Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สธ.วอน รพ.รัฐขนาดใหญ่ ลดใช้ยานอกบัญชี ปักธงประหยัดปีละ5พันล. ติดต่อทีมงาน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง ผู้แทนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และผู้แทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงกลาโหม สำนักงานประกันสังคม สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ องค์การเภสัชกรรม กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ร่วมประชุมคณะกรรมการกำหนดระบบบริหารยา เวชภัณฑ์ การเบิกจ่ายค่าตรวจวินิจฉัย และค่าบริการทางการแพทย์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของคณะอนุกรรมการทั้ง 6 ชุด ได้แก่ 1.ชุดเจรจาต่อรองราคายาและเวชภัณฑ์ 2.ชุดส่งเสริมการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติและยาชื่อสามัญ 3.ชุดกำหนดแนวเวชปฏิบัติ ข้อบ่งชี้การใช้ยา การตรวจวินิจฉัยโรค และการรักษาพยาบาล 4.ชุดพัฒนาระบบตรวจสอบการรักษาพยาบาลและการเบิกจ่าย 5.ชุดพัฒนาบัญชียาและรหัสมาตรฐานเพื่อสนับสนุนการบริหารเวชภัณฑ์ และ 6.ชุดปรับปรุงกลไกการจ่ายเงินโดยกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม และผู้แทนจากกรมบัญชีกลาง

นายวิทยา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้หารือเพื่อหาแนวทางลดค่าใช้จ่ายในด้านยาให้คนไทยได้ใช้ยาดี มีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล คาดว่า หากดำเนินการได้ตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการทั้ง 6 ชุด จะสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านยาของประเทศได้ปีละไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท ข้อมูลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พบว่า ขณะนี้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ทุกสังกัดใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติประมาณ ร้อยละ 40–70 ในขณะที่โรงพยาบาลชุมชนมีสัดส่วนการใช้ยานอกบัญชียาหลักอยู่ที่ร้อยละ 20 ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่ประชุมได้ขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ของรัฐทุกสังกัด เพิ่มการใช้ยาในบัญชียาหลักแห่งชาติให้มากขึ้น และลดการใช้ยานอกบัญชียาหลักลงร้อยละ 10

อีกทั้งเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ยานอกบัญชียาหลัก กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับปรุงรายการยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2555 จำนวน 2 ฉบับ มีรายการยาใหม่เพิ่มอีกมากกว่า 50 รายการ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอลงนามในประกาศต่อไป

รมว.สาธารณสุข กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ได้มีมาตรการเจรจาต่อรองราคายาและเวชภัณฑ์ในกลุ่มโรคที่มีมูลการค่าใช้จ่ายสูง เพื่อลดค่ายาที่แพงเกินไป ล่าสุดได้เจรจาต่อรองราคายารักษาโรคมะเร็งรวม 12 รายการ ได้จัดทำคู่มือแนวเวชปฏิบัติ ข้อบ่งชี้การใช้ยา การตรวจวินิจฉัยโรคและการรักษาพยาบาล เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างครอบคลุม สมเหตุสมผล ยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อแผนการรักษาของแพทย์ และการใช้ยาของผู้ป่วย

สำหรับที่กรมบัญชีกลางมีคำสั่งให้ข้าราชการที่เป็นโรคเรื้อรังลงทะเบียน เลือกสถานพยาบาลประจำ 1 แห่ง ภายในวันที่ 1 พ.ย. 2555 นั้น ที่ประชุมมีมติขอความร่วมมือให้กรมบัญชีกลางทบทวนคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อระบบบริการ เนื่องจากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขต้องการลดความแออัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ส่งเสริมให้ไปรับการรักษาที่สถานบริการใกล้บ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากจำเป็นต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็จะมีระบบส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลขนาดใหญ่.


http://www.thairath.co.th/content/edu/297597


ถังแตก

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 11 ต.ค. 55 13:05:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com