Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หมอคะ หมอรู้ไหมคะว่าคำพูดบางคำของหมอทำให้คนแก่คนนึงต้องร้องไห้ ติดต่อทีมงาน

ก่อนอื่นต้องขออภัยคุณหมอที่นำเรื่องนี้มาเล่า จุดประสงค์แค่อยากให้เราๆที่ทำงานสายสุขภาพคำนึงถึงการพูดคุยกับคนไข้ให้มากกว่าเดิม  บางทีคำพูดของเราอาจทำให้ใครบางคนคิดมาก หรือกังวลจนต้องร้องไห้ บางที เราไม่รู้ว่าคนไข้กลัวอะไรอยู่


ย่าของเราอายุ 89 ปี อยู่บ้านกับปู่ หุงข้าวกินเองแบบใช้เตาถ่าน ทำกับข้าวเอง ปลูกผักถางหญ้า  ปีนต้นมะม่วงสูงประมาณชั้นสอง แข็งแรงมาก


ตาขวาย่ามองไม่เห็นเลยจากต้อหิน  ตาซ้ายเคยผ่าต้อกระจก หลังผ่าก็มองเห็นชัดเจนดี  พอนานหลายปีเข้า ย่าเริ่มมีอาการตามัว มองไม่ชัดข้างซ้าย ซึงเป็นข้างเดียวที่ย่ามองเห็น เริ่มกังวล  อาเรามาจากต่างจังหวัดมีรถยนต์ ก็เลยตกลงกันว่าจะพาย่าไปหาหมอ


ย่าเราอายุมากแล้ว  ไม่ชอบรออะไรนานๆ เราก็เลยบอกให้พาไปตรวจที่คลินิกหมอB จะได้รู้ว่าเป็นอะไร ถ้าเป็นมากก็จะได้ไปรักษาที่รพ.


ตาซ้ายย่าเคยไปตรวจรักษาตาต้อกระจกกับหมอA     หมอAก็เปิดคลินิกเหมือนกันแต่ตอนนี้ย้ายไปแล้ว


พอไปตรวจที่คลินิกหมอB  หมอBก็ถามประวัติว่าตาซ้ายเคยรักษาอะไรมาบ้างแล้ว ย่าก็บอกว่าเคยรักษาตาต้อกระจกกับหมอA    หมอBแกก็ตรวจๆแล้วก็บอกว่ารักษาไม่ได้หรอก ทำอะไรไม่ได้ ยังไงก็ไม่ดีขึ้น เอายาไปกิน ไปหยอดก็พอ อาเราบอกว่าแกพูดปัดๆเหมือนไม่มีทางรักษา


เชื่อไหมว่าคำพูดเพียงเท่านี้ทำย่าร้องไห้ กลัว  ไม่รู้จะทำยังไง กลัวจะมองไม่เห็น ถ้ามองไม่เห็นจะทำยังไง  ใครจะมาดูแล ย่าไม่อยากให้ใครมาดูแล ไม่อยากเป็นภาระกับลูกกับหลาน  


ถ้าตาบอดย่าจะฆ่าตัวตาย  อาเราก็เลยปลอบ ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวเราลองไปหาหมออื่นกันนะ


อาเขยเรามีนัดตรวจตากับหมอตาที่รพ.วัดไร่ขิง ก็เลยพาย่าไปตรวจด้วย หมอบอกว่าจอประสาทตาเสื่อม เลยรักษาด้วยการยิงเลเซอร์  หลังทำก็เริ่มดีขึ้น


ตอนนี้อาเราก็เลยพาย่าไปพักผ่อนที่บ้านอา ไปปรับสภาพจิตใจ


เหตุการณ์นี้เราเพิ่งรู้เรื่องเมื่อวาน  หลังจากย่าเดินทางไปแล้ว  เพราะอาเราโทรมาบอกให้กลับไปซื้อกับข้าวให้ปู่ด้วย เราก็งง อ้าว..ไปไหนกัน  คือช่วงนี้เราอยุ่เวรที่รพ.สต.  ไม่ได้กลับบ้านเลย


พอรู้เราก็อึ้ง จุกไปหมด  เรารู้อยู่ก่อนแล้วว่าปกติหมอB พูดจาไม่ค่อยดี  คนไข้อำเภอเราที่เคยได้ทำตากับหมอB ก็บ่นตลอดว่าไปทำตาไม่อยากเจอหมอคนนี้เลย เสียดายที่หมอAย้ายไปแล้ว  


ส่วนหนึ่งอาจเพราะหมอB ไม่ถูกกับหมอA  เพราะเมื่อก่อนเปิดคลินิกแข่งกัน คลินิกหมอA  คนเต็มตลอด  คลินิกหมอ B ว่าง เพราะแกพูดจาไม่ค่อยดี ย่าเราเคยเป็นคนไข้เก่าของหมอA แกอาจจะไม่อยากรักษา  หรืออีกเหตุผลหนึ่งแกตรวจไม่รู้จริงๆว่าย่าเราเป็นอะไร  


แต่อย่างน้อยต้องขอบคุณเหตุการณ์ในครั้งนี้ที่ทำให้เราได้รู้ในสิ่งที่ย่ากังวล สิ่งที่ย่ากลัว ทำให้เราได้คิดว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ย่าช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  เราจะต้องทำอะไร

จากคุณ : worwae
เขียนเมื่อ : 29 ต.ค. 55 23:04:04




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com