไม่ตี แต่จะตักเตือนและสอนตลอด สำหรับเรา ๆ คิดว่าพ่อแม่รักเรากับน้องมาก ดังนั้นพอเราเห็นพ่อกับแม่ทุกข์ใจ เราก็ไม่สบายใจไปด้วย เพราะตราบใดที่น้องยังหางานทำไม่ได้ พ่อแม่ก็ไม่หมดห่วงซักที น้องเราไม่ใช่คนเกเร ไม่ใช่คนกินเหล้าเมายา แต่เสียเรื่องนี้เรื่องเดียวจริง ๆ ค่ะ แม่บอกให้อ่านหนังสือจะได้ไปสอบบรรจุข้าราชการ ดีกว่านั่งอยู่เฉย ๆ น้องก็ไม่ทำ ไม่อ่าน ทุกวันพ่อกับแม่จะเข้า internet แล้วเปิดดูว่าหน่วยงานไหนเปิดรับสมัครงานบ้าง ก็จะคอยบอกน้องตลอด แต่เหมือนกับคนที่ต้องหางานทำกลับไม่กระตือรือร้นอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว

เราอยากให้ทุกท่านช่วยแนะนำทีค่ะว่าควรทำอย่างไรดีกับเหตุการณ์แบบนี้ เรา พ่อ แม่ ต้องปรับตัวอย่างไร ต้องพูดจาอย่างไร หรือทำเช่นไรเพื่อให้น้องของเราดีขึ้นบ้าง อย่างน้อยก็ให้เขารู้จักหน้าที่ว่าเค้าควรจะทำอะไร ไม่ใช่เฉื่อยชาแบบนี้อ่ะค่ะ ขอบคุณทุกท่านค่ะ

จากคุณ : jenny
เขียนเมื่อ : 22 ส.ค. 55 18:05:27 A:1.1.220.42 X: TicketID:200981




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com