Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรณีคุณบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ กับการ post ข้อความลง facebook เรื่องผู้เสียชีวิตจากการคลอด ติดต่อทีมงาน

"ข้อความนี้ post เอาไว้ใน page คุณบิณฑ์ หวังว่าจะมีคนดีๆที่อยากเข้าใจเรื่องราวเข้ามาอ่าน เปลี่ยนความคิดคนซักคนได้ก็ยังดี อ่านบาง comment แล้วน้ำตาจะไหล เพิ่งรู้ว่า 5 ปีที่ทำงานมาตรวจคนไข้เป็นหมื่น ช่วยชีวิตคนไม่รู้เท่าไหร่ไม่เคยนับ มันไม่ได้ช่วยเหลืออะไรสังคมเลย เพราะเรารับเงินเดือน มันเป็นหน้าที่อยู่แล้ว เพิ่งรู้จริงๆ" ลองอ่านดูนะครับ ผมพยายามแล้ว แล้วก็คงไม่พยายามจะอธิบายอะไรอีกแล้ว

ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผู้เสียชีวิตและครอบครัวครับ
ถึงคุณบิณฑ์และผู้ที่จะเข้ามาอ่านเพื่อหาเหตุผลและความเข้าใจจริงๆ
จริงๆเท่าที่เห็นมา2วัน มีคนพยายามอธิบายที่มาที่ไปแล้วหลายความเห็นพอสมควร และจากรายการข่าวคุณสรยุทธ์เมื่อวานเย็นก็มีทั้งการสัมภาษณ์สามีผู้เสียชีวิตและผอ.รพ.แล้ว ลองเข้าไปดูตามนี้ได้ครับ
http://www.youtube.com/watch?v=pKG375mfjUA

อย่างไรก็ตามขอแสดงความคิดเห็นในฐานะประชาชนผู้เสพข่าวและในฐานะหมอนะครับ
1.ตามที่คุณ post จากปากคำของสามีว่าที่โรงพยาบาลลำลูกกาไม่มีห้องคลอดแล้วต้องส่งตัวไปที่อื่น นี่ไม่ถูกต้องจากการสัมภาษณ์ผอ.รพ.ลำลูกกา ผู้เสียชีวิตได้เข้าห้องคลอดไปแล้ว

2.สาเหตุที่ต้องส่งตัวไปอีกโรงพยาบาลเนื่องจากคนไข้มีอาการตัวเขียวฉับพลันหายใจไม่สะดวกซึ่งเบื้องต้นหมอสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากอาการน้ำคร่ำไหลเข้ากระแสเลือด ซึ่งอาการนี้เกินความสามารถรพ.ชุมชนอย่างลำลูกกาแน่ๆ หมอไม่สามารถดูแลได้ ต้องส่งตัวไปโรงพยาบาลที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

3.สาเหตุการเสียชีวิต ยังคงต้องรอการชันสูตรแต่หากเป็นอาการน้ำคร่ำไหลเข้ากระแสเลือดจริงซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนในระหว่างคลอดอย่างนึง พบได้ประมาณ 1/8,000-30,000 การคลอด พบไม่มากแต่อัตราการเสียชีวิตก็สูงมาก แม้ในประเทศอย่างอเมริกา อัตราการตายก็สูงมากถึง 80%

4.ในความเห็นผมถึงแม้สิ่งที่คุณบิณฑ์เอามานำเสนอใน facebook จะเป็นข้อความจากปากสามีผู้เสียชีวิตจริง ขอแนะนำว่าคุณเป็นสื่อและมีอำนาจสื่ออยู่ในมือ คุณควรจะต้องคัดกรองข้อมูลและรอให้ข้อเท็จจริงกระจ่างก่อนถึงจะออกมา ไม่ใช่ post โดยที่ไม่มีข้อมูลทั้งสองฝ่าย การกระทำของคุณโดยที่คุณไม่ต้องด่าหมอพยาบาลและโรงพยาบาลเสียๆหายๆหรอกครับแค่ประโยคนี้ของคุณ
" ถ้าหมอที่รพที่ฝากท้องนึกถึงความเป็นความตายก็คงไม่เกิดขึ้นเรื่องแบบนี้"
ก็มีคนพร้อมจะสมทบและด่ากราดโดยไม่ต้องฟังข้อมูลแล้วเหมือนกัน
และมันส่งผลกระทบโดยตรงกับหมอพยาบาล และโรงพยาบาลแน่นอนทั้งในแง่จิตใจและความรู้สึก
เพราะคุณยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหมอได้ดูแลคนไข้คนนี้เต็มที่รึยัง แต่คุณว่าหมอคนนั้นไม่นึกถึงความเป็นความตายของคนไข้ไปแล้ว ไม่มีหมอหรือบุคลากรทางการแพทย์คนไหนไม่เสียใจที่คนไข้เสียชีวิตและเราช่วยไม่ได้หรอกครับ

5.การนำรูปผู้เสียชีวิตมาลง แม้จะได้รับอนุญาตจากสามีแล้ว อย่างไรก็ไม่ควรคิดจะทำตั้งแต่แรกครับ ควรให้เกียรติผู้ตายเป็นอย่างมาก ที่คุณบอกว่าไม่ได้น่าเกลียดน่ากลัว ไม่ต่างกับสื่ออื่นๆที่เอามาลง ผมจะบอกว่าสื่ออื่นๆที่เอารูปผู้เสียชีวิตมาลงโดยเปิดเผยหน้าตาก็ทำผิดและละเมิดสิทธิครับ
การที่คนอื่นก็ทำกัน ไม่ได้แปลว่าเราควรทำด้วย และหากคุณเพียงต้องการแสดงความเสียใจเห็นใจครอบครัวนี้จริง ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องเอารูปผู้เสียชีวิตมาลง เพื่อให้เกิดอารมณ์ร่วมมากขึ้นครับ

6.จากประโยคนี้ "พวกที่ว่าผม พวกคุณอย่าเอาวิชาการมาพูดกับผม บ้างเรื่องมันต้องใช้ความรู้สึกต้องใช้สมองอย่าเห็นแก่ได้ คนจนที่เขาลำบากเขาก็คน"
คุณกำลังสนับสนุนให้คนไทยใช้อารมณ์และความรู้สึกอยุ่เหนือเหตุผลและข้อเท็จจริงครับ คุณไม่รับรู้ข้อมูลไม่มีความรู้เพียงพอในเรื่องที่คุณพูด
แค่อารมณ์และความรู้สึกของคุณและหลายๆคนสามารถสร้างความเข้าใจผิดและเกลียดชังได้อย่างกว้างขวาง คุณควรต้องเปิดใจรับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงมากกว่านี้มากๆครับ และหมอทั่วไปในโรงพยาบาลรัฐ ไม่มีใครแบ่งแยกคนรวยคนจนหรอครับ หมอรับเงินจากเงินเดือนไม่ได้รับเงินจากคนไข้ ใครจะรวยจะจนเรารักษาเท่าเทียมกัน ตามมาตรฐานเราไม่ได้รับค่าตอบแทนอะไรเพิ่มเติมถ้าคนไข้เป็นคนรวยนะครับ อยากให้เข้าใจ ไม่มีใครเห็นแก่ได้ครับ

7. การที่คุณบอกว่าคุณทำงานนี้มาไม่รู้กี่ปีไม่รู้กี่หมื่นกี่พันเหตุการณ์ ผมแค่หวังลึกๆอย่างสุดซึ้งว่า"คุณได้ใช้ความรู้ตามหลักวิชาการที่ถูกต้องมากกว่าอารมณ์และความรู้สึก"ในการช่วยเหลือและกู้ภัยนะครับ เพราะความจริงที่อาจไม่มีใครรู้คือการบาดเจ็บเพิ่มเติมที่อันตราย ที่เกิดจากการกู้ภัยกู้ชีวิตที่ไม่ถูกหลักวิชาการก็มีไม่น้อยนะครับ

สุดท้ายผมดีใจที่คุณใส่ใจความเป็นอยู่ของพี่น้องคนไทยครับและชื่นชมคุณมากตอนช่วงน้ำท่วมใหญ่ แต่เหตุการณ์นี้คุณควรต้องยอมรับและขอโทษผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างลูกผู้ชายครับ ที่คุณนำข้อมูลที่ไม่ได้รับการชี้แจงทั้งสองฝ่ายมา post ให้เกิดความเข้าใจผิด เกลียดชังและสร้างความเดือดร้อนให้เจ้าหน้าที่และโรงพยาบาล

แก้ไขเมื่อ 12 ก.ย. 55 11:48:42

จากคุณ : megamovie
เขียนเมื่อ : 11 ก.ย. 55 11:21:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com